Chúng ta

Vietnam AI Hackathon thu hút hơn 90 đội đăng ký tham gia

Thứ ba, 30/5/2017 | 17:23 GMT+7

Trong năm đầu tiên tổ chức trên phạm vi toàn quốc, Vietnam AI Hackathon đã thu hút được sự quan tâm từ gần 2.000 thí sinh, có 92 đội đăng ký tham gia và gửi ý tưởng về cho BTC cuộc thi. 

Theo BTC Vietnam AI Hackathon 2017, kết thúc vòng đăng ký đội và ý tưởng, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của gần 2.000 thí sinh trên khắp cả nước. Sau khi tổng hợp kết quả, chỉ có 36 đội thi (trên tổng số 92 đội đăng ký) hoàn thành hồ sơ theo đúng yêu cầu của BTC (gồm thông tin tất cả thành viên và mô tả chi tiết ý tưởng).

Trong đó, số đội thi đến từ FPT chiếm 15% tổng số đơn đăng ký. Hà Nội là khu vực chiếm 60% tổng số đội tham gia, 40% còn lại thuộc TP HCM, Đà Nẵng và Bình Dương. 

Ý tưởng dự thi năm nay rất phong phú và trải rộng trên mọi lĩnh vực cuộc sống, tập trung vào các công nghệ sử dụng nền tảng Trí tuệ nhân tạo (AI) như xây dựng chatbot (máy trả lời tự động) hỗ trợ lĩnh vực dịch vụ; xây dựng các hệ thống nhận diện, giám sát giúp nâng cao chất lượng quản lý cũng như nâng cao tính bảo mật trong các hoạt động của cá nhân và tổ chức…

DSC-7403-1477035356-660x0-9737-149613181

Đội FTS (thuộc FPT IS) sẽ được đặc cách đi thẳng vào vòng chung kết Vietnam AI Hackathon. Ảnh: Nguyên Văn.

Vòng lọc ý tưởng sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 30/5, BTC dự kiến chọn ra 15 đội có ý tưởng hay nhất (trên tổng số 36 ý tưởng vượt qua vòng hồ sơ) tham gia vòng chung kết. Những đội thi đến từ khu vực ngoài Hà Nội sẽ được FPT đài thọ chi phí đi lại để tham gia chương trình. 

Với chức vô địch FPT Hackathon mùa đầu tiên, năm nay, BTC quyết định đặc cách đội FTS (thuộc FPT IS) do Nguyễn Đức Minh Quân làm đội trưởng đi thẳng vào vòng chung kết. Điều này có nghĩa Đương kim vô địch FTS sẽ không phải trải qua bất kỳ vòng tuyển chọn nào.

FPT Hackathon được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2016 dành riêng cho các lập trình viên, đội ngũ cán bộ công nghệ, sinh viên tài năng, những người yêu thích công nghệ trong FPT. Vòng chung kết FPT Hackathon 2016 có sự góp mặt của 17 đội thi đến từ các đơn vị trong toàn tập đoàn, trong đó có 9 đội ở TP HCM và 8 đội ở Hà Nội. FPT Software có số đội dự thi nhiều nhất là 5 đội. Kết thúc 2 ngày lập trình vô cùng căng thẳng và hấp dẫn, đội FTS (FPT IS HCM) với ứng dụng chatbot - hỗ trợ thông tin giao thông cho người dùng đã cán đích ở vị trí đầu tiên. 

Tiếp nối thành công của FPT Hackathon 2016, năm nay, BTC đã quyết định mở rộng quy mô cuộc thi ra phạm vi toàn quốc, theo đó, bất kỳ ai có khả năng và mong muốn thử sức đều có thể đăng ký tham gia. Với chủ đề cuộc thi năm nay là Trí tuệ nhân tạo (Artifical Intelligence), FPT sẽ mở rất nhiều API và dữ liệu giá trị làm nền tảng phát triển sản phẩm cho các thí sinh. Các đội thi có thể phát triển ý tưởng dựa trên nguồn dữ liệu của báo điện tử VnExpress, sàn thương mại điện tử Sendo.vn, chuỗi cửa hàng FPT Shop… và các API về bảo mật, thương mại điện tử, hạ tầng mạng, giao thông thông minh, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, xử lý ảnh… 

Vietnam AI Hackathon 2017 sẽ diễn ra trong hai ngày 3-4/6, tại khu công nghệ cao Hoà Lạc, Hà Nội. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên tới 700 triệu đồng, trong đó giải thưởng tiền mặt trên 100 triệu đồng. Riêng đội thắng cuộc sẽ nhận 50 triệu đồng tiền mặt, hiện vật và tài khoản hàng nghìn USD từ nhà tài trợ Amazon và 6 tháng FPT cùng đồng hành, hỗ trợ phát triển sản phẩm…

Tiêu chí chấm điểm sẽ dựa vào nhiều yếu tố như: Ý tưởng tốt có tính sáng tạo và đột phá; Mức độ hoàn thiện và thân thiện của sản phẩm bao gồm code + demo và tính ứng dụng vào thực tiễn... BTC khuyến khích sử dụng các API (Application Programming Interface - giao diện lập trình ứng dụng) có sẵn. Hiện, các công ty thành viên đã tiến hành mở nhiều API có giá trị nhằm giúp thí sinh có cơ hội sử dụng và ứng dụng vào sản phẩm của mình.

2-3058-1496131814.png

Tập đoàn FPT mở nhiều API có giá trị giúp các thí sinh có cơ hội tiếp cận và ứng dụng và sản phẩm của mình. 

Sendo.vn, hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử cung cấp cho cuộc thi 3 gồm: Lấy danh sách sản phẩm theo ngành hàng, Tìm kiếm sản phẩm trên Sendo.vn và Lấy thông tin chi tiết trên Sendo.vn; bài toán mà công ty này đặt ra là: Làm thế nào để giúp khách hàng trải nghiệm mua hàng thông minh và phát hiện hàng giả/hàng nhái của sản phẩm.

FPT HO đưa tới API về “text to speech” tiếng Việt, CyRadar - giải pháp bảo mật thông tin thế hệ mới cung cấp API về tra cứu mã độc, nguồn gốc độc hại. FPT Software mang đến nhiều API nhất xoay quanh nhận diện hình ảnh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

FPT IS cung cấp API về giao thông thông minh, cho phép phát triển trợ lý ảo về giao thông, phần mềm cảnh báo, dự đoán tình trạng giao thông, tích hợp bản đồ… đồng thời cũng mở API về nhận dạng biển số xe Việt Nam.

Với lượng dữ liệu người dùng đồ sộ từ Trang Tin nhanh VnExpress - Đọc báo, tin tức Online 24h, FPT Online mong muốn thí sinh có thể tạo nên nhiều ứng dụng đọc tin hấp dẫn cho người dùng.

BTC cuộc thi mong muốn qua Vietnam AI Hackathon sẽ tạo ra sân chơi cho cộng đồng công nghệ Việt Nam cũng như phát triển những ứng dụng, sản phẩm mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo.

Đức Anh

Ý kiến

()