Chúng ta

Triển khai ứng dụng CNTT trong Giao thông còn chậm

Chủ nhật, 28/6/2015 | 09:52 GMT+7

TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn cho rằng, xu hướng thuê dịch vụ sẽ là cách giải quyết rất tốt trong việc thúc đẩy ứng dụng những thành tựu của khoa học vào Giao thông.

Đây là lần thứ 4, vấn đề Giao thông thông minh (GTTM) được đưa vào Diễn đàn ICT Summit nhằm hướng tới việc phát huy tối đa năng lực và hiệu suất của hạ tầng giao thông, từ đó thay đổi hành vi của người dân khi tham gia giao thông.

Theo anh Tuấn, ở Việt Nam, GTTM đã có các giải pháp mà thế giới áp dụng, tuy mức độ chưa cao. Vận tải thông minh, giám sát trật tự An toàn giao thông, điều hành giao thông... đã có từ 4-5 năm nay, nhưng ứng dụng và triển khai chậm. 

Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam đánh giá cao tính ứng dụng của Hệ thống bán vé điện tử do FPT thực hiện.

Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam đánh giá cao tính ứng dụng của Hệ thống bán vé điện tử do FPT thực hiện.

"Thứ nhất là về quy trình, lập một dự án CNTT ở Việt Nam mất quá nhiều thời gian, thường phải 2-3 năm. Thứ hai là thiếu tiền để triển khai vì mọi người khi đầu tư công nghệ do tâm lý thận trọng. Thứ ba là công nghệ mới nên chưa có các tiêu chuẩn kỹ thuật và thiếu người có đủ năng lực vận hành hiệu quả", anh nói.

TGĐ FPT IS cho biết với việc thiếu nguồn lực vận hành, hình thức cho thuê dịch vụ sẽ là cách đề giải quyết tốt nhất. "Mọi người chỉ cần quan tâm đến đầu ra của sản phẩm, chứ không cần quan tâm nhà cung cấp dịch vụ làm thế nào. Quan trọng là hiệu quả đạt được thì mới thúc đẩy nhanh chóng quá trình áp dụng CNTT".

TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn cho rằng, việc thuê dịch vụ sẽ giúp giải quyết khâu thúc đẩy áp dụng CNTT vào GTTM.

TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn cho rằng, việc thuê dịch vụ sẽ giúp giải quyết khâu thúc đẩy áp dụng CNTT vào GTTM.

Xét về tiêu chuẩn kỹ thuật, các nước tiên tiến như Mỹ áp dụng nhanh được công nghệ vì họ không cầu toàn. Thông thường, chu kỳ sống của các công ty công nghệ rất ngắn, chỉ 2-3 năm. Nếu cứ chờ chuẩn mới triển khai thì thiết bị đã lạc hậu rồi. "Các tiêu chuẩn nhiều khi cũng được cập nhật, thay đổi cho phù hợp theo công nghệ mới nhất, vì vậy phải luôn có tinh thần vừa làm vừa hoàn thiện, đồng nghĩa với việc, các nhà cung cấp phải có sự cam kết lâu dài về chất lượng, chứ không phải ăn xổi", anh Tuấn cho hay.

Hiện tại, FPT IS cũng đã được tín nhiệm trong nhiều dự án GTTM, như hệ thống giám sát vận hành trên tuyến đường Hà Nội - Lào Cai; triển khai việc quản lý xe bus thông minh (TP HCM)... Hiện FPT IS đang tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống bán vé điện tử đã triển khai cho Tổng cục Đường sắt Việt Nam vào tháng 11/2014.

Khép lại buổi tọa đàm, các chuyên gia đi tới ba kết luận quan trọng. Theo đó, khẳng định, GTTM là xu thế tất yếu mang lại lợi ích lớn cho đất nước. Để đầu tư nguồn lực cho xã hội, cần phải nhìn nhận việc đầu tư cho hệ thống điều hành thông minh mang lại lợi ích, từ đó có cơ chế đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng hợp lý. Và để tránh lãng phí trong đầu tư, Việt Nam cần nhanh chóng chuẩn hóa các hệ thống kỹ thuật.

Cùng với chủ đề này, đại diện lãnh đạo FPT cũng đã tập trung tháo gỡ những khó khăn trong việc nâng cao năng lực ngành y tế; giải quyết bài toán nhân lực CNTT.

Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam lần thứ năm với chủ đề "Công nghệ thông tin và quản trị thông minh", đã thảo luận về những định hướng, giải pháp đẩy nhanh ứng dụng CNTT trong các ngành và địa phương, các doanh nghiệp và toàn xã hội để nâng cao năng lực và hiệu quả quản trị hoạt động. Chương trình đã thu hút trên 500 đại biểu không chỉ thuộc các doanh nghiệp trong ngành CNTT mà còn đến từ các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp ứng dụng CNTT từ các tỉnh thành trên cả nước.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()