Chúng ta

Uber đúng nghĩa là một công ty 'xe tự lái' sau sự ra đi của CEO Travis Kalanick

Thứ tư, 21/6/2017 | 08:37 GMT+7

Với việc các vị trí "đầu não" gồm Giám đốc Tài chính, Giám đốc Công nghệ, Giám đốc Tổ chức... và gần đây nhất là Giám đốc điều hành Travis Kalanick liên tiếp từ chức, Uber hiện tại không khác gì một chiếc xe tự lái, không có sự điều khiển của bất kỳ ai.

CEO Travis Kalanick vừa mới tuyên bố sẽ rời công ty trong một khoảng thời gian, điều đó có nghĩa là Start-up trị giá 68 tỷ USD, với hơn 14.000 nhân viên và 1 triệu tài xế này đang gần như không có một ai dẫn dắt. Hàng loạt các vị trí lãnh đạo của Uber đã từ chức và bị sa thải chỉ trong vài tháng trở lại đây.

CEO Uber Travis Kalanick

CEO Uber Travis Kalanick.

Tháng 2 Phó chủ tịch cấp cao phụ trách kỹ thuật của Uber, ông Amit Singhal đã bị đuổi việc do cáo buộc liên quan đến các bê bối quấy rối tình dục. Cũng bắt đầu từ đây, Uber bị điều tra về cáo buộc quấy rối nhân viên và văn hóa doanh nghiệp.

Tháng 3, Chủ tịch Uber Technologies - ông Jeff Jones đã từ chức sau gần một năm điều hành. Ông Jones là một trong những người có tầm ảnh hướng lớn tại công ty và là người chịu trách nhiệm phát triển thương hiệu Uber trên toàn thế giới.

Tháng 4, giám đốc truyền thông của Uber - bà Rachel Whetstone từ chức. Nguyên nhân không được tiết lộ, nhưng nhiều người cho rằng bà có liên quan đến hàng loạt scandal phân biệt giới tính và quấy rối tình dục tại Uber.

Tháng 6, giám đốc kinh doanh lâu năm nhất tại Uber, ông Emil Michael cũng xin từ chức. Michael là người đóng vai trò quan trọng nhưng đôi khi là gây tranh cãi trong quá trình xây dựng Uber trở thành đế chế trị giá 69 tỷ USD như ngày nay. Là một trong những người bạn thân nhất của CEO Travis Kalanick, Michael chịu trách nhiệm giám sát chiến lược kinh doanh của công ty, bao gồm hợp tác và gây quỹ.

Sau khi hàng loạt vị trí lãnh đạo quan trọng rời bỏ Uber, CEO Travis Kalanick gần như phải đảm nhiệm mọi vị trí. Ông phải xây dựng Uber từ đầu, từ huy động vốn, đàm phán với giới chức đến tập trung tăng trưởng bằng mọi giá. Tuy nhiên, ông vẫn bị chỉ trích rất nhiều vì cách xử lý và điều hành thiếu chuyên nghiệp của mình.

Mặc cho những rắc rối nội bộ liên tục xảy ra, Uber được dự báo vẫn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và rất khó sụp đổ.

Mặc cho những rắc rối nội bộ liên tục xảy ra, Uber được dự báo vẫn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và rất khó sụp đổ.

Giáo sư Jason Schloetzer, chuyên ngành Quản trị Doanh nghiệp nhận định: “Uber phản ánh tình trạng của rất nhiều doanh nghiệp chỉ do một mình người sáng lập điều hành. Họ nắm trong tay rất nhiều quyền lực, nhưng lại không có kiến thức và kinh nghiệm để điều hành một công ty. Trong khi đó những người khác lại đặt quá nhiều kỳ vọng vào khả năng đột phá và các ý tưởng của nhà sáng lập”.

Phân tích tình hình vô cùng khó khăn này của Uber, các chuyên gia đều cho rằng startup này khó có thể tiếp tục duy trì trong một khoảng thời gian dài nữa. Thậm chí họ còn cho rằng “99% Uber sẽ phá sản trong 10 năm tới”.

Tuy nhiên trên thực tế, một đế chế khổng lồ như Uber sẽ rất khó có thể sụp đổ. Tình hình kinh doanh của Uber vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi thua lỗ đã thu hẹp đáng kể. Đối thủ trực tiếp của Uber là Lyft thì vẫn chưa thể nào đuổi kịp bởi Lyft chỉ hoạt động tại Mỹ với 1.600 nhân viên trong khi Uber có tới 12.000 nhân viên trên phạm vi toàn cầu.

Rõ ràng Uber đang có vấn đề về nội bộ, không có người lãnh đạo, nhưng mọi chuyện đang dần thay đổi. Ngay cả khi CEO Kalanick không còn điều hành công ty, hoạt động kinh doanh trên toàn cầu của Uber vẫn đang tiến về phía trước.

Đức Anh

Ý kiến

()