Chúng ta

‘Xếp hạng là vinh dự cho các chuyên gia công nghệ’

Thứ năm, 30/5/2013 | 21:02 GMT+7

“Tôi hy vọng sau khi hoàn thiện dự án, FPT có thể dễ dàng nhìn thấy nguồn lực nhân sự của mình”, Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương cho biết.
> FPT vạch lộ trình thăng tiến cho chuyên gia công nghệ

Anh trao đổi với Chúng ta về dự án Xếp hạng cán bộ công nghệ cấp tập đoàn vừa được khởi động.

- Lý do nào để FPT tiến hành xếp hạng chuyên gia công nghệ, thưa anh?

- Hiện tại, FPT chưa quản lý chuyên gia ở mức tập đoàn, trong khi các đơn vị có những chương trình riêng nhưng mục tiêu lại không thống nhất với nhau. Việc xếp hạng này được tiến hành ở cấp FPT, để các cán bộ có cảm giác họ là một phần của tập đoàn. Tôi nghĩ, đây mới là điều quan trọng nhất của dự án.

- Theo anh, việc xếp hạng này có giải quyết được thực trạng chuyên gia công nghệ giỏi, sau một thời gian đã chuyển sang làm lãnh đạo, nhưng không phải ai chuyển ngạch cũng thành công?

Cá nhân tôi thì sẽ thấy thú vị khi nếu mình được “đánh số”. Bởi không phải trả lương cao là bạn đã sáng tạo tốt mà điều đó thể hiện ở chính bản thân của mỗi người. Mỗi người cũng có nhu cầu soi lại đẳng cấp và xem mình thiếu gì để bổ sung, hoàn thiện bản thân.

"Cá nhân tôi thấy thú vị khi nếu mình được 'đánh số'. Bởi không phải trả lương cao là bạn đã sáng tạo tốt mà điều đó thể hiện ở chính bản thân của mỗi người. Mỗi người cũng có nhu cầu soi lại đẳng cấp và xem mình thiếu gì để bổ sung, hoàn thiện bản thân", Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương nhìn nhận. Ảnh: C.T.

- Tùy từng thời điểm FPT chọn mô hình. Trước đây, khi FPT tăng trưởng nhanh, chúng ta chọn người giỏi công nghệ sang làm lãnh đạo. Hiện tại, việc tình hình kinh doanh đã tương đối ổn định lại dẫn đến thực tế cơ hội thăng tiến cho những cán bộ công nghệ lại ít đi. Hầu hết, hiện giờ mối quan tâm của các chuyên gia đều là: Tôi sẽ đi về đâu?

Trong dự án này, FPT sẽ vạch ra lộ trình thăng tiến cho cán bộ công nghệ, để mọi người yên tâm cống hiến cho tập đoàn.

Tôi có một so sánh như thế này, nếu bạn muốn giảm béo và ngày nào bạn cũng cân. Hành động đó chỉ cho thấy bạn đang ở mức nào, chứ không giải quyết được vấn đề cân nặng. Tương tự, việc xếp hạng chuyên gia không phải là hành động để nâng cao năng lực công nghệ của tập đoàn. Nhưng việc này cho biết trình độ công nghệ của các chuyên gia nói riêng và FPT nói chung đang ở đâu, bởi mình đã có thước đo cụ thể.

- FPT sẽ xếp hạng chuyên gia như thế nào?

- Khoảng 30-40 người, từ level 4 trở lên vẫn còn làm công nghệ sẽ được quy hoạch. Đối tượng này là những người đã được Ban Công nghệ mời tham gia Ngày Công nghệ, tổ chức vào đầu tháng 5.

Ban Công nghệ sẽ tiến hành xếp hạng chuyên gia công nghệ của tập đoàn theo 5 vị trí công việc là: Product Manager, Architect, Specialist, Consultant và Technical Solution. Các chuyên gia sẽ được xếp hạng theo 5 bậc, từ 1 đến 5, trong các nhóm công việc trên.

Tiêu chí đánh giá sẽ thay đổi theo thời gian, bổ sung các công nghệ, ngành nghề mới. Dự kiến đến tháng 9, FPT sẽ xếp hạng xong chuyên gia tập đoàn.

