Chúng ta

Trắng đêm cùng F-1

Thứ sáu, 5/10/2012 | 11:28 GMT+7

Các thành viên Phòng Nghiên cứu Không gian FPT (FSpace), Viện Nghiên cứu Công nghệ, ĐH FPT đã thức trắng đêm 4/10 để chờ đợi giây phút vệ tinh F-1 được thả từ Trạm ISS vào quỹ đạo.
> Vệ tinh F-1 được thả thành công khỏi trạm ISS / Hồi hộp chờ tín hiệu vệ tinh F-1

Một đêm chỉ làm dầy lên những khấp khởi chờ đợi mà họ đã mong ngóng từ suốt 4 năm qua.

Tại tầng 14, tòa nhà FPT Cầu Giấy, gương mặt của Phạm Hồng Thái đầy sốt ruột. Anh chăm chú trên màn hình, tìm kênh để có thể theo dõi tốt nhất buổi truyền hình trực tiếp thả vệ tinh F-1 từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Trong lúc đó Đào Văn Thắng tất bật đi lấy máy chiếu.

Các thành viên FSpace mỗi người một việc, một công đoạn chuẩn bị. Họ chỉ muốn mau chóng chứng kiến thời khắc vệ tinh F-1 được thả ra ngoài ISS.

Đợt thả đầu tiên rất bất ngờ. Hai vệ tinh nhỏ We Wish và Raiko được thả ra quá nhanh. Những người chứng kiến chỉ thấy “vèo” một cái. Hai chiếc vệ tinh nhỏ mất hút trên màn hình.

Các thành viên FSpace hồi hộp nhìn lên màn hình máy chiếu, chờ thời khắc F-1 được thả ra từ ISS. Ảnh: Lâm Thao.

Các thành viên FSpace hồi hộp nhìn lên màn hình máy chiếu, chờ thời khắc F-1 được thả ra từ ISS. Ảnh: Lâm Thao.

Người xem bắt đầu lo sợ. Sợ không kịp nhìn thấy hình ảnh mà mình chờ đợi rất lâu. Trên Facebook của Trưởng phòng FSpace Vũ Trọng Thư bỗng xuất hiện thông tin vệ tinh F-1 đã được thả ngay từ đợt đầu tiên.

Ai nấy đều hoảng hốt. Anh Đinh Quốc Trí mặt thất thần khi nhận được tin. Cả căn phòng nhỏ nhao nhao. Ai cũng khẳng định mình đã nhìn thấy cảnh vệ tinh được thả ra.

Và sau đó họ đều hớn hở khi biết vệ tinh F-1 sẽ được thả theo đúng kế hoạch. Từ Italy, Vũ Trọng Thư nhắc các thành viên chụp lại màn hình và theo dõi sát diễn biến.

Trên kênh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) vài phút lại nhắc một lần kế hoạch thả. Chín phút... năm phút... Thời gian cứ nặng nhọc trôi qua. Cả phòng nín thở, hồi hộp.

Đúng 22h45 vệ tinh F-1 được thả ra từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) từ cơ cấu phóng số 2, do trạm mặt đất JAXA điều khiển cánh tay robot.

F-1 nằm ở vị trí thứ hai trong chùm 3 vệ tinh nhỏ được thả ra lượt hai. Toàn bộ quá trình thả các vệ tinh nhỏ được thực hiện nhanh và thành công. F-1 đã ra ngoài quỹ đạo an toàn sau gần 4 năm chờ đợi.

Nín thở chờ đợi tín hiệu của F-1 khi bay qua tòa nhà FPT Cầu Giấy. Ảnh: Lâm Thao.

5h sáng, nín thở chờ đợi tín hiệu của F-1 khi bay qua tòa nhà FPT Cầu Giấy. Ảnh: Lâm Thao.

Những thành viên xem tường thuật trực tiếp sự kiện này đã không thốt lên nên lời. Họ chỉ nhìn vào màn hình, vỗ tay và cười hạnh phúc. Dù khoảnh khắc diễn ra quá ngắn nhưng cũng đủ làm ấm những trái tim mòn mỏi chờ đợi và ngân lên cảm xúc khó có thể diễn tả bằng lời.

4h30, trong căn phòng nhỏ của FSpace những gương mặt thiếu ngủ bỗng tỉnh táo đến lạ thường. Người dán mắt vào mà hình theo dõi đường đi của ISS, chờ đợi thời điểm F-1 bay ngang qua trạm thu phát tín hiệu tòa nhà FPT Cầu Giấy. Người khác lại tất bật ghi âm tín hiệu sẽ phát.

Thông tin về hai vệ tinh đi cùng F-1 trong hành trình ra ngoài là TechEdSat, F-1 và FITSAT-1 đã bắt được tín hiệu, khiến các thành viên FSpace càng nôn nao hơn.

Những cột sóng cứ nhấp nhô trên màn hình. Những dáng người bất động. Không ai dám thở mạnh, chỉ sợ sẽ làm gián đoạn âm thanh mà họ chờ từ rất lâu.  

Bỗng Quốc Khánh kêu lên: “Hình như có tín hiệu”. Mọi ánh mắt đều đổ dồn về màn hình máy tính của Khánh. Rồi họ thất vọng khi âm thanh đầu tiên vang lên. “Nhiễu rồi”. Họ nghe thấy tín hiệu của các xe taxi kêu loẹt xoẹt.

Theo giải thích thì vệ tinh F-1 đang bay qua vùng tối và ở vị trí thấp nên FSpace khó có thể nghe được tín hiệu. Cũng có thể họ sẽ không phải chờ đến thời điểm này, bởi chỉ cần các trạm thu radio ở nước ngoài thông báo về việc họ đã bắt được tín hiệu của F-1 có nghĩa là vệ tinh F-1 đã hoạt động.

Dù biết vậy, nhưng những thành viên FSpace vẫn không thôi trông ngóng. Họ muốn được chính tai mình nghe tiếng “xoẹt, xoẹt, xoẹt” vang lên, khẳng định “đứa con đầu lòng đã cất tiếng khóc chào đời”.

Ngày mới bắt đầu. Hôm nay có lẽ sẽ là một ngày rất dài, hứa hẹn nhiều cảm xúc với các thành viên FSpace.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()