Chúng ta

Xe không người lái sắp leo đường dốc gấp ba lần đèo Hải Vân

Chủ nhật, 7/5/2017 | 07:48 GMT+7

Một phần của sa hình bí mật trong chung kết "Cuộc đua số" mới được công bố đã làm hết thảy các đội thi toát mồ hôi bởi độ khó đến "bá đạo". Theo đó, đoạn cầu vượt có tổng chiều dài lên xuống chỉ 3m nhưng cao tới 0.45m, độ dốc gần như "đánh bại" những cung đường ngoạn mục nhất.

Sau ba tháng được trao xe mô hình không người lái để luyện tập, 8 đội thi đến từ hai miền Nam Bắc sẽ trải qua trận chung kết duy nhất để xác định đội thắng cuộc, giành vé đi Sillicon Valley (Mỹ) tại Nhà thi đấu Cầu Giấy, Hà Nội vào ngày 10/5 tới. 

DSC-0807-JPG-2877-1479963214-9792-149409

Anh Lê Ngọc Tuấn, Ban công nghệ FPT, người đồng hành cùng sinh viên trong "Cuộc đua số". Anh Tuấn cũng là người của BTC bị "réo gọi" nhiều nhất suốt quá trình luyện tập của 8 đội vào chung kết. 

Tại chung kết, sẽ có hai sa hình để các đội thi đấu bằng chiếc xe mô hình của mình. Sa hình đầu tiên có cung đường gần giống hình số 8 nhưng không có khúc giao chéo, đã được BTC công bố từ đầu cuộc thi để các đội tự chuẩn bị tại trường và luyện tập. Chạy đúng luật trong làn đường cho phép của sa hình này là bài toán giải thuật cơ bản nhất mà đến nay các đội đều đã thực hiện được. 

Làm sinh viên hồi hộp hơn là sa hình thứ hai, được BTC hoàn toàn "giấu nhẹm" cho đến sát chung kết mới hé lộ một phần nhỏ và siêu khó. Đó là phần cầu vượt (bao gồm cả mặt cầu và đường hầm phía dưới cho xe chui qua) dốc tới 22 độ (40%). 

Anh Lê Ngọc Tuấn, Ban công nghệ FPT cho biết "Cuộc đua số" có nhiều điểm khác biệt so với "tiền nhân" SMAC Challenge, chính vì thế sẽ khó hơn và cuộc đua trong vòng chung kết sẽ càng gay cấn gấp nhiều lần. 

"Đây là lần đầu tiên sinh viên phải tối ưu xử lý cả phần cứng và phần mềm trong cuộc thi. Hơn nữa, ngoài nội dung thi chạy trên sa hình và tính điểm dựa vào tốc độ, chung kết còn có vòng thi đối kháng, thi theo cặp đôi, loại trực tiếp", anh Tuấn chia sẻ thêm. 

18280051-477171952626485-96508-8711-6952

Mô hình cầu với độ dốc "khủng" được BTC tiết lộ cho các đội để chuẩn bị trước chung kết.

Các đội thi cũng đang gấp rút để tinh chỉnh các thuật toán sao cho tối ưu hơn và chăm sóc kỹ càng cho đứa con tinh thần được toàn đội gửi gắm mọi tâm tư, chiến thuật, kiến thức.

LHU Racing 304 (ĐH Lạc Hồng) sao bao lần xe văng gẫy đã "độ" lại nhiều chi tiết bằng nhựa trên thân xe bằng thép, gắn thêm màn hình mini để dễ dàng thao tác. CDIO (ĐH Bách khoa HCM) cơ động hơn khi mượn được máy in 3D, làm vỡ phần nào, in lại phần đó. Cả đội trang trải mọi chi phí mua nguyên liệu bằng khoản tiền thưởng của nhà trường sau khi đoạt giải Nhất trong vòng sơ khảo cuộc đua. 

Về giải thuật, xe của KLS (Học viện Kỹ thuật quân sự), LHU Racing 304, CDIO, TechColor (trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN) đều đang chạy nuột nà trên sa hình luyện tập. Xe của KLS có khả năng tránh vật cản rất tốt, trong khi CDIO lại có lợi thế về tốc độ cao, có thể đẩy lên giới hạn cao nhất của xe (khoảng 20km/h) mà vẫn bám đường tốt. 

Những chàng trai tài năng từng đánh bại nhiều đội thi nhất trong vòng sơ khảo (1 chọi 15), Seboys của trường ĐH Công nghệ thông tin - ĐHQGHCM đang tận dụng từng giờ còn lại để chiếc xe có khả năng xử lý ảnh trong nhiều môi trường ánh sáng tốt hơn và đặc biệt là luyện tập với vật cản.

Bach-Khoa-HCM-7-JPG-6747-1494093671.jpg

Sinh viên luyện tập với sa hình trước chung kết "Cuộc đua số".

TEAM (Học viện Bưu chính viễn thông) là đội đến từ trường có truyền thống giật giải của SMAC Challenge. Đội thi được kế thừa nhiều kinh nghiệm từ đàn anh và đã cải thiện nhiều điểm yêu của đội là xử lý ảnh trước chung kết.

Hai ẩn số lớn nhất chính là Alpha One (ĐH FPT) và BKAKids (ĐH Bách khoa Hà Nội), cũng là hai màu sắc trái ngược nhau của vòng chung kết năm nay. Toàn đội ĐH FPT là sinh viên năm nhất, luôn tràn đầy năng lượng, tinh thần xông pha. BKAKids lại hội đủ sinh viên từ năm nhất đến năm cuối, mỗi người một khoa, một lĩnh vực sở trường với nhiều thành viên ưu tú, có "số má" tại các giải lập trình nhưng lại khá phân tán về thời gian. Alpha One tiến bộ qua từng buổi luyện tập còn BKAKids tập trung năng lượng ở hai tuần cuối cùng. 

Video các đội thi đánh giá về đối thủ:

Ngọc Dung

Video: Đức Anh

Ý kiến

()