Chúng ta

Verizon mua Yahoo, giao dịch buồn nhất lịch sử công nghệ

Thứ ba, 26/7/2016 | 09:16 GMT+7

Nhà mạng Verizon vừa sẽ công bố thỏa thuận mua lại Yahoo, với giá hơn 4,8 tỷ USD, chính thức kết thúc quá trình "giải thoát chính mình" ra khỏi mớ bòng bong tự tạo của hãng công nghệ đình đám một thời. “Đây là giao dịch buồn nhất trong lịch sử công nghệ”, tờ Forbes viết.

Thương vụ thâu tóm Yahoo! Inc. của Verizon bao gồm các mảng quảng cáo, nội dung, các hoạt động kinh doanh di động.

"Việc mua lại Yahoo sẽ đưa Verizon ở một vị trí cạnh tranh cao như là một công ty truyền thông di động toàn cầu hàng đầu, và giúp thúc đẩy nguồn thu nhập của chúng tôi trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số", Lowell McAdam, Chủ tịch kiêm CEO Verizon cho biết trong thông cáo báo chí.

download-1-9667-1469498400.jpg

Yahoo được thành lập vào năm 1994 và đã trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ Internet đầu tiên, giúp người tiêu dùng tiếp cận với thế giới các trang web thủa sơ khai. Vận may của Yahoo bắt đầu mờ dần trong thập kỷ qua, khi các đối thủ trẻ tuổi như Google và Facebook đã thu hút nhiều người tiêu dùng và nhà quảng cáo. Ảnh: Reuter.

Cổ phần của Yahoo trong Alibaba và Yahoo Nhật Bản không nằm trong hợp đồng mua bán-sáp nhập. Yahoo có 15% cổ phần trong Alibaba tương ứng với 31,2 tỷ USD, và 34% cổ phần trong Yahoo Nhật Bản, tương ứng với 8,3 tỷ USD giá trị.

Danh mục đầu tư bằng sáng chế của Yahoo, trị giá khoảng 1 tỷ USD, cũng không nằm trong hợp đồng mua bán. Trong khi đó, trụ sở ở Sunnyvale của Yahoo lại nằm trong hợp đồng.

Thỏa thuận này sẽ khép lại quãng thời gian bấp bênh kéo dài suốt nhiều tháng qua về tương lai của Yahoo, sau khi công ty này đưa ra kế hoạch rà soát các lựa chọn chiến lược hồi tháng 2 năm nay.

Việc sở hữu Yahoo sẽ giúp Verizon tăng cường hoạt động ở mảng kinh doanh trên Internet mà nhà mạng này vốn có với AOL, công ty mà Verizon thâu tóm hồi năm 2015 với mức giá 4,4 tỷ USD. Thương vụ Verizon-Yahoo sẽ cho phép AOL tiếp cận với công nghệ quảng cáo của Yahoo, cũng như các tài sản khác như tìm kiếm, mail, nhắn tin, và thông tin bất động sản.

Mảng cốt lõi sáp nhập với Verizon như là dấu chấm hết của Yahoo với tư cách một công ty độc lập. Yahoo giờ chỉ còn là chủ sở hữu của cổ phần 35,5% trong Yahoo Nhật Bản và 15% cổ phần trong tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc.

Yahoo được thành lập vào năm 1994 bởi hai sinh viên Đại học Stanford là Jerry Yang và David Filo. Hãng đã có những năm rực rỡ, là lựa chọn của nhiều người khi lần đầu bước vào thế giới Internet. Năm 2008, Yahoo từ chối lời chào mua của Microsoft. Kể từ đó, công ty này chật vật trong việc định nghĩa sứ mệnh của mình.

download-5375-1469498400.jpg

CEO xinh đẹp Marissa Mayer từ Google sang cũng không thể cứu Yahoo. Cô là Giám đốc điều hành cuối cùng của hãng công nghệ đình đám một thời. Ảnh: Reuter.

Theo Forbes, Yahoo đã từng thống trị cả Internet, một gã khổng lồ ở thời kỳ hoàng kim với định giá lên tới 125 tỷ USD. Vị thế của hãng từng như các ông lớn Facebook và Google ở thời điểm hiện tại.

Giao dịch này đã chấm dứt sự độc lập của một trong những công ty từng được xem là biểu tượng của thung lũng Silicon. CEO thứ bảy và cũng là cuối cùng của Yahoo Marissa Mayer sẽ thôi việc trong thời gian tới và được bồi thường 50 triệu USD.

>> FPT được cấp 5 sáng chế về máy in 3D

Nguyên Văn

Ý kiến

()