Chúng ta

Triển vọng blockchain và tiền số trong năm 2018

Thứ năm, 22/2/2018 | 09:41 GMT+7

2018 chắc chắn sẽ là một năm thú vị trong cộng đồng công nghệ  với sự nhận thức và áp dụng tiến bộ hơn năm 2017.

Mở rộng quy mô sẽ tiếp tục là một vấn đề đối với các Blockchain phân tán

Blockchain không mở rộng bởi nhu cầu tự nhiên của chúng. Nếu mười nút hoặc một nghìn nút đang xử lý các giao dịch cho một Blockchain, chỉ có một trong số chúng có thể viết một khối tại một thời điểm, làm cho việc ghi Blockchain về cơ bản là một quá trình nối tiếp. Đây là bản chất của thiết kế ban đầu vì mục đích an ninh, ví dụ như để ngăn ngừa khả năng gửi tiền hai lần. Kết quả của việc này là bổ sung thêm nhiều tài nguyên cho Blockchain không làm tăng quy mô của giao dịch nó có thể xử lý.

Tăng kích thước khối như đã thực hiện trong một số Blockchain sẽ cho phép nhiều giao dịch được chứa đựng hơn nhưng vẫn vướng phải một số giới hạn như các thiết bị client nhỏ cuối cùng sẽ không thể theo kịp với sự tăng trưởng về kích thước của Blockchain khi giao dịch tăng và các khối dần chất chồng lên. Một số dự án liên quan đến chuỗi phụ như Lightning và Raiden có thể bắt đầu phát triển vào năm tới nhưng xét cho cùng sẽ không giải quyết được vấn đề. Điều này là do thiếu động lực trong kế hoạch, cần đủ người để chi trả số tiền mã hóa đắt tiền để mở các chuỗi phụ. Giải pháp tối ưu để mở rộng quy mô trên mạng lưới sẽ có thể là thông qua việc song song hóa các Blockchain. Nhiều loại tiền mã hóa hàng đầu chẳng hạn như Ethereum dự kiến rằng giải pháp này ít nhất sẽ có mặt trong một vài năm nữa trong tương lai.

blockchain-8668-1519206576.jpg

Một số Blockchain mới đã được song song hóa dựa trên các cấu trúc liên kết khác nhau như song song hóa trong các đồ thị không có chu trình (IOTA, Byteball, Hashgraph) hoặc phân tách Blockchain thật sự (Zilliqa). Những dự án này sẽ có ích khi chúng phát triển và được sử dụng vào năm sau. Trong mọi trường hợp, những dự án này có thể sẽ mất một thời gian để chứng minh và biểu diễn sự an toàn của chúng; một quá trình cũng sẽ mở rộng trong năm tới.

Một số dự án liên quan đến Blockchain sẽ bắt đầu phát triển và mang lại giá trị thật sự

Năm 2017 đã chứng kiến sự gia tăng của một số dự án liên quan đến Blockchain và các token. Nhiều trường hợp trong số chúng sẽ cho là vô dụng. Tuy nhiên, giống như trong giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng của các doanh nghiệp dotcom thập kỷ 90, chúng ta sẽ bắt đầu thấy được một số viên ngọc thật sự xuất hiện từ thời kỳ này, điều đó sẽ tạo ra các sản phẩm, dịch vụ thực sự hữu ích trong dài hạn.

Có thể mong đợi rằng sẽ có thêm nhiều dự án liên quan đến chuyển giá trị quốc tế (một khoản chi phí hiện tại rất đắt và đôi khi chậm chạp liên quan đến chuyển khoản điện toán), các dịch vụ cho vay vi mô được phân cấp, dịch vụ tiền tệ cho các thẻ ghi nợ không ký quỹ cho phép chuyển tiền truyền thống sang tiền mã hóa ngay lập tức hoàn toàn giúp bạn có thể chi tiêu tiền mã hóa tại bất kỳ cửa hàng nào chấp nhận tiền truyền thống.

