Chúng ta

Trí tuệ nhân tạo vận hành xe bán hàng lưu động

Thứ ba, 29/1/2019 | 09:38 GMT+7

Các cửa hàng tạp hóa lưu động sắp không cần con người. Tham vọng của Stop&Shop sắp được thử nghiệm tại Boston, Mỹ.

Stop&Shop muốn những chiếc xe robot mang một phần tiệm tạp hóa đến tận cửa nhà bạn, The Verge cho hay. Sắp tới, hãng sẽ ra mắt xe tạp hóa tự hành ở khu vực Boston, nơi sẽ cho phép người dùng mua sắm nhiều sản phẩm, các mặt hàng tiện lợi, thức ăn nhanh ngay cửa chính ngôi nhà của bạn. Stop&Shop là một thương hiệu công ty mẹ Akeep Delhaize USA với các ‘người anh em’ trong mảng siêu thị như: Giant, Martin's…

2k5b7659-0-8956-1548729380.jpg

Bạn chỉ cần gọi qua ứng dụng, xe tạp hóa lưu động sẽ phục vụ tận nhà. Ảnh: The Verge.

Theo đó, khách hàng chỉ cần gọi một trong những chiếc xe do Robomart sản xuất thông qua ứng dụng di động, xe sẽ tự chọn thực phẩm và chạy đến cửa nhà bạn! Nó giống như những cửa hàng Amazon Go được trang bị bánh xe. Dịch vụ có trụ sở tại Boston sẽ thử nghiệm những chiếc xe này trong năm 2019 nhưng giá dịch vụ vẫn chưa được tiết lộ.

Cách tiếp cận này của Stop&Shop khá sáng tạo so với việc giao hàng thông thường. Mọi thứ đều có thể thao tác dễ dàng qua điện thoại. Tất nhiên, điều này cũng hữu ích cho các cửa hàng tạp hóa. Ngoài việc cung cấp thêm một hình thức tăng doanh thu, nó có thể mở rộng phạm vi của một cửa hàng để phục vụ những người không đến cửa hàng.

Cùng thời điểm, từ đầu tháng 1, 172 siêu thị tại Mỹ bắt đầu trang bị robot trợ giúp, theo Washington Post. Theo đó, robot Marty sẽ được "tuyển dụng" vào các siêu thị Giant Food Stores. Chúng sẽ lần lượt được “tuyển dụng” vào các siêu thị Giant Food Stores với mục tiêu là làm việc 24/24 và “không hưởng lương”.

172-sieu-thi-tai-my-bat-dau-tr-5327-3865

Robot Marty được "tuyển dụng" vào các siêu thị Giant Food Stores. Ảnh: The Verge.

Marty hỗ trợ khá nhiều cho khách hàng trong siêu thị, trong đó ưu tiên nhất là sự an toàn. Đây là một robot tự hành sử dụng công nghệ chụp ảnh để báo cáo sự cố trên sàn, mảnh vỡ và các mối nguy tiềm ẩn khác để nhân viên nhanh chóng xử lý, đồng thời cũng đưa ra cảnh báo cho khách hàng lưu ý. Marty còn hỗ trợ quét các kệ hàng và báo cáo hết hàng, kiểm tra giá, tìm kiếm sự khác biệt giữa kệ và hệ thống quét của cửa hàng...

Việc triển khai robot Marty là một phần trong kế hoạch của công ty mẹ của Giant - Akeep Delhaize USA - để triển khai khoảng 500 robot đến các cửa hàng như Giant, Martin's và Stop & Shop.

Tự động hóa sẽ cho phép nhân công thực hiện các nhiệm vụ mới trong một số ngành như bán lẻ, nhưng điều đó sẽ không ngăn hàng triệu người cần tìm kiếm nghề nghiệp mới hoặc tự nâng cấp kỹ năng của họ trong những năm tới, vì những công việc đơn giản hiện nay đều do robot làm.

Báo cáo ước tính rằng có tới 800 triệu người có thể mất việc vào tay robot năm 2030. Trong đó các ngành như phục vụ thức ăn nhanh, lễ tân, thu thập và xử lý dữ liệu sẽ có thể bị thay thế hoàn toàn bởi robot.

>> Hiểu về trí tuệ nhân tạo

Hải Ninh

Ý kiến

()