Chúng ta

Uber vung tiền 'khủng' nghiên cứu trí tuệ nhân tạo cho xe tự lái

Thứ tư, 19/9/2018 | 09:50 GMT+7

Hãng cung cấp dịch vụ đi xe chung sẽ đầu tư 154 triệu USD vào một phòng thí nghiệm mới phục vụ phát triển các ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho dự án xe tự lái.

Trong thông cáo mới nhất, hãng Uber cho biết số tiền 200 triệu CAD (154 triệu USD) sẽ được đầu tư vào một trung tâm nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho dự án xe tự lái mới ở thành phố Toronto, Canada trong 5 năm tới, theo Financial Times.

AR160919947-9446-1537324428.jpg

Xe thử nghiệm của Uber. Ảnh: Autonews.

Nhân sự luôn là vấn đề hàng đầu nhất là trong các mảng 'hot' như trí tuệ nhân tạo (AI) và xe tự lái, lĩnh vực đang có nhiều gã khổng lồ công nghệ cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt ở khu vực vịnh San Francisco.

Nhiều công ty ở Thung lũng Silicon đang mở rộng đầu tư tại Canada vì lo ngại rằng những hạn chế trong chính sách nhập cư của chính quyền Trump sẽ khiến các kỹ sư có tay nghề cao muốn vào Mỹ ngày càng khó hơn.

Việc mở rộng của Uber tại Toronto là dấu hiệu mới nhất cho thấy họ vẫn tiếp tục và gấp rút trong việc phát triển xe tự lái, sau khi một trong những chiếc xe tự lái của hãng gây tai nạn chết người ở Arizona hồi tháng 3 vừa qua.

Hãng cung cấp dịch vụ đi xe chung Uber tiết lộ, trong 15 tháng kể từ khi mở cửa, phòng thí nghiệm tại trụ sở của Uber đã đem đến “những thành tựu kỹ thuật quan trọng” cho dự án xe tự hành về mức độ an toàn và tin cậy cho hàng triệu người dùng trên thế giới. 

Mới đây, Bộ Giao thông và Sở Giao thông TP HCM đều 'bật đèn xanh" cho nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của FPT được thử nghiệm ở đường nội khu công nghiệp trước khi ra phố. Thông tin chi tiết tại link này.

Cuối tháng 7 vừa qua, Uber thông báo dừng sản xuất các ôtô tải tự lái để tập trung phát triển mảng ôtô con không người lái do không thể cạnh tranh với những đối thủ khác trong lĩnh vực vận tải hàng hóa. Vì vậy, việc mở một văn phòng kỹ thuật mới ở thành phố lớn nhất của Canada vào đầu năm 2019 được kỳ vọng sẽ đóng góp cho nỗ lực triển khai các tính năng mới của ứng dụng Uber, mở rộng sang các hình thức vận tải khác như xe máy, xe đạp điện cũng như trở thành đối tác với các hãng cung cấp phương tiện công cộng.

Trước đó, Uber vừa đưa những chiếc xe tự lái của hãng trở lại trên các con đường ở Mỹ, sau sự cố một chiếc xe thử nghiệm làm thiệt mạng một phụ nữ đang băng qua đường ở bang Arizona, Mỹ, hồi tháng 3, theo Business Insider.

Cụ thể, Uber cho biết họ tiếp tục thử nghiệm các mẫu xe tự lái ở Pittsburgh với chế độ "thủ công", tức luôn có một tài xế điều khiển. “Chúng tôi thấy việc lái xe thủ công là bước quan trọng đầu tiên trong khi hãng muốn tiếp tục thử nghiệm hệ thống tự lái của mình”, người đứng đầu nhóm công nghệ tiên tiến của Uber - Eric Meyhofer chia sẻ và hy vọng hãng sẽ bắt đầu thử nghiệm những chiếc xe với chế độ tự lái trong tháng tới.

Bắt đầu tham gia nghiên cứu và phát triển ôtô tự lái vào đầu năm 2015, Uber là một trong số các hãng công nghệ và chế tạo ôtô đang chạy đua để có thể tồn tại trong xu hướng phát triển các dòng xe tự lái vốn được coi là tất yếu, trong đó có việc chế tạo các xe tải tự lái.

Tranh cãi về loại xe này bắt đầu nổ ra hồi năm 2016 khi Uber mua lại hãng chế tạo ôtô tải tự lái Otto do một kỹ sư từng làm việc cho hãng Google thành lập. Google sau đó cáo buộc kỹ sư này đánh cắp các thông tin mật trước khi rời khỏi hãng trên.

Tháng trước, Toyota cho biết họ sẽ đầu tư 500 triệu USD vào Uber, nâng tầm đối tác chiến lược trong việc phát triển xe tự lái.

>> Sở Giao thông TP HCM 'bật đèn xanh' cho ô tô tự lái nhà F ra phố

Tân Phong

Ý kiến

()