Chúng ta

Vệ tinh F-1 được thả thành công khỏi trạm ISS

Thứ sáu, 5/10/2012 | 00:06 GMT+7

Đúng 22h45 tối 4/10, vệ tinh F-1 đã được thả ra khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) bằng cánh tay robot, để bắt đầu nhiệm vụ của mình.
> Hồi hộp chờ tín hiệu vệ tinh F-1 / Ngày 4/10, F-1 dự kiến được thả từ trạm ISS

5 vệ tinh nhỏ tham gia thử nghiệm thả vệ tinh nhỏ từ ISS bằng cánh tay robot đều được thực hiện thành công.

Vào lúc 21h35, hai vệ tinh We Wish và Raiko đã được thả ra từ cơ cấu phóng số 1, do phi hành gia Akihiko Hoshide điều khiển cánh tay robot. Tốc độ thả hai vệ tinh này rất nhanh và khó có thể quan sát bằng mắt.

Đến 22h45, ba vệ tinh nhỏ là TechEdSat, F-1 và FITSAT-1 đã được lần lượt thả ra từ cơ cấu phóng số 2, do trạm mặt đất Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) điều khiển cánh tay robot.

Vệ tinh F-1 (ở giữa) đã được thả thành công khỏi ISS bằng cánh tay robot. Ảnh: JAXA.

Vệ tinh F-1 (ở giữa) đã được thả thành công khỏi ISS bằng cánh tay robot. Ảnh chụp từ clip của JAXA.

Ba vệ tinh nhỏ được thả ra đồng thời, vệ tinh F-1 nằm ở vị trí thứ hai. Toàn bộ quá trình thả các vệ tinh nhỏ được thực hiện nhanh và thành công. F-1 đã ra ngoài quỹ đạo an toàn sau gần 4 năm chờ đợi.

Xem Clip thả Vệ tinh F-1 từ Trạm ISS tại đây.
Nguồn: JAXA.

Với tốc độ dự kiến 5 cm/s sau khi được thả ra, F-1 phải chờ tối thiểu 30 phút mới bắt đầu thực hiện các công việc đầu tiên trong nhiệm vụ của mình như bung ăngten, phát tín hiệu beacon… để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến các hoạt động trên trạm ISS.

Đang trong chuyến công tác tại Italy, Trưởng Phòng Nghiên cứu Không gian FSpace Vũ Trọng Thư chia sẻ với các thành viên FSpace qua Skype, cho biết, "rất vui" khi F-1 đã được thả ra ngoài ISS thành công.

Trong lúc đó tại toà nhà FPT Cầu Giấy, các thành viên FSpace đã không giấu nổi sự vui mừng và reo lên hạnh phúc khi chứng kiến thời khắc này.

"Tôi rất vui mừng và hạnh phúc. FSpace đã chờ đợi thời khắc này gần 4 năm rồi. Đây mới là mốc đầu tiên của F-1, chúng tôi còn chờ đên khi vệ tinh phát những tín hiệu đầu tiên", Đinh Quốc Trí, thành viên của nhóm, hồ hởi chia sẻ.

Khoảnh khắc FSpace đã chờ đợi từ 4 năm qua. Ảnh: Lâm Thao.

Các cán bộ FSpace và đồng nghiệp vui mừng chào đón khoảnh khắc F-1 đi vào quỹ đạo mà họ đã chờ đợi từ 4 năm qua. Ảnh: Lâm Thao.

Hiện tại anh Thư cũng đang hồi hộp chờ tín hiệu đầu tiên của F-1. Theo quan sát sơ bộ của anh Thư, vệ tinh vẫn còn nguyên vẹn, kết cấu không bị ảnh hưởng gì trong lúc phóng.

Nhiệm vụ của của F-1 là phải “sống” được trong không gian và phát tín hiệu về trạm điều khiển mặt đất, chụp được ảnh độ phân giải thấp (640x480) của Trái đất và tốc độ truyền dữ liệu từ vệ tinh đạt 1.200 bit/giây.

Trước đó, ngày 21/7, vệ tinh F-1 đã được đưa thành công lên vũ trụ trên tàu vận tải HTV-3 bằng tên lửa đẩy HII-B từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima, Nhật Bản. F-1 mang theo một lá cờ Việt Nam thu nhỏ, thẻ nhớ chứa tên và lời nhắn của hơn 7.500 người và một số bài hát kỷ niệm…

6 ngày sau, tàu vận tải HTV-3 đã tiếp cận và ghép nối với trạm ISS, F-1 và các vệ tinh nhỏ đi cùng đã được chuyển sang môđun Kibo sau đó. Đến ngày 21/9, phi hành gia Akihiko Hoshide đã lắp đặt 2 ống phóng chứa F-1 và các vệ tinh nhỏ đi cùng vào trong khoang điều áp của mô đun Kibo, sẵn sàng cho thử nghiệm thả vệ tinh ngày 4/10 tới.

Dự án chế tạo vệ tinh F-1 được khởi động từ 4 năm trước, nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ của FPT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Vũ trụ Quốc tế (IAF), Văn phòng các vấn đề vũ trụ Liên hợp quốc (UNOOSA) cũng như nhiều tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước.

Sự kiện F-1 được phóng lên vũ trụ sẽ ghi thêm một dấu mốc cho ngành khoa học và công nghiệp vũ trụ còn non trẻ của Việt Nam, chứng tỏ năng lực của đội ngũ cán bộ kỹ thuật trong nước có thể, từng bước làm chủ quy trình công nghệ chế tạo vệ tinh nhỏ để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng đất nước.

Triệu Mẫn 

Ý kiến

()