Chúng ta

Ứng dụng web mở ra kỷ nguyên mới

Thứ hai, 23/5/2016 | 09:57 GMT+7

Nếu như loài người đang đứng trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên kĩ thuật số và cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ 4 thì quá trình web phát triển là một phần quan trọng của lịch sử ấy.

Và Progressive Web Apps (Ứng dụng web - PWA) được tích lũy những công nghệ mới nhất sẽ mở ra một chương mới cho lịch sử phát triển web nói riêng và ngành công nghiệp phần mềm nói chung.

Ứng dụng web sẽ là một phần của công nghệ tương lai? Đó đã và sẽ luôn đúng. Khi công nghệ càng phát triển, các ứng dụng web càng có nhiều lợi thế. Chúng cung cấp các trải nghiệm tuyệt vời như nhau, chiếm dung lượng (MB) ít hơn và không tiêu hao pin của người dùng. Ứng dụng web thậm chí còn hoạt động hoàn hảo trên các thiết bị với không gian lưu trữ thấp. Bên cạnh đó, với các ứng dụng web, bạn có thể chuyển từ trang này sang trang khác chỉ trong một vài giây và xem ngay nội dung mà không cần cài đặt bất cứ gì nữa.

Like App

Được Google chính thức giới thiệu trong Chrome Dev Summit 11/2015, PWA tận dụng lợi thế những công nghệ mới để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho Mobile web giống như trải nghiệm trên Mobile apps: đáng tin cậy, tốc độ nhanh và tăng tính tương tác giữa người dùng và ứng dụng Mobile web.

DSC-1615-JPG_1463820348.jpg

Anh Bùi Minh Long, PGĐ Trung tâm Kỹ thuật Sendo.vn, trình bày tại Hội thảo chuyên sâu Techday 2016.

Trước khi có PWA, các ứng dụng web, đặc biệt là trên mobile web, không thể thực hiện những tính năng liên quan đến push notification (nhận thông báo), web offline (hoạt động ngay khi không có mạng) hay tạo shortcut home screen (đường dẫn nhanh) trên màn hình di động như các ứng dụng native apps truyền thống. Giờ đây, nhờ có các công nghệ mới của PWA như: Service Worker, Push Notification, Promise, App Shell... giúp cho các lập trình viên dễ dàng biến trải nghiệm trên mobile web gần tương tự như trải nghiệm trên native apps.

Mobile first cannot mean native only

Tại hội nghị @Scale2014, nơi tập hợp những kỹ sư hàng đầu của những sản phẩm lớn nhất trên thế giới, đại diện của Facebook đã nhấn mạnh: "Di động trước không có nghĩa là chỉ mỗi ứng dụng native" (Mobile first cannot mean native only). Câu này có nghĩa là các công ty cần phải đầu tư trước tiên cho các ứng dụng trên di động nhưng cũng đừng bỏ lơ các ứng dụng mobile web hay còn gọi là WAP.

Điều này thực sự có ý nghĩa đối với các công ty khởi nghiệp muốn bắt kịp làn sóng Mobile nhưng chưa có đủ nguồn lực để phát triển đồng thời cả hai phiên bản native app trên hai hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay là Android và iOS. Ngoài chi phí phát triển sản phẩm, các công ty còn phải đầu tư một khoản kinh phí khổng lồ dành cho Marketing ứng dụng của mình đến người dùng. Theo số liệu của nhiều công ty nghiên cứu công bố, chi phí để một người dùng biết đến và chấp nhận cài đặt ứng dụng có thể lên đến 50.000 đồng/lượt cài đặt.

DSC-1617-JPG.jpg

Các khách tham dự Ngày Công nghệ FPT chăm chú theo dõi phần chia sẻ chuyên sâu của anh Bùi Minh Long, đại diện Sendo.

Không chỉ vậy, theo một nghiên cứu từ Gaborcselle, mỗi bước tiếp cận và cài đặt app sẽ bị hao hụt mất 20% người dùng, có nghĩa cứ 1.000 người click quảng cáo thì chỉ còn hơn 200 người đồng ý sử dụng app.

Trong khi đó, với PWA, các công ty chỉ cần phát triển một sản phẩm cho mọi nền tảng: Android, iOS (kể cả desktop) mà không tốn chi phí hao hụt trong quá trình tiếp cận và thuyết phục khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng.

Hiện nay, có hàng trăm công ty công nghệ hàng đầu thế giới áp dụng công nghệ PWA vào các sản phẩm của họ như Google, Flipkart, Aliexpress, Flipboard… và đem lại những trải nghiệm vượt trội so với công nghệ Mobile web cũ. Điều này hy vọng sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho lịch sử phát triển công nghệ toàn cầu.

Ngày Công nghệ FPT lần thứ tư được tổ chức ngày 18/5 tại khách sạn New World (TP HCM) với chủ đề "Kết nối để bứt phá" với nhiều hội thảo chuyên sâu.

Tham dự sự kiện có một số tên tuổi như ông Rajan Anandan - Phó Chủ tịch Google khu vực châu Á - Thái Bình Dương; bà Kirsten Gilbertson - Giám đốc giải pháp Microsoft Azure khu vực châu Á - Thái Bình Dương; cùng các đại diện start-up Việt Nam đã tạo được tiếng vang như MoMo, ELSA, YouNet Media, Haravan, Umbala, Gremsy, CyRadar, ANTS...; các quầy giới thiệu giải pháp công nghệ nhà thông minh, giải trí số hay phòng thí nghiệm số từ FPT Telecom, FPT Software...

>> Ra mắt Open FPT

Bùi Minh Long

Ý kiến

()