Chúng ta

Ứng dụng thực tế ảo vào các ngành nghề

Thứ hai, 4/12/2017 | 19:23 GMT+7

Công nghệ VR hữu ích cho nhiều ngành nghề như ôtô, du lịch, giải trí, giáo dục...

VR (Vitural reality) - thực tế ảo là cụm từ giới công nghệ nhắc đến nhiều trong vài năm gần đây. Công nghệ này giúp người dùng trải nghiệm những sự việc diễn ra trong thế giới thực qua mô phỏng trong không gian ảo. Hiện nay trên thế giới, có nhiều ngành nghề đã đưa VR vào ứng dụng.

Công nghiệp ôtô

VR trong ngành công nghiệp ôtô chủ yếu dùng trong công đoạn thiết kế, thử nghiệm an toàn và bán hàng. Ở đó, các thiết kế xe hơi sẽ được mô phỏng trong thế giới ảo để các kỹ sư, chuyên gia có thể xem hình dạng, chức năng của xe mà không cần phải sản xuất ra mẫu thử nghiệm thực. Các hãng xe đã ứng dụng thành công VR là Volvo, Ford, Huyndai...

Ứng dụng giải pháp thực tế ảo để chọn sản phẩm điện cho gia đình.

Ứng dụng giải pháp thực tế ảo để chọn sản phẩm điện cho gia đình.

Du lịch

Các ứng dụng VR trong du lịch giúp hướng dẫn viên có thêm kiến thức về những điểm đến trên toàn thế giới mà không cần tiền trạm. Đối với du khách, họ có thể chọn và trải nghiệm ảo các địa điểm du lịch trước khi quyết định mua tour. Thậm chí, một số nhà hàng, khách hàng còn dùng VR để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về dịch vụ cung cấp. Một ví dụ cụ thể là sản phẩm VR của Thomas Cook.

Kiến trúc

Cũng như ngành ôtô, VR trong kiến trúc sẽ làm thay đổi cách giới kiến trúc sư thiết kế các tòa nhà. Họ có thể trải nghiệm các khía cạnh của một tòa nhà từ chiếu sáng, vật liệu đến giao diện. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể xem ngôi nhà tương lai của họ trong nền tảng ảo. Điều này giúp cả hai phía tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho công tác thiết kế.

Giáo dục

Giáo dục là một lĩnh vực chín muồi của VR. Việc dạy và học từ xa càng khả thi và hiệu quả hơn với thực tế ảo. Hiện số lượng ứng dụng VR cho giáo dục là đông đảo nhất. Google Expedition của Google là ứng dụng nhận nhiều phản hồi tích cực.

Giải trí

Trò chơi điện tử và phim ảnh đã có những bước tiến mới nhờ sử dụng VR. Hiện nay, người dùng đã có thể giải trí với hàng trăm đầu trò chơi thực tại ảo. Các nhà đạo diễn, nhà sản xuất phim lừng danh như Steven Spielberg, Ridley Scott cũng kỳ vọng tạo nên các dự án phim VR.

Theo VnExpress

Ý kiến

()