Sự phát triển cuối cùng này là khá quan trọng bởi vì nó trả lời cho câu hỏi có bao nhiêu doanh nghiệp mới trong năm đã bắt đầu chấp nhận những loại tiền mã hóa, có thể là tất cả chúng. Hóa ra điều này đã bắt đầu vào năm 2017, mặc dù chậm chạp, khi chúng ta thấy các thẻ TenX được phát hành, sử dụng ở châu Âu và gần đây khi bài báo này đang được chuẩn bị, các thẻ Centra bắt đầu được vận chuyển tại Mỹ cũng như trên toàn thế giới, cho phép chủ sở hữu chi tiêu một vài loại tiền mã hóa.

Tính thanh khoản và biến động của tiền mã hóa

Sự biến động đáng kể và dao động giá trị sẽ tiếp tục vào năm sau. Gần đây, trong những ngày lễ, chúng ta vẫn thấy sự dao động 30 phần trăm giá trị của các tiền mã hóa hàng đầu trong vòng vài giờ đồng hồ khi kỳ nghỉ Giáng sinh sắp bắt đầu. Với việc bắt đầu các quỹ ETF và nhờ đó là, tăng tính thanh khoản, nhiều giao dịch trực tuyến đang diễn ra và các trường hợp sử dụng thực tế hơn có thể làm giảm sự mua bán dựa vào đầu tư dẫn đến những dao động lớn, sự biến động sẽ tiếp tục giảm trong năm tới.

Bong bóng sẽ vỡ tan hoặc buộc phải có một đợt điều chỉnh lớn

Có thể có ít nhất một sự điều chỉnh lớn trong vốn hóa thị trường của các Blockchain. Sự tăng trưởng về giá trị của Bitcoin cũng như một số tài sản tiền mã hóa hàng đầu có thể được mô phỏng theo đường cong S hoặc hàm lũy thừa, chủ yếu là được thúc đẩy bởi sự sự chấp nhận. Mô hình thu được trong nghiên cứu sử dụng luật của Metcalfe cũng như luật về hiệu quả mạng lưới mới và cho thấy sự tăng trưởng này tương quan với sự tăng trưởng của các địa chỉ số độc nhất được sử dụng hàng ngày trên mạng; dữ liệu dễ dàng trích xuất từ Blockchain. Bản cập nhật cho nghiên cứu này bao gồm dữ liệu cho đến tháng này cho thấy rằng giá trị thực sự vượt trội việc áp dụng nó. Tuy nhiên, mức độ không lớn như bong bóng năm 2014 và do đó việc điều chỉnh không có vẻ sẽ nghiêm trọng đến vậy.

2-2097-1519206576.png

Ngoài ra, đôi khi cũng có một sự kiện kích hoạt sự bùng nổ hoặc hiệu chỉnh. Vào năm 2014 đó là sự thất bại của một sàn giao dịch lớn. Năm 2017, chúng ta đã thấy hành động pháp lí từ Trung Quốc cấm ICO và các sàn giao dịch gây ra một sự điều chỉnh vào tháng 9. Một sự thất bại của một sàn giao dịch lớn hoặc hành động pháp lý như việc phân loại hầu hết các ICO như chứng khoán là một sự kiện có thể đóng vai trò kích hoạt.

3-9250-1519206576.png

Các phát hành gần đây của SEC cho thấy nó có thể nghiêng theo hướng đó. Tuy nhiên, cơ quan cũng có thể tiến hành thận trọng hơn với mong muốn bảo vệ những đổi mới trong ngành Blockchain tương tự như hành động từ sớm (hoặc không hành động) của chính phủ kiềm chế việc đánh thuế doanh thu Internet hoặc hạn chế phát triển trong lĩnh vực công nghệ đó có thể đã giúp cung cấp không gian cho một số thành công trước đó. Tất cả ánh mắt đều hướng vào cuộc họp tháng 4 của cơ quan này.

Theo Potato TechMag

Ý kiến

()