Chúng ta

Xe tự lái của Google chuẩn bị xuống đường

Thứ bảy, 27/12/2014 | 10:53 GMT+7

Hãng tìm kiếm thông báo đã hoàn tất quá trình phát triển chiếc xe tự lái do họ thiết kế và sẽ sớm tiến hành chạy thử nghiệm trước khi ra mắt người dùng.

“Chúng tôi sẽ dành kỳ nghỉ cuối năm để thử nghiệm sản phẩm trên các đường thử riêng và hy vọng sẽ gặp các bạn trên những con đường ở miền bắc California vào năm mới”, Business Insider dẫn lời nhóm phát triển. Google cho biết họ đã phát triển riêng biệt từng mẫu của từng bộ phận trên xe và thử nghiệm chức năng của chúng trước khi lắp ráp lại với nhau để tạo nên một nguyên mẫu hoàn chỉnh của xe hơi tự lái.

early-vehicle-lores-1.jpg

Google không công bố chi tiết thông số chiếc xe tự lái của mình, tuy nhiên các thông tin cho biết mẫu xe này được thiết kế phù hợp với 2 người ngồi và được lên lộ trình thông qua smartphone. Xe sử dụng động cơ điện, thay vì động cơ xăng và có thể đạt tốc độ tối đa 40 km/h. Theo đồng sáng lập Sergey Brin, những mẫu xe trong tương lai của Google có thể đạt đến tốc độ tối đa 161 km/h, nhưng dĩ nhiên công nghệ của hãng tìm kiếm vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và xe ở tốc độ cao như vậy. Ảnh: Google.

Về thiết kế bên ngoài, chiếc xe tự lái do Google phát triển vẫn sở hữu thiết kế không khác biệt so với nguyên mẫu đầu tiên được trình làng hồi tháng 5 vừa qua, tuy nhiên, giờ đây chiếc xe này đã được trang bị đầy đủ chức năng.

Xe tự lái của Google không trang bị tay lái, phanh (thắng) hay bàn đạp ga... Thay vào đó, chiếc xe này được trang bị một hệ thống cảm biến tích hợp tại các vị trí quan trọng trên xe, giúp nhận biết môi trường xung quanh, các vật cản... để xử lý kịp thời. Chiếc xe cũng được trang bị một nút lớn với chức năng dừng xe để sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.

Tuân thủ luật pháp của bang California, nhóm thiết kế cho biết, khi chạy thử thực tế trên đường, xe tự lái sẽ được trang bị một vài chức năng điều khiển của con người, như bàn đạp ga hay phanh để điều chỉnh tốc độ.

Mẫu xe tự lái mới nhất do Google vừa công bố không giống với mẫu xe ban đầu hãng giới thiệu hồi tháng 5. Theo ông Sergey Brin, đồng sáng lập Google, sự thay đổi thiết kế là kết quả từ nỗ lực làm tốt hơn nữa của các kỹ sư. “Mẫu xe chúng tôi giới thiệu hồi tháng 5 chỉ là phiên bản đầu tiên, xe thậm chí còn chưa có đèn pha. Từ đó tới nay chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm rất nhiều mẫu khác nữa, mỗi mẫu nhằm xem xét một phương diện kỹ thuật trong hệ thống vận hành của xe tự lái”, Sergey Brin tự tin phân trần và thông tin mẫu xe mới nhất là phiên bản tích hợp đầy đủ nhất tất cả ưu việt đã được thử nghiệm trên các mẫu trước đó.

Hiện các hãng Ford, Nissan, Toyota và nhà sản xuất ôtô điện Tesla cũng đang đẩy nhanh tiến trình đưa xe tự lái trở thành sản phẩm thương mại trong tương lai gần.

Cùng xem cách vận hành xe tự lái của Google:

Nguyên Văn (theo Business Insider)

Video: Tomo News US

Ý kiến

()