Chúng ta

Triệu dân Mỹ dùng ‘voice search’ của người FPT

Thứ tư, 21/1/2015 | 11:18 GMT+7

Tìm kiếm bằng giọng nói và tìm kiếm thông minh là hai tính năng nổi bật trong ứng dụng của hãng truyền hình vệ tinh số một của Mỹ - DIRECTV. Chúng được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư của FPT Software.

Giản tiện hành vi người dùng đang là xu hướng công nghệ tất yếu của xã hội hiện đại. Cụ thể, các hãng sản xuất muốn tồn tại và phát triển buộc phải biết nắm bắt và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các hãng công nghệ hàng đầu thế giới đang làm tốt việc này.

Trong đó, Google đã phát triển trình tìm kiếm bằng giọng nói trên thiết bị Android và cả trên trình duyệt Chrome. Thậm chí, “voice search” của "gã khổng lồ" này đã cho phép thực hiện bằng tiếng Việt. Không kém cạnh, Apple cũng “bơm” Siri  - tên mã của trình tìm kiếm bằng giọng nói của "Quả táo" lên các thế hệ iPhone mới. Tương tự, nhiều dòng máy Lumia của Microsoft cũng kịp trang bị "trợ lý ảo’"có tên Cortana. Mỗi nhà sản xuất cho ra đời phương tiện tìm kiếm theo định hướng riêng của mình.

DSC-0023-1.jpg

Một nữ chuyên gia trải nghiệm ứng dụng của DIRECTV. Có khoảng 400 chuyên gia và kỹ sư CNTT đã tham gia hội thảo.

Không chịu kém cạnh các hãng di động, công ty truyền hình vệ tinh DIRECTV đã đầu tư vào hệ thống tìm kiếm bằng giọng nói trên ứng dụng di động. Thoạt nhìn qua, tính năng này không quá khác biệt so với những gì đang có trên thị trường. Nhưng ở đó là cả một niềm tự hào của người Việt. Tính năng tìm kiếm ấy do chính người Việt phát triển.

Theo GĐ Công nghệ FPT Software Lê Hồng Việt, tính năng tìm kiếm bằng giọng nói trên DIRECTV có độ chính xác cao hơn Google và Apple. “Công cụ do chúng tôi phát triển được tập trung theo nguồn dữ liệu xác định đích từ kho phim, video hoặc số lượng kênh khổng lồ từ đối tác. Chính điều này khiến tăng khả năng xuất kết quả làm vừa ý người sử dụng hơn”, anh Việt phân tích với Chúng ta.

Ngoài ra, do việc xây dựng nền tảng trên “lược đồ tri thức” nên các kết quả tìm kiếm phong phú và tốt hơn. Cụ thể, khi người dùng ứng dụng chọn vào trình đơn “voice search” và phát ra âm thanh bằng ngôn từ tự nhiên cần tìm kiếm qua quá trình xử lý và nhận diện ngôn ngữ, màn hình sẽ trả về từ, cụm từ có cách đọc chính xác hoặc gần đúng với âm thanh nhận được.

DSC-0071-1.jpg

Công nghệ là điều kiện tiên quyết được hãng truyền hình vệ tinh số một nước Mỹ đưa vào hầu hết quy trình, sản phẩm… Trong đó, những công nghệ được họ áp dụng đều vì mục tiêu hướng đến sự tiện lợi và trải nghiệm mới mẻ cho người dùng. Từ việc cung cấp Set-top-box, trình tìm kiếm thông minh bằng chữ và giọng nói tự nhiên đến khả năng tiếp cận những công nghệ giải trí tiên tiến nhất. FPT Software đang phát triển các ứng dụng này cho DIRECTV.

Tiếp tục đối chiếu với kho dữ liệu khổng lồ từ DIRECTV, nếu khớp, màn hình của khách hàng sẽ hiển thị chùm kết quả chính xác. Nếu gần đúng, chùm gợi ý liền xuất hiện. Công nghệ này hạn chế tối đa việc người sử dụng dịch vụ phải thấy hàng chữ “không tìm kết quả” - như lời ông Vlad Zarney, Giám đốc cấp cao của DIRECTV, nhấn mạnh tại hội thảo FPT Software Technology Conference Spring 2015 về xu hướng công nghệ mới trong lĩnh vực giải trí truyền hình với chủ đề “Powering The Future Of Entertainment” (tạm dịch: Sức mạnh tương lai của ngành giải trí) diễn ra cuối tuần qua.

