Chúng ta

Unilever dọa tẩy chay quảng cáo trên Facebook, Google

Thứ tư, 14/2/2018 | 11:07 GMT+7

Unilever - tập đoàn chi nhiều tiền thứ 2 thế giới cho hoạt động marketing - cảnh báo sẽ chấm dứt việc quảng cáo trên những nền tảng số như Facebook hay Google vì đã tạo ra sự chia rẽ trong xã hội và thất bại trong việc bảo vệ trẻ em.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thường niên ở bang California, Mỹ, Giám đốc tiếp thị Unilever - Keith Weed kêu gọi ngành công nghệ cần cải thiện tính minh bạch, nâng cao lòng tin của người tiêu dùng trong bối cảnh tin tức giả mạo và nội dung độc hại đang tràn lan trên mạng xã hội. 

rtx3gzk1-1-3877-1518512911.jpg

Giám đốc tiếp thị Unilever - Keith Weed. Ảnh: qz.

“Chúng tôi không thể chấp nhận một môi trường nơi mà người tiêu dùng của chúng tôi không tin vào những gì họ thấy trên mạng”, CNN dẫn thông điệp của Keith Weed, ngày 13/2.

Theo Giám đốc tiếp thị Unilever, các công ty truyền thông số phải hành động trước khi “những công ty mua quảng cáo ngừng cộng tác”. Cụ thể, các công ty truyền thông số không thể tiếp tục hỗ trợ ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến nếu như nội dung liên quan đến tin giả, tài liệu cực đoan, bóc lột trẻ em, thao túng chính trị, chủ nghĩa cực đoan và định kiến giới tính vẫn xuất hiện tràn lan.

Ông Keith Weed dẫn chứng rằng, trong những tháng gần đây, người tiêu dùng đang lên tiếng lo ngại về tác động của truyền thông số hóa đối với hạnh phúc, dân chủ và sự thật.

Giám đốc tiếp thị Unilever nhấn mạnh, tập đoàn cam kết không đầu tư vào các nền tảng không bảo vệ trẻ em hoặc gây chia rẽ xã hội. Unilever chỉ đầu tư vào các nền tảng có đóng góp tích cực cho xã hội, chống lại các hình thức định kiến giới tính trong quảng cáo. Vì thế, tập đoàn này chỉ hợp tác với các công ty xây dựng một cơ sở hạ tầng số có trách nhiệm.

Các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông số hóa dự báo sẽ có thêm nhiều công ty mua quảng cáo trực tuyến góp tiếng nói với Unilever để gây áp lực buộc các công ty như Facebook và Google phải tăng cường kiểm soát nội dung.

Năm 2017, cả Facebook lẫn Google đều công bố các biện pháp giúp cải thiện việc phát hiện thông tin phạm pháp và độc hại. Facebook nói rằng đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện các hình ảnh, video và ngôn ngữ liên quan đến chủ nghĩa khủng bố cũng như các tài khoản đăng tin giả.

Trong khi đó, Google cho biết trong năm 2018, hãng sẽ huy động thêm 10.000 nhân viên để “dọn dẹp” các nội dung chủ nghĩa cực đoan và bạo lực trên mạng chia sẻ video Youtube.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Pivotal, Facebook và Google nắm giữ 73% thị phần quảng cáo số ở Mỹ trong năm 2017. Hiện cả Facebook và Google đều chưa đưa ra bình luận nào về chia sẻ của Unilever.

>> FPT lần đầu lọt Top doanh nghiệp lãi trên 3.000 tỷ

Chi Vy

Ý kiến

()