Chúng ta

'Trở thành CTO FPT sau cuộc trò chuyện 5 phút'

Thứ năm, 11/1/2018 | 17:25 GMT+7

Sau một bữa trưa, anh Lê Hồng Việt trở thành Giám đốc Công nghệ (CTO) FPT Software và sau cuộc trò chuyện 5 phút, anh trở thành CTO tập đoàn công nghệ lớn nhất Việt Nam.

“Nếu được chọn, sẽ chọn CTO FPT Software hay tập đoàn?”, CEO FPT Software Hoàng Việt Anh, người điều phối Open Talk "Tiến lên toàn cầu - Đếch biết gì cũng tiến" diễn ra chiều ngày 10/1, tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy, đặt câu hỏi với CTO FPT Lê Hồng Việt.

DSC-0520.jpg

CEO Hoàng Việt Anh đặt câu hỏi khó cho CTO FPT.

“Tôi không có lựa chọn”, anh Việt giải đáp. Đầu tiên nguyên PTGĐ FPT Nguyễn Lâm Phương rủ đi ăn trưa. Sau khi trò chuyện, anh Phương rủ đồng nghiệp trẻ về làm Solution Architect (Kiến trúc sư giải pháp). Dần dà những ngày sau, anh Việt tham gia với đội làm Cloud (Đám mây), Mobility (Nền tảng di động) hay các thành viên chủ chốt mảng công nghệ nhà Phần mềm.

Hai tuần sau, anh Phương lại rủ anh Việt đi ăn trưa. “Ban đầu tôi nghĩ anh ấy muốn hỏi thăm về tiến độ công việc”, CTO FPT cười. “Nhưng bất ngờ anh Phương đề cử tôi làm CTO FPT Software vì anh ấy chuyển lên tập đoàn. Lúc ấy không có sự lựa chọn bởi anh ấy đã về bến đỗ mới (là CTO FPT - PV)”.

Ba năm sau, khi vừa họp xét duyệt cán bộ công nghệ cấp tập đoàn,CTO FPT lại rủ CTO FPT Software vào phòng nói chuyện. “Lần này còn không được bữa trưa”, anh Việt cười lớn. “Anh Phương tiết lộ sẽ đi Canada nên đề cử tôi đảm nhiệm vị trí CTO FPT”.

Bất ngờ trước đề cử, anh Việt xin thời gian cân nhắc bởi khi nhận nhiệm vụ CTO FPT Software anh cho rằng công việc quen thuộc nhưng FPT lại rất rộng lớn. “Công việc ở FPT không quen thuộc lắm”, anh Việt chia sẻ.

DSC-0862.jpg

CTO FPT Lê Hồng Việt được chọn sau "cuộc trò chuyện 5 phút".

Ngay hôm sau, anh Việt dò hỏi anh Lâm Phương rằng khi nào đi Canada, cựu CTO tiết lộ khoảng 1 tháng. “Nhưng thực tế 10 ngày sau anh ấy đã sang Bắc Mỹ rồi”, anh Lê Hồng Việt lần đầu trải lòng về hành trình trở thành CTO FPT. “Tôi nghĩ đó là cơ duyên. Công việc CTO FPT Software rất vui và vị trí CTO FPT cũng rất vui. Với tôi, FPT Software như là ngôi nhà”.

Đánh giá về đầu tư công nghệ, anh Việt nhấn mạnh FPT phải đầu tư hướng đến ‘sự khác biệt’. “Thành công nhất là GE”, anh Việt dẫn chứng bằng câu chuyện chinh phục hãng này trong 6 tháng, “Kể từ khi chưa biết gì”.

GE sở hữu Predix Platform là IIoT (Industrial Internet of Things) platform đầu tiên trên thế giới, cung cấp nền tảng Platform as a Service - PaaS (nền tảng được cung cấp như một dịch vụ) hướng tới đối tượng chủ yếu là những ngành công nghiệp, sản xuất, y tế hay dịch vụ công cộng. Các ứng dụng trên Predix có thể kết nối, giám sát, điều khiển những thiết bị trong các ngành nêu trên một cách hiệu quả với tính bảo mật cao.

DSC-0410.jpg

CTO Lê Hồng Việt trò chuyện với anh Nguyễn Anh Nguyên, PTGĐ phụ trách Công nghệ của Masan trước khi Open Talk bắt đầu.

Sau hành trình chinh phục, FPT đang là đối tác và xem Predix Platform như một mũi tiên phong cho trận IoT toàn cầu. Chứng chỉ GE Predix là một trong những tiêu chí quan trọng xác lập sức mạnh của FPT trong mảng công nghệ đặc biệt này.

Chia sẻ về xây dựng về năng lực công nghệ, theo CTO FPT Lê Hồng Việt, cần 4 chữ P: People (Con người) - Process (Triển khai) - Platform (Nền tảng). Sau khi triển khai các đề mục này cần thêm một chữ P nữa: Partner Ecosystem (Đối tác trong hệ sinh thái).

Xác nhận công nghệ đóng góp vào thành công của FPT Software, Chủ tịch Hoàng Nam Tiến cho rằng, “20% doanh thu của FPT Software là từ công nghệ. FPT Software tăng trưởng 25% nhưng trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ, doanh thu tăng trưởng 70-80%”, anh Tiến khẳng định.

>> Xem thêm các điểm nhấn của Open Talk "Tiến lên toàn cầu - Đếch biết gì cũng tiến"

Kể từ ngày 1/11/2015, anh Lê Hồng Việt thay anh Nguyễn Lâm Phương đảm nhận vị trí Giám đốc Công nghệ (CTO) của tập đoàn.

Trước khi được bổ nhiệm làm CTO FPT, anh Việt là Giám đốc Công nghệ FPT Software kể từ tháng 7/2012. Đây là một vị trí khá thách thức với nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó lớn nhất là định hướng phát triển công nghệ cho Phần mềm FPT.

Gia nhập FPT từ năm 2005 sau khi tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành Công nghệ phần mềm, Đại học Sydney (Australia), anh Việt đã tham gia nhiều trận đánh lớn của FPT Software và được tín nhiệm đảm nhận nhiều vị trí quan trọng như: Giám đốc Công nghệ của FPT châu Á - Thái Bình Dương, Giám đốc Công nghệ của GNC...

Là người mang về tấm huy chương Vàng Tin học quốc tế danh giá cho Việt Nam vào năm 1999, tân CTO của Tập đoàn FPT từng nhiều năm liền nhận danh hiệu Cá nhân xuất sắc FPT Software. Anh cũng là Cán bộ quản lý xuất sắc FPT Software 2013.

Nguyên Văn

Ảnh: Nguyễn Thắng

Ý kiến

()