Chúng ta

Volvo dùng trí tuệ nhân tạo phát triển xe tự lái

Chủ nhật, 2/7/2017 | 11:16 GMT+7

Nhà sản xuất chip NVIDIA và hãng xe đến từ Thụy Điển đang tăng gấp đôi sức mạnh phát triển xe tự lái bằng cách hợp tác với đối tác bên ngoài để phát triển trên nền tảng trí thông minh nhân tạo, theo The Verge.

Cụ thể, nhà sản xuất ô tô Thuỵ Điển Volvo đang hợp tác với Autoliv và NVIDIA để phát triển các hệ thống và phần mềm tiên tiến dành cho xe tự lái. Và cả 3 công ty sẽ cùng làm việc với Zenuity, một liên doanh về phát triển phần mềm dành cho ô tô vừa được thành lập, do Volvo và Autoliv cùng điều hành, để phát triển thế hệ kế tiếp của công nghệ xe tự lái.

nvidia-just-got-closer-to-cornering-a-ke

Kết hợp cùng những hệ thống hỗ trợ khác như bản đồ độ phân giải cao hay các cảm biến gắn trên xe, công nghệ tự hành thế hệ mới này sẽ có khả năng hoạt động một cách chính xác và an toàn mà không cần đến sự can thiệp của con người. Ảnh: B.I.

Hãng chip NVIDIA sẽ cung cấp nền tảng trí tuệ nhân tạo dành cho ô tô, là cơ sở để Zenuity phát triển các phần mềm tiên tiến. Trong bước tiến của công nghệ ô tô, phần lớn các hãng xe đều xác định trí tuệ nhân tạo là một thành tố quan trọng của hệ thống lái xe tự động trong tương lai, có vai trò giúp các phương tiện tự phân tích và xử lý các tình huống.

Mối quan hệ đối tác này cũng tạo điều kiện để phát triển các hệ thống giúp tối ưu hoá công nghệ “deep learning” (học sâu) - một dạng trí tuệ nhân tạo, có khả năng xác định được các vật thể trong môi trường và dự đoán trước những nguy hiểm tiềm tàng.

Việc kết hợp với các hệ thống hỗ trợ khác như bản đồ có độ phân giải cao và cảm biến được gắn trên xe cho phép phương tiện tự điều hướng một cách an toàn mà không cần đến sự can thiệp của người lái xe.

Ông Hakan Samuelsson, Chủ tịch kiêm CEO của ô tô Volvo, cho hay việc hợp tác với NVIDIA sẽ giúp Volvo, Autoliv và Zenuity dẫn đầu thị trường trong việc phát triển công nghệ xe tự lái thế hệ tiếp theo. “Đồng thời dự án cũng thúc đẩy sự phát triển của những dòng xe tự lái sẵn có trên thị trường của Volvo”.

Trước đó, Volvo đã hợp tác với Autoliv để tạo ra một công ty phát triển phần mềm mới với tên gọi là Zenuity. Volvo và NVIDIA cho hay, họ đang hợp tác với Zennuity để phát triển thế hệ tiếp theo của hệ thống xe tự lái được xây dựng trên nền tảng Drive PX AI của NVIDIA.

Đây là nền tảng tương tự mà Tesla đã sử dụng trong khi Audi lẫn Toyota cũng đang bắt đầu phát triển. Hệ thống này kết hợp dữ liệu từ máy ảnh và đầu vào radar, sau đó so sánh nó với một bản đồ số có độ nét cao để tự động vẽ một đường đi an toàn xung quanh các chướng ngại vật phía trước. Volvo kỳ vọng sẽ sản xuất và bán ra thị trường các loại xe sử dụng hệ thống tự lái vào năm 2021.

Theo thoả thuận, Zenuity sẽ cung cấp phần mềm tự lái cho Volvo, còn Autoliv sẽ bán phần mềm này cho bên thứ 3 thông qua mạng lưới bán hàng, tiếp thị và phân phối rộng khắp trên toàn thế giới của hãng.

>> Chủ tịch Trương Gia Bình: 'Thầy giỏi tạo hứng khởi cho học viên'

Chi Vy

Ý kiến

()