Chúng ta

Tương lai ngành CNTT thế giới (tiếp)

Thứ năm, 22/11/2012 | 12:05 GMT+7

Đến năm 2017, 40% thông tin liên hệ của nhân viên các công ty sẽ bị rò rỉ trên Facebook khi họ ngày càng sử dụng nhiều ứng dụng kết nối các thiết bị động (mobile device collaboration application), Gartner dự báo.
> Tương lai ngành CNTT thế giới (phần 1) / Dự báo 10 xu hướng công nghệ chiến lược 2013

Facebook là một trong năm ứng dụng phổ biến nhất trên smartphone và máy tính bảng. Nhiều công ty vẫn phải cho phép nhân viên kết nối Facebook và các trang tương tự bởi đó là địa chỉ quan trọng để có thêm thông tin liên hệ.

Fa

Nhiều công ty vẫn phải cho phép nhân viên kết nối Facebook.

Các công ty quan ngại khi những ứng dụng doanh nghiệp và cá nhân cùng có trên các thiết bị di động. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chưa thực sự chú ý tới công nghệ chuyển đổi thông tin giữa các ứng dụng đó vì nó đòi hỏi nhiều thời gian để triển khai và quản lý.
 
Đến năm 2014, các thiết bị thuộc sở hữu cá nhân sẽ bị phần mềm độc hại tấn công gấp đôi so với thiết bị thuộc sở hữu công ty.

x

Sẽ có ngày càng nhiều nhân viên mang thiết bị cá nhân tới công sở.

Xu hướng cho phép nhân viên mang thiết bị cá nhân tới công sở (Bring your own device - BYOD) đang trở nên thịnh hành. Vì thế, mạng doanh nghiệp ngày càng giống mạng tại các trường đại học - nơi gần như không kiểm soát thiết bị của sinh viên và chỉ tập trung quản lý quyền truy cập mạng.

Gartner cho rằng, doanh nghiệp áp dụng chính sách BYOD cần có sự phân định rõ ràng thiết bị nào nhân viên được phép và không được phép mang.
 
Số tiền chi cho phần mềm để phục vụ các công nghệ thông minh sẽ tăng 25% từ năm 2014.

Các thiết bị “ít thông minh” lúc trước như máy bán hàng tự động, các loại máy phục vụ y tế… nay được nhúng thêm phần mềm thông minh. Những thiết bị cảm ứng cũng được lắp đặt thêm và kết nối Internet để tạo và nhận dữ liệu.

Ngoài ra, kết nối giữa các máy với nhau đòi hỏi chi phí lớn vì một số lý do, như: Số lượng phần mềm được nhúng ngày một gia tăng; Các nhà cung cấp phần mềm bắt đầu tính phí; Người mua các phần mềm này chưa có chuyên môn nên có thể phạm sai lầm khi mua phải phần mềm vượt quá giá trị thực.

Từ năm 2015, 40% trong 1.000 công ty hàng đầu thế giới sẽ chủ yếu dùng gamification (trò chơi điện tử hóa các ứng dụng) để chuyển đổi hoạt động kinh doanh.

70% hoạt động chuyển đổi kinh doanh thất bại là do thiếu sự kiên trì và cam kết. Gamification khắc phục nhược điểm đó khi thu hút người dùng tham gia và là chiếc cầu nối giữa nhân viên và kết quả kinh doanh.

Điện tử hóa

Trò chơi điện tử hóa là xu hướng của các công ty trong tương lai.

Gamification mang lại hiệu quả ở nhiều ngành khác nhau. Theo nghiên cứu của hãng M2, thị trường gamification trên thế giới sẽ tăng từ 242 triệu USD trong năm 2012 lên 2,8 tỷ USD năm 2016. Khối doanh nghiệp sẽ sử dụng gamification nhiều hơn người dùng thông thường.

Đến năm 2016, các thiết bị điện tử thông minh gắn trong giày và phụ kiện sẽ tạo thành ngành công nghiệp 10 tỷ USD.

Doanh thu chủ yếu trong 4 năm tới từ các thiết bị điện tử thông minh mặc trên người đến từ dụng cụ đo sức khỏe, thiết bị trợ thính, thiết bị hỗ trợ điều tiết lượng insulin cho bệnh nhân béo phì.

Các thiết bị điện tử thông minh thường sẽ phân tích dữ liệu và từ đó cung cấp thông tin cho người dùng. CIO (Giám đốc Thông tin) nên đánh giá làm cách nào khai thác dữ liệu đó để nâng cao năng suất lao động và theo dõi tiến độ công việc.
Thiết bị điện tử thông minh cũng cung cấp thông tin quý giá cho các đại lý bán lẻ để phục vụ quảng cáo, khuyến mãi.

Đến năm 2014 sẽ có xáo trộn trong cấu trúc các nhà cung cấp dịch vụ CNTT.

Các xu hướng bao gồm Điện toán đám mây, Dữ liệu lớn, Mobility và Truyền thông xã hội dưới tác động của khủng hoảng kinh tế sẽ dẫn đến tái cấu trúc thị trường CNTT có giá trị 1 tỷ USD.

Năm 2015, dịch vụ Cloud sẽ lấy đi 15% doanh thu của các công ty gia công phần mềm hàng đầu. Hơn 20% công ty lớn về gia công sẽ không kịp hiện đại hóa cũng như đầu tư vào dịch vụ gia tăng. Hệ quả là số công ty này sẽ dần mất đi do bị sáp nhập.

CIO nên đánh gia kỹ lưỡng loại hình, số lượng nhà cung cấp dịch vụ CNTT và đặc biệt chú ý tới các nhà cung cấp điện toán đám mây hỗ trợ quá trình trao đổi thông tin, các chiến lược về truyền thông xã hội và thiết bị di động.

Nam Lê (theo Gartner/Forbes)

Ý kiến

()