Chúng ta

Từ trào lưu mạng xã hội đến những sản phẩm 'triệu view' của FPT Shop

Thứ năm, 12/1/2017 | 08:57 GMT+7

Dựa theo những dòng sự kiện "nóng bỏng" của mạng xã hội, rất nhiều thương hiệu đã tận dụng nó để biến thành các sản phẩm "ăn theo" đầy sáng tạo, giúp họ xây dựng cộng đồng cũng như củng cố hình ảnh của mình đến khách hàng truyền thống lẫn tiềm năng. 

Trong năm 2016, cộng đồng đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều trào lưu gây "sốt" trên mạng xã hội (social media). Các trào lưu này có thể xuất phát từ một sự kiện đặc biệt như: Sài Gòn thất thủ, bảng hiệu kiểu mẫu, Pokémon Go, Be like Bill, Pen Pineapple Apple Pen (PPAP), Hậu duệ mặt trời... Hoặc thậm chí là những phát ngôn/câu nói thú vị như “Mình thích thì mình…”, “Cả nguồn sống bỗng chốc thu bé lại”... 

Việc tận dụng các trào lưu/chủ đề nóng để tương tác với người dùng trên mạng xã hội, đặc biệt là giới trẻ, đã trở thành một chiến lược phổ biến được nhiều thương hiệu ứng dụng.

Top 10 trào lưu/ sự kiện nóng năm 2016.

Top 10 trào lưu, sự kiện nóng năm 2016.

Theo thống kê của Buzzmetrics (giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội), từ đầu năm 2016 đến nay, có hơn 70 trào lưu/chủ đề nổi bật trên mạng xã hội, trong đó 25 trong số các trào lưu này đã được hơn 80 thương hiệu tận dụng trong việc tương tác với người dùng trên social media. Trong các trào lưu được thương hiệu khai thác thì Pokémon Go là trào lưu nổi bật nhất với hơn 40 thương hiệu đã lồng ghép nội dung liên quan đến trò chơi này vào chiến dịch của mình hoặc vào các bài tương tác trên social media. 

Top 10 trào lưu/chủ đề nóng được nhiều thương hiệu tận dụng và tạo được nhiều tương tác nhất trên social media trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến 11/2016 gồm: Pokemon Go, Hậu duệ mặt trời, Be like Bill, Soái ca ngôn tình, Pen Pineapple Apple Pen (PPAP), Sài Gòn thất thủ, Vì tôi còn sống, Trào lưu "Kiểu mẫu", Bụng một khe, Tuyên ngôn ngày Tết.

FPT Shop lọt vào Top 3 thương hiệu tận dụng trào lưu/ sự kiện nóng hiệu quả nhất trên social media.

FPT Shop lọt vào Top 3 thương hiệu tận dụng trào lưu/sự kiện nóng hiệu quả nhất trên social media.

Trong 3 trào lưu/chủ đề nóng nhất năm 2016 là Pokemon Go, Hậu duệ mặt trời, Be like Bill thì FPT Shop đều nằm ở Top 3 nhờ lượng tương tác cao trên social media. Nổi bật nhất có thể kể đến là "Hậu duệ mặt trời" được FPT Shop biến tấu lại nội dung của một đoạn clip trong phim theo cách hài hước, vừa có thể quảng bá cho dòng sản phẩm "hot" nhất tại thời điểm đó là Samsung Galaxy S7/S7 Edge vừa quảng bá cho dịch vụ của hãng là gói “Bảo hành vàng” của đơn vị. Clip này đạt 686.000 lượt xem, hơn 14.000 lượt tương tác và trên 1.100 lượt chia sẻ.

Ngoài việc tận dụng những trào lưu từ mạng xã hội, team PR và Media của FPT Shop cũng chủ động thực hiện hàng loạt clip "chế" mang đậm tính hài hước, dí dỏm như: Bảo hành vàng với 1,1 triệu lượt xem, hơn 8.100 lượt tương tác, 1.234 lượt chia sẻ; FPT Play Box... 

Tác giả của những clip chế này là Trần Hoàng Khánh, team Truyền thông - PR của FPT Shop. Khánh cho biết, các ý tưởng đều do bản thân và chị Nguyễn Bích Hạnh (trưởng nhóm) thực hiện dựa theo các trào lưu/chủ đề/sự kiện đang gây "sốt" trên mạng xã hội. 

"Tôi thường theo dõi các trang web và page hài hước trong nước lẫn nước ngoài để sưu tầm những clip hay, sau đó lưu lại và sử dụng cho những sản phẩm của mình. Từ lúc lên ý tưởng cho đến khi ra sản phẩm trong khoảng một ngày để theo kịp tính thời sự của chủ đề mình muốn truyền tải đến cộng đồng mạng cũng như khách hàng của FPT Shop", anh Khánh cho hay.

Trong 3 trào lưu/chủ đề nóng nhất năm 2016 là Pokemon Go, Hậu Duệ Mặt Trời, Be Like Bill thì FPT Shop đều nằm ở Top 3 nhờ lượng tương tác cao trên social media.

Trong 3 trào lưu/chủ đề nóng nhất năm 2016 là Pokemon Go, Hậu duệ mặt trời, Be like Bill thì FPT Shop đều nằm ở Top 3 nhờ lượng tương tác cao trên social media.

Với xu hướng ngày càng lan tỏa của mạng xã hội và sự đổi mới trong tính năng hỗ trợ người dùng của các nhà cung cấp, có thể nói marketing qua mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong xu hướng marketing trực tuyến ngày nay.

Về mặt bản chất, mạng xã hội chính là hình thức làm marketing truyền miệng trên môi trường Internet với khả năng lan truyền thông tin nhanh như vận tốc ánh sáng. Vì vậy, thâm nhập các mạng xã hội tập trung đông đảo nhóm khách hàng mục tiêu để hiểu rõ hơn nhu cầu của họ. Đồng thời tận dụng những trào lưu, chủ đề, sự kiện thời sự cũng được coi là sự bổ trợ cần thiết để các thương hiệu tập trung khai thác, mở rộng hình ảnh của mình đến khách hàng tiềm năng.

>> 'Lạc trôi' tiếp tục hoành hành với phiên bản 'Lạc loài'

Hà Dương

Ý kiến

()