Chúng ta

Trường Harvard bị tấn công rò rỉ dữ liệu

Thứ tư, 8/7/2015 | 09:27 GMT+7

Đại học hàng đầu thế giới Harvard vừa thông báo một vài hệ thống của họ bị xâm hại rò rỉ dữ liệu. Sự việc diễn ra ngày 19/6, Harvard đang làm việc tích cực với chuyên gia bảo mật và cơ quan thực thi pháp luật Mỹ nhằm điều tra vụ việc, Forbes cho biết.

Theo Harvard, chưa có bằng chứng cho thấy tin tặc đoạt quyền truy cập vào những nghiên cứu hoặc dữ liệu cá nhân lưu trữ trên hệ thống. Có khả năng dữ liệu rò rỉ là thông tin đăng nhập vào Harvard, bao gồm mật khẩu máy tính, mật khẩu thư điện tử của khoa Khoa học nghệ thuật và trung tâm điều hành.

House-Roundup-15-940-2158-1436257050.jpg

Sinh viên Harvard học bài tại hệ thống thư viện trường.

Ngay lập tức, Harvard yêu cầu những cá nhân liên quan thay đổi mật khẩu tài khoản của họ. Mật khẩu của Office 365 và e-mail thuộc các trường sau đại học về Thiết kế, Giáo dục, Kỹ thuật, Khoa học ứng dụng và Sức khỏe Công cộng phải thay đổi ngay. Các trường thành viên Harvard không bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công bao gồm: Kinh doanh, Y khoa và Nha khoa.

Công ty bảo mật SLC Security cho biết, cảm biến của họ đã phát hiện hàng triệu thư rác chứa mã độc Dyre banking malware từ hệ thống của Harvard phát tán ra ngoài. Một công ty khác có tên Crowdstrike cũng theo dõi hoạt động này và cho rằng vụ tấn công liên quan đến nhóm tin tặc Gothic Panda.

Đây không phải lần đầu tiên hệ thống của Harvard bị rò rỉ trong năm nay. Vào cuối tháng 4 vừa qua, nhóm tin tặc AnonGhost, nhóm hacker Palestine, cũng đã tấn công và thay đổi (deface) trang chủ Học viện Chính trị Harvard.

Trước đó, một trong những website của Đại học Harvard đã bị hack ngày 18/2, và nội dung của trang web này đã bị "phơi" trên mạng.

Rút kinh nghiệm từ Đại học Harvard, mới đây, ĐH FPT cũng đã cảnh báo CBNV toàn hệ thống nâng cao khả năng đáp ứng bảo mật cá nhân trên e-mail @fpt.edu.vn với độ phực tạp nhất định và cách tốt nhất là nâng lên mức cao nhất là xác thực 2 lớp. 

>> Chuyên gia FPT cảnh báo e-mail giả mạo kết luận của Thủ tướng

Nguyên Văn

Ý kiến

()