Chúng ta

Tự bảo vệ mình trước hiểm nguy an ninh mạng

Thứ bảy, 16/8/2014 | 09:47 GMT+7

Hơn 1,2 tỷ dữ liệu người dùng đã bị nhóm hacker Nga đánh cắp. Chúng ta không biết ai bị ảnh hưởng bởi "thảm họa" này và những vụ sau đó. Vì thế, hãy tự bảo vệ mình trước những nguy cơ an ninh mạng.
> Đằng sau vụ đánh cắp tài khoản lớn nhất của hacker Nga / 1,2 tỷ dữ liệu người dùng Internet bị đánh cắp

A

Hãy bảo vệ mình trước những mối hiểm nguy từ Internet. Ảnh minh họa.

Thay đổi password và làm chúng thông minh hơn: Nếu sử dụng một dịch vụ có tầm quan trọng cao như e-mail, ngân hàng và truyền thông xã hội (mạng xã hội) thì điều cần làm là đổi ngay password. Như một quy luật, tạo các mật tự khác nhau cho những dịch vụ khác nhau. Và thay đổi mỗi 6 tháng.

Có nhiều cách để tạo ra password "siêu chuẩn". Một số chuyên gia khuyến nghị sử dụng trình quản lý mật tự. Đây là một dịch vụ độc lập, cung cấp những mã đăng nhập (password) ngẫu nhiên cho tất cả tài khoản.

Nhưng điều đáng lo ngại chính là nếu chúng tạo ra dữ liệu đăng nhập lỗi thì toàn bộ tài khoản của bạn sẽ trở nên "có vấn đề". Cách khác là hãy sử dụng những câu dài hoặc các đoạn câu. Theo đó, càng có nhiều ký tự trong password được bạn thêm vào thì càng khó bẻ khóa.

Cẩn thận với lưu trữ điện tử: Xóa tin nhắn cũ liên quan đến thông tin tài khoản ngân hàng và số thẻ tín dụng. Và không bao giờ lưu giữ tài liệu nếu chưa được cài password cẩn thận.

Sử dụng các phương thức bảo vệ: Hiện có rất nhiều công cụ giúp bạn đảm bảo an toàn, an ninh thông tin số. Tải các phần mềm diệt virus máy tính được khuyến cáo nhưng bạn cần để ý ngày cập nhật mới nhất để sản phẩm hoạt động tốt. Đối với một số dịch vụ, bạn có thể sử dụng trình xác nhập hai tác động. Tức là, để có thể đăng nhập vào các dịch vụ này, bạn cần hoàn thiện hai mật tự: Password (do mình cài đặt) và mã dùng một lần được cấp ngẫu nhiên.

Cuối cùng, khi truy cập vào bất kỳ trang web nào có sử dụng thông tin cá nhân của bạn thì cần chắc chắn trang đó an toàn. Một số điểm để bạn nhận ra: Nhìn ở thanh địa chỉ, lưu tâm thông tin khởi đầu HTTP hay HTTPS. Hai dấu hiện này là khác nhau. Cái được thêm "s" chính là "secure", chứng tỏ nó được bảo vệ.

Dy Khoa (theo CNN)

Ý kiến

()