Chúng ta

Trump thắng, khoa học công nghệ sẽ đi về đâu?

Thứ năm, 10/11/2016 | 15:33 GMT+7

Những phát biểu của ông Trump lúc tranh cử như khuyên người dùng phải... cai Internet, tẩy chay Apple liệu có thực sự bao trùm "mây đen" lên bầu trời công nghệ và Donald Trump sẽ trở thành Tổng thống "phản khoa học" nhất trong lịch sử?

Michael Lubell, Giám đốc các vấn đề công cộng của Hiệp hội Địa lý Mỹ nhận định: "Trump sẽ là tổng thống phản khoa học đầu tiên mà chúng ta từng có".

Michael Lubell, Giám đốc các vấn đề công cộng của Hiệp hội Địa lý Mỹ nhận định: "Trump sẽ là tổng thống phản khoa học đầu tiên mà chúng ta từng có".

Internet

Trump hiếm khi thảo luận về chính sách viễn thông trong chiến dịch tranh cử của mình nhưng các ý kiến của ông từng có về Internet cho thấy ông chẳng hề có chút cảm tình nào với ngành này. Trong phát biểu của mình về vụ tấn công mạng Sony năm 2014, ông Trump cho rằng mạng Internet và kỷ nguyên máy tính là một "cái túi hổ lốn" và chúng ta phải cai Internet và máy tính. Như vậy, quy tắc Internet trung lập (net neutrality) của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) có thể bị thay đổi hoặc suy yếu nếu ông Trump vẫn giữ quan điểm này.

Ông Trump muốn FCC phạt các nhà báo đã chỉ trích ông và sẽ ban bố "lệnh cấm tạm thời những quy định mới của các cơ quan báo chí".

Bên cạnh đó, nhiều khả năng những hy vọng của người Mỹ về mở rộng truy cập băng thông rộng sẽ phải dựa vào chính quyền tiểu bang, địa phương hoặc tư nhân.

Nhiều học giả Mỹ bày tỏ lo ngại khi Donald Trump thắng cử.

Nhiều học giả Mỹ bày tỏ lo ngại khi Donald Trump thắng cử bởi những tuyên bố mạnh miệng của ông về việc cắt giảm các chương trình nghiên cứu tốn kém.

An ninh mạng

Ông Trump và nhóm chiến dịch mơ hồ về các chính sách an ninh mạng nhưng lại khá sốt sắng gạt bỏ những nghi ngờ của cộng đồng tình báo rằng các cuộc tấn công chống lại Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ là do chính phủ Nga âm thầm dung túng. 

Trong cuộc chiến với liên bang của Apple về việc hãng này có phải giúp nhà chức trách mở khóa iPhone của tội phạm nguy hiểm hay không, ông Trump đứng về phía các công tố viên và kêu gọi tẩy chay Apple. Như vậy, kế hoạch an ninh mạng của ông Trump còn khá mong manh và chưa nhất quán. 

Khoa học

Các phân tích nhận định ngân sách đề xuất cho khoa học gây ra thiếu hụt ngân sách và Quốc hội có thể sẽ ban hành một số điều luật cắt giảm. Điều này khiến nhiều nhà khoa học e sợ nhiệm kỳ của Trump sẽ là thảm họa của khoa học. Thậm chí, ngay cả đến NASA cũng không tạo cho ông mấy hứng thú với những khía cạnh khoa học mà ông cảm thấy có giá trị để hỗ trợ. Ông chỉ trích một số nghiên cứu của NASA như "đến từ thế giới thứ ba". Ông Trump cho rằng cộng đồng khoa học phải tự chọn lọc khi ngân sách bị hạn chế. 

Ông Trump dành rất ít sự tôn trọng cho những phát hiện của khoa học. Ông đã công khai nhắc lại và vạch trần vắc-xin có thể gây ra bệnh tự kỷ. Với tình trạng biến đổi khí hậu, ông Trump nhấn mạnh đó là âm mưu của Trung Quốc gây cản trở nền kinh tế khác. "Đài NBC vừa tuyên bố đây là mùa đông lạnh nhất trong nhiều năm qua. Nước Mỹ vẫn tốn tiền cho vụ lừa đảo tên là nóng lên toàn cầu sao", ông Trump viết trên trang Twitter của mình. 

Ông Donald Trump và Hillary Clinton thường thế hiện quan điểm đối lập nhau về các vấn đề khoa học, đặc biệt là câu chuyện biến đổi khí hậu. Trong khi bà Clinton ca ngợi nỗ lực của Đảng Dân chủ trong việc chống biến đổi khí hậu thì ông Trump thậm chí không tin vào điều này.

Ông Donald Trump và Hillary Clinton thường thế hiện quan điểm đối lập nhau về các vấn đề khoa học, đặc biệt là câu chuyện biến đổi khí hậu. Trong khi bà Clinton ca ngợi nỗ lực của Đảng Dân chủ trong việc chống biến đổi khí hậu thì ông Trump thậm chí không tin vào điều này.

Tóm lại, sự điều hành của ông Trump có thể sẽ khiến cho những nỗ lực nghiên cứu của Mỹ bị tê liệt và chính trị dựa trên lợi ích kinh tế ngắn hạn sẽ được quan tâm hơn khoa học.

Khám phá không gian

Loại đi những câu nói nhiều trái ngược, quan điểm chính thức của Trump thể hiện trong các báo cáo chiến dịch tranh cử cho thấy Tổng thống mới của Mỹ ủng hộ thương mại hóa những chuyến bay vũ trụ dân sự.

"Quan hệ hợp tác công - tư nên là nền tảng cho những nỗ lực không gian của chúng tôi", Bob Walker và Peter Navarro, cố vấn chính sách cấp cao đảng Cộng hòa, đã viết trong một bảng tổng hợp tin tức vào tháng 10 vừa qua. Quan hệ đối tác, thương mại hóa sẽ giúp các nghiên cứu cắt giảm được chi phí và mang lại cơ hội rộng mở hơn cho ngành vũ trụ.

Còn với các chương trình tốn kém của NASA như Space Launch System (hệ thống tên lửa phóng vụ trụ, công nghệ giúp NASA chinh phục sao Hỏa) và tàu vũ trụ Orion (trị giá 6 tỷ USD, dự kiến khởi hành năm 2023), ông Trump sẽ có "lập trường cứng rắn" và hướng đến một sự lựa chọn rẻ hơn. 

Ngọc Dung (theo Arstechnica)

Ý kiến

()