Chúng ta

Waymo chuẩn bị thương mại hóa xe tự hành vào tháng tới

Thứ ba, 27/11/2018 | 12:12 GMT+7

Waymo, người anh em của Google, đang sẵn sàng đưa đội xe tự hành lên cấp độ thương mại vào tháng 12 tới.

Theo Neowin, Waymo sẽ triển khai dịch vụ xe tự hành trả phí đầu tiên tại Phoenix, Arizona (Mỹ) Hãng cho hay, tài xế dự phòng vẫn có mặt trên xe nhưng máy móc sẽ tự vận hành phần lớn thời gian.

waymo-puxn-9886-1543290263.jpg

Dịch vụ xe tự hành thương mại của Waymo đã sẵn sàng chờ ngày lăn bánh. Ảnh: AFP

Waymo là công ty về xe tự lái tách ra khỏi Google cuối năm 2016, có nhiệm vụ thương mại hóa công nghệ xe tự lái đã phát triển trong 7 năm trước đó của Google với việc thử nghiệm hơn 3,2 triệu km. CEO Waymo - John Krafcik  mô tả công ty "có nhiệm vụ phát triển một phương tiện giao thông an toàn và dễ dàng cho tất cả mọi người".

Từ giữa tháng 10, Waymo đã thử nghiệm một chiếc minivan chạy mà không có tài xế theo dõi (safety driver). Đây cũng là mức độ tự động hóa mà ngành xe hơi mơ tới (Level 4 autonomy).

Mới đây, Bộ Giao thông và Sở Giao thông TP HCM đều 'bật đèn xanh" cho nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của FPT được thử nghiệm ở đường nội khu công nghiệp trước khi ra phố. Thông tin chi tiết tại link này.

Để làm được điều này, ngoài các phần cứng, Waymo phát triển rất nhiều thuật toán và phần mềm hỗ trợ cho xe trong lúc di chuyển. Thêm vào đó, họ còn tiếp cận được với các chuyên gia cũng như lượng kiến thức khổng lồ về trí tuệ nhân tạo (AI) từ Google. Do đó, Waymo là một đối thủ rất đáng gờm trong ngành.

Waymo nói rằng chiếc xe của họ từ đầu đã được làm ra cho việc tự động hóa hoàn toàn. Các cảm biến mạnh mẽ giúp xe "quét" được 360 độ xung quanh, hệ thống laser phát hiện vật thể trong cả ba chiều ở khoảng cách tối đa 300m, ngoài ra còn có laser tầm gần để dò xét hai bên hông xe. Các radars giúp xe "thấy" được bên dưới và xung quanh để theo dõi những thứ mà bình thường mắt người cũng không thấy được.

Với những gì vạch ra, đây là lần đầu tiên một dịch vụ xe tự hành thương mại có mặt trên đường. Tất nhiên vẫn còn một chặng đường phía trước để công ty hoàn tất thử nghiệm và tuân thủ các quy định.

Video mô tả xe tự hành Waymo:

>> ‘Chỉ cần biết đọc tài liệu sẽ làm được ô tô tự hành’

Hà An

Ý kiến

()