Chúng ta

Xu hướng phát triển của IoT

Chủ nhật, 9/4/2017 | 10:15 GMT+7

Internet of Things (IoT) là xu hướng đang được các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ quan tâm và đầu tư nghiên cứu. Cuộc đua IoT đã và đang diễn ra mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

123-4427-1491563444.jpg

Internet of Things (IoT) - xu hướng của cả thế giới.

IoT - xu hướng của thế giới

Theo Gartner, đến năm 2020, thế giới sẽ có khoảng 20 tỷ thiết bị sử dụng IoT, doanh số dự kiến trong năm là 437 tỷ USD. Các thiết bị này phần lớn sẽ chạy các thuật toán thông minh (AI), kết nối tự động với các hệ thống IT/ERP, quản lý sản xuất và mô hình kinh doanh mới. Theo đó, các hãng cũng thay đổi hình thức kinh doanh từ bán sản phẩm sang tính phí sử dụng theo năm trên từng thiết bị.

1-7376-1491563444.jpg

Báo cáo của Gartner về xu hướng IoT trong 10 năm tới

“IoT là xu thế tất yếu cho quá trình đổi mới và ước đoán sẽ mang lại giá trị tương đương 19.000 tỷ USD trong vòng 10 năm tới. Theo xu thế này, Việt Nam cần nhanh chóng nghiên cứu và phát triển các thiết bị IoT, tham gia vào cuộc chơi chung của nền công nghệ toàn cầu”, Trương Gia Bình, chủ tịch Tập đoàn FPT, nhận định.

Trong tương lai, IoT sẽ ứng dụng ở tất cả ngành nghề. Hiện tại, IoT tập trung vào các dịch vụ sản phẩm trong nhà (Connected Home), tích hợp vào hệ thống công nghệ thông tin và công nghệ vận hành có sẵn (IT/OT Integration) để nâng cao chất lượng quản lý và năng suất lao động. Học máy thống kê, học dữ liệu, thuật toán phân tích và dự báo thông minh đang được IoT dựa vào để phục vụ các nhu cầu khác nhau. Hai sản phẩm điển hình là Google Nest và Amazon Echo. Các công ty lớn trong ngành cũng đã và đang đẩy mạnh đầu tư, xây dựng hệ sinh thái cho riêng mình và nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm IoT mới.

141106140320-amazon-echo-620xa-5585-1491

Trợ lý ảo Alexa - chiếc loa biết nói chuyện đầu tiên trên thế giới.

FPT trong xu hướng IoT

Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thông minh thâm nhập thị trường chính là những bước đi đầu tiên của FPT trong sân chơi IoT. Nhiều công ty thành viên cũng đã bắt nhịp với những biến chuyển lớn từ xu hướng này.

Rogo Alfa là một trong những sản phẩm được nghiên cứu và phát triển tại Ban Công nghệ  FPT. Sản phẩm ra đời với mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống, thông qua việc sử dụng điện thoại thông minh để điều khiển các thiết bị trong gia đình. Với việc gia nhập hệ sinh thái của Amazon, kết hợp với sản phẩm Alexa, người dùng có thể dễ dàng điều khiển các thiết bị trong nhà bằng giọng nói. Hiện Rogo Alfa đang phát triển thêm các tính năng như điều khiển điều hòa theo nhiệt độ môi trường, gợi ý tính năng theo thói quen hành vi người dùng.

Tại FPT Software, dự án Predix đầu tiên tại thị trường Nhật Bản với nhiệm vụ thực hiện tất cả công đoạn (full life circle) để hệ thống IoT Platform có thể hoạt động tốt với Predix cũng như các môi trường Cloud có sẵn đã chính thức khởi động. Việc triển khai dự án với Công ty IT Services số một của Nhật Bản được kỳ vọng sẽ giúp FPT khẳng định năng lực của mình trong mảng IoT. Hiện FPT Software đang đẩy mạnh triển khai theo hướng Services Provider (nhà cung cấp dịch vụ) và Embedded (phần mềm nhúng).

rogo-2136-1465440392-3764-1491563444.jpg

Hình ảnh phiên bản Rogo Alfa.

Ở thị trường trong nước, FPT IS là đơn vị mũi nhọn về IoT trong các lĩnh vực giao thông, y tế, năng lượng… Trong đó, dự án Giao thông thông minh đang được triển khai thí điểm tại TP HCM là dự án tiêu biểu nhất ứng dụng IoT. Giải pháp kỳ vọng nâng cao năng lực quản lý, điều hành và chất lượng giao thông trên các thành phố lớn, tiến tới phủ sóng trên cả nước. Nguồn dữ liệu từ các phương tiện giao thông công cộng, camera an ninh,… sau khi được phân tích sẽ giúp mô hình hóa giao thông thành phố, từ đó hỗ trợ các cơ quan trong việc quản lý, đánh giá, quy hoạch. Sở hữu nhiều nền tảng để xây dựng thành phố thông minh, như: Giao thông thông minh, eHospital, Hệ thống đo điện từ xa…, từ bệ phóng này, chiến lược kinh doanh của FPT IS là vận dụng những kinh nghiệm triển khai các dự án IoT thành công ở Việt Nam để tấn công thị trường quốc tế.

4-7937-1491563444.jpg

Mô hình Cloud Camera – giải pháp hiện đang được FPT Telecom phát triển và đưa vào hoạt động.

Với hạ tầng rộng khắp 59 tỉnh thành trong cả nước, FPT Telecom hiện sở hữu cơ hội lớn trong mảng giải pháp nhà thông minh, M&A và bảo mật. Cloud Camera là hệ thống truyền dẫn và lưu trữ dữ liệu video từ các camera phân tán, cho phép người dùng xem và tương tác trực tuyến qua mạng. Hệ thống này được đơn vị triển khai từ năm 2012.

IoT - con đường cho tương lai

Cho đến nay, chưa thực sự có quy chuẩn, khái niệm nào về IoT được đưa ra. Có thể nói, IoT mang lại rất nhiều cơ hội và song song với đó là không ít thách thức kèm theo. Bước vào sân chơi này, FPT cần có những lựa chọn và hướng đi phù hợp cùng với các chính sách thu hút nguồn lực, các đối tác trong và ngoài nước.

Theo Tech Insight

Ý kiến

()