Tương lai, ứng dụng sẽ tiếp tục cập nhật và cải tiến các tính năng để phục vụ khách hàng tốt hơn qua mỗi phiên bản. “Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ bổ sung nhiều khả biến tìm kiếm để đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dùng. Đó có thể là công nghệ gợi ý phim khi nhận diện được cảm xúc khách hàng. Hay cũng có thể là nâng cao khả năng phân tích chi tiết trong mỗi bộ phim để người dùng chỉ cần nhớ một nhân vật, ứng dụng của chúng tôi cũng cho ra được kết quả chính xác”, một kỹ sư đang làm việc tại nhóm phát triển ứng dụng này trên iOS của đơn vị chia sẻ.

DSC-0172-JPG.jpg

Ông Vlad Zarney trao đổi với phóng viên bên lề Hội thảo.

Cùng với tìm kiếm bằng giọng nói, tìm kiếm thông minh cũng đang được thế giới công nghệ hướng đến. Trong ứng dụng dành cho khách hàng của DIRECTV cũng đã tích hợp tính năng này. Do việc sử dụng ngôn ngữ tự nhiên nên khả năng tìm kiếm của ứng dụng này được mở rộng khá nhiều.

Rõ nhất là khách hàng không cần phải nhớ chính xác tên nghệ sĩ mà chỉ cần gõ tên thường, ứng dụng vẫn xuất kết quả ra đầy đủ. Thậm chí, tính năng này còn cho phép xuất ra cả tựa phim mà diễn viên đó từng đóng. Chẳng hạn, bạn nhớ mang máng Brad Pitt và Angelina Jolie từng đóng chung phim gì đó. Với tính năng do các kỹ sư FPT Software phát triển, kết quả trả về sẽ là “Ông bà Smiths”.

“Tôi rất bất ngờ khi biết thông tin đây là tính năng do người Việt phát triển để hàng triệu người bên kia bán cầu sử dụng. Ban đầu xem qua, tôi đinh ninh đây là sản phẩm đã “Mỹ hóa” 100%, nay chỉ giới thiệu để người Việt Nam hiểu thêm về công nghệ hiện đại”, chị Hoàng Tuyền, chuyên viên công nghệ tại một ngân hàng có tiếng tại TP HCM, chia sẻ. “Dẫu tự hào nhưng tôi vẫn mong một ngày nào đó những tính năng thú vị và hữu ích như này sẽ có mặt trên các sản phẩm chính hiệu của Việt Nam”.

Chia sẻ với Chúng ta sau hội thảo, Giám đốc cấp cao của DIRECTV Vlad Zarney đánh giá cao đối tác FPT Software khi cùng tham gia phát triển hai tính năng ưu việt này. “Các bạn là những con người của sức trẻ, đầy tiềm năng và trí tuệ sáng tạo. Chúng tôi trân trọng đóng góp của FPT Software và các đối tác trong sự thành công chung của hãng”.

Hiện FPT Software là một trong các đối tác phát triển ứng dụng theo những xu hướng công nghệ mới cho các dịch vụ truyền hình do DIRECTV cung cấp trên phạm vi toàn cầu. Trong năm 2015, FPT Software và DIRECTV sẽ mở rộng quy mô hợp tác, theo đó, FPT Software cần tuyển khoảng 300 kỹ sư CNTT có kinh nghiệm về công nghệ Java, dữ liệu lớn (Big Data), iOS, Android… (Thông tin chi tiết tại http://us-careers.fpt-software.com/) để làm việc cho dự án với DIRECTV.

Năm 2014, FPT Software đạt doanh thu 135 triệu USD, tăng trưởng 35% so với năm 2013, quy mô nhân sự đạt trên 7.000 người. Trong đó, thị trường Mỹ đạt doanh thu gần 40 triệu USD, tăng trưởng 39% so với năm 2013. FPT Software hiện có 5 văn phòng tại các bang lớn của Mỹ gồm: California, New York, Texas, Oregon, Minnesota.

Dy Khoa

Ảnh: Hà Dương

Ý kiến

()