- Chuyên gia và FPT sẽ có thuận lợi gì khi được “đánh số”?

- Theo tôi, xếp hạng là vinh dự cho các chuyên gia, bởi họ có thể so sánh, đánh giá được mình và người khác. Việc xếp hạng chuyên gia công nghệ gần giống với hội đồng chức danh ở các trường đại học. Khi giảng dạy bạn sẽ muốn thăng tiến từ phó giáo sư lên giáo sư, nhà giáo nhân dân. Tương ứng với đó là chế độ đãi ngộ khác nhau.

b

Khoảng 30-40 người, từ level 4 trở lên vẫn còn làm công nghệ sẽ được quy hoạch. Ảnh: C.T.

Sau khi xếp hạng, tập đoàn sẽ có những quyền lợi trực tiếp cho cán bộ. Có thể những chế độ này sẽ không giải quyết được những băn khoăn hoàn toàn của cán bộ nhưng nó thể hiện cố gắng của tập đoàn dành cho các chuyên gia.

Quan trọng nhất trong dự án này là tập đoàn muốn quy hoạch để xem trình độ công nghệ của mình đến đâu. Trước kia, FPT chưa biết được trình độ nhân sự của mình. Có những dự án cần người nhưng chúng ta không biết chọn ai trong danh sách các chuyên gia công nghệ. Dẫn đến việc nhiều khi chúng ta điều động những người chưa phải là tốt nhất cho dự án ấy.

Hoạt động xếp hạng này, FPT sẽ đưa các chuyên gia vào một lưới lọc. Từ đó có thể biết được trình độ, kỹ năng của họ và điều động nhân sự hợp lý từ danh sách mà không cần phải qua giới thiệu, nói chuyện.

- Kỳ vọng của anh về dự án này như thế nào?

- Thời điểm này là phù hợp để tập đoàn thực hiện việc xếp hạng bởi bức tranh và định hướng công nghệ đã sáng sủa hơn từ cách đây một năm. Tôi hy vọng sau khi hoàn thiện dự án, FPT có thể dễ dàng nhìn thấy nguồn lực nhân sự của mình.

Mỗi người sẽ có một cảm nhận khi được xếp hạng. Cá nhân tôi thấy thú vị nếu mình được “đánh số”. Bởi không phải trả lương cao là bạn đã sáng tạo tốt mà điều đó thể hiện ở chính bản thân của mỗi người. Ai cũng có nhu cầu soi lại đẳng cấp và xem mình thiếu gì để bổ sung, hoàn thiện bản thân.

Chiều ngày 28/5, FPT đã khởi động dự án Xếp hạng cán bộ công nghệ cấp tập đoàn. Tham gia buổi khởi động này có đại diện tập đoàn, Hội đồng Công nghệ, Ban Công nghệ, Ban Nhân sự FPT và Nhân sự các công ty thành viên.

Từ tháng 3 năm nay, Ban Công nghệ phối hợp với Ban Nhân sự FPT xây dựng cơ chế đánh giá và xếp hạng chung cho cán bộ công nghệ toàn tập đoàn, gồm: Cấu trúc chức danh công nghệ; Hệ thống mô tả tiêu chuẩn chức danh; Danh sách cán bộ công nghệ; Đề xuất về chính sách đãi ngộ; Quy trình quản lý và sử dụng cán bộ công nghệ; Triển khai việc xếp hạng cán bộ công nghệ cấp tập đoàn.

Hiện tại, FPT hoàn thiện việc xây dựng danh sách và khung chức danh cán bộ công nghệ cấp tập đoàn. FPT Software là đơn vị đầu tiên trong tập đoàn thí điểm việc quy hoạch cán bộ công nghệ.

Sau khi có danh sách, Ban Công nghệ sẽ tiến hành xếp hạng chuyên gia công nghệ của tập đoàn theo 5 vị trí công việc là: Product Manager, Architect, Specialist, Consultant và Technical Solution. Các chuyên gia sẽ được xếp hạng theo 5 bậc, từ 1 đến 5, trong các nhóm công việc trên.  

Triệu Mẫn thực hiện

Ý kiến

()