Chúng ta

Xe tự lái của Apple có tài xế

Thứ bảy, 29/4/2017 | 08:39 GMT+7

Sau khi được cấp phép, Apple bắt đầu thử nghiệm xe tự lái tại Thung lũng Silicon, California, Mỹ. Nhưng ảnh mới nhất cho thấy một lái xe đang điều khiển vô lăng.

Theo Bloomberg, xe tự lái của Apple là chiếc Lexus RX 450h màu trắng, được lắp thêm khá nhiều cảm biến.

Trên nóc, bộ cảm biến Velodyne Lidar 64 kênh khá nổi bật. Ngoài ra, trên xe còn có thêm 2 radar và một số camera. Giới quan sát dự đoán, toàn bộ chi tiết này có thể được Apple mua thay vì tự làm.

applelexus1-800x449-4246-1493395004.jpg

Sau khi được cấp quyền để kiểm thử công nghệ xe tự lái tại California hồi đầu tháng 4, chiếc xe thử nghiệm đầu tiên của Apple đã bị bắt gặp tại Silicon Valley, Mỹ. Ảnh của Bloomberg cho thấy tài xế đang điều khiển vô lăng.

Dự án xe tự hành Project Titan của Apple rất bí ẩn nên hiện không rõ Apple đang thu thập những dữ liệu gì. Đến nay, giới truyền thông chỉ biết Táo khuyết đã từ bỏ tham vọng tạo ra một chiếc xe hoàn toàn mới, thay vào đó hãng sẽ chuyển sang thiết kế phần mềm tự động cho các nhà sản xuất xe khác.

Trước thử nghiệm này, dự án xe tự lái của Apple đã trải qua một giai đoạn khó khăn khi Phó chủ tịch cấp cao phụ trách phần cứng và công nghệ ở Apple là Bob Mansfield tiếp quản dự án vào tháng 4/2016.

Thời điểm đó, ông tham gia dự án để tập trung phát triển phần mềm lái xe tự động trước khi phát triển một chiếc xe tự lái thực sự. Sau đó, Apple đã làm việc với một số nhà sản xuất ô tô như Volkswagen và BMW để thảo luận việc họ sử dụng phần mềm tự lái của Apple.

Cuối tháng 12/2016, Apple đã gửi một bức thư cho Cơ quan An toàn giao thông Mỹ, nói rằng hãng đang "tập trung mạnh vào nghiên cứu công nghệ học máy và tự động hóa, đồng thời cũng rất hào hứng với tiềm năng của các hệ thống tự động trong nhiều lĩnh vực bao gồm giao thông vận tải". Dù hiện không có nhiều thông tin nhưng có thể ít nhiều đoán được rằng kế hoạch thử nghiệm của hãng vẫn đang được tiến hành.

Trước đó hai ngày, trang web của Waymo, công ty con của Google, thông báo mời người dân ở Phoenix, bang Arizona, Mỹ, đi thử xe không người lái Lexus SUV và minivan Chrysler Pacifica miễn phí.

Cũng giống Apple, Google không có ý định sản xuất và bán những chiếc xe tự lái. Thay vào đó, họ phát triển công nghệ giúp ô tô truyền thống có thể tự động vận hành không cần đến tài xế.

>> FPT làm ôtô không người lái: Thử mới tin

Chi Vy

Ý kiến

()