Chúng ta

Việt Nam thiếu 1 triệu nhân lực CNTT vào năm 2020

Thứ hai, 30/11/2015 | 09:31 GMT+7

VietnamWorks cho biết, số lượng công ty tuyển dụng trong ngành CNTT đã tăng 69% so với năm 2012. Đặc biệt, lượng công ty phần mềm tăng đến 124% chỉ trong 4 năm.

VietnamWorks vừa công bố báo cáo về ngành CNTT Việt Nam, trong đó nhận định sự thiếu hụt nhân sự chất lượng tại Việt Nam và những vấn đề cần phải giải quyết để cải thiện chất lượng nhân sự ngành này.

Theo VietnamWorks, trong 3 năm qua, số lượng công việc ngành CNTT đã tăng trung bình 47% mỗi năm nhưng lượng nhân sự ngành này chỉ tăng ở mức trung bình là 8%. Nếu sự cách biệt về mức độ tăng trưởng giữa cung và cầu tiếp tục trong những năm tới, Việt Nam sẽ ngày càng thiếu hụt nguồn nhân lực để đáp ứng cho ngành dẫn đầu thị trường tuyển dụng này.

1-2.jpg

FPT hiện có hơn 25.000 CBNV, trong đó nhân sự mảng CNTT chiếm phần lớn.

Cụ thể, từ nay đến năm 2020, nếu tiếp tục tăng trưởng nhân lực ở mức 8%, Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng 78.000 nhân lực CNTT mỗi năm, và đến năm 2020 sẽ thiếu hơn 500.000 nhân lực CNTT, chiếm trên 78% tổng số nhân lực CNTT thị trường cần.

Tuy nhiên, để đạt được tỷ lệ người tìm việc so với công việc ngành CNTT ở mức 17 ứng viên cho mỗi công việc (tỷ lệ năm 2013), Việt Nam cần khoảng 1,2 triệu nhân lực ngành CNTT vào năm 2020. Nếu giữ theo mức tăng trưởng hiện tại, đến lúc đó Việt Nam sẽ thiếu 1 triệu nhân lực CNTT, một con số khổng lồ.

"Đây là thách thức rất lớn nhưng cũng là cơ hội để các tổ chức giáo dục, giới nhân sự và chính các nhân viên CNTT cùng góp sức đưa ra những giải pháp tốt nhất để đem đến nhiều nhân sự chất lượng hơn cho thị trường tuyển dụng”, ông Paul Espinas, Giám đốc Tiếp thị của VietnamWorks, nói.

Số liệu của TechLooper, trang phân tích nghề nghiệp trực thuộc VietnamWorks, cho thấy các kỹ năng .NET, C/C++, Java, PHP và Web là những chuyên môn có nhu cầu tuyển dụng tăng nhanh nhất, trong đó Web và Java là hai kỹ năng hàng đầu đang được săn đón hiện nay.

VietnamWorks cũng cho biết, số lượng công ty tuyển dụng trong ngành CNTT đã tăng 69% so với năm 2012. Đặc biệt, số lượng công ty phần mềm tăng đến 124% chỉ trong vòng 4 năm. Điều này giải thích lý do vì sao số lượng việc làm ngành CNTT luôn tăng nhanh, nhưng tập trung vào mảng phần mềm là nhiều nhất.

Bên cạnh đặc điểm tăng trưởng nhanh, thị trường CNTT Việt Nam còn nổi tiếng chủ yếu nhờ vào dịch vụ gia công phần mềm - outsourcing. Theo bảng xếp hạng của công ty tư vấn Tholons, TP HCM và Hà Nội nằm trong Top 20 thành phố có dịch vụ outsourcing tốt nhất.

Dựa trên quan sát thị trường cùng những thông số trong báo cáo của VietnamWorks, ông Paul Espinas đưa ra 4 điểm quan trọng nhất để phát triển thị trường nhân lực và tuyển dụng ngành CNTT ở Việt Nam.

Đầu tiên là trình độ ngoại ngữ của nhân sự ngành CNTT. Với tình hình hầu hết các công ty trong ngành thuộc lĩnh vực outsourcing thường xuyên phải làm việc gia công cho các khách hàng nước ngoài, thì khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật là vô cùng cần thiết. Điều này càng đặc biệt cấp thiết khi việc hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN và Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được kỳ vọng sẽ đem lại một thị trường khách hàng lớn hơn để CNTT Việt Nam có thể tiếp cận.

Tiếp đó là kỹ năng mềm. Đây luôn là điểm yếu của nhân lực Việt Nam nói chung nhưng đặc biệt cần nhấn mạnh đối với ngành CNTT. Những vị trí cao trong bậc thang sự nghiệp ngành này đều đòi hỏi nhiều hơn những kiến thức về kỹ thuật. Ví dụ, vị trí Project Manager (Quản lý dự án) đòi hỏi các kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, trình bày ý tưởng, thuyết phục đối tác, quản lý thời gian và tiến độ… "Điều này không phải người làm ngành CNTT nào ở Việt Nam cũng đáp ứng được", ông Paul Espinas nhấn mạnh.

Cập nhật về công nghệ nên được tích hợp vào giáo trình dạy CNTT toàn quốc là điểm thứ ba. Một khảo sát gần đây của VietnamWorks cho thấy giới công nghệ Việt Nam đang quan tâm khá nhiều đến các khái niệm Dữ liệu lớn, Lập trình di động, Công nghệ đột phá trong khởi nghiệp và Mã nguồn mở. Các khái niệm này đều đã phổ biến trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, giáo trình tại các trường dạy CNTT vẫn ít khi đề cập đến.

Cuối cùng là cải thiện các chương trình đào tạo và huấn luyện cho nhân viên CNTT. Số liệu của VietnamWorks cho thấy 75% người tìm việc ngành CNTT mong muốn một công việc cho họ cơ hội được đào tạo, nhưng chỉ có 14% số công việc CNTT cung cấp cơ hội đào tạo. Bằng việc đáp ứng nhu cầu đào tạo của nhân viên, các công ty CNTT có thể tạo nên nguồn nhân lực chất lượng hơn, đồng thời cũng gắn kết nhân viên, khiến họ trung thành hơn với công ty.

>> FPT lọt Top 300 châu Á

Nguyên Văn

Ý kiến

()