Chúng ta

Trả tiền bằng cách ‘tự sướng’

Thứ tư, 16/3/2016 | 14:41 GMT+7

Amazon đang có kế hoạch thay đổi cách thức thanh toán bằng việc cho phép người mua “tự sướng”. Nhà bán lẻ trực tuyến nói rằng hình thức này bảo mật và tiện dụng hơn là cách dùng mật khẩu như truyền thống.

Khi mua hàng qua hệ thống Amazon, trong tương lai, khách hàng sẽ được phép chụp ảnh hay quay đoạn video của chính mình để xác nhận trả tiền thay vì dùng mật khẩu. Để tăng độ chính xác rằng bức ảnh thật sự là tác phẩm "tự sướng" của một người đang tồn tại (chứ không phải ảnh được scan), hệ thống sẽ yêu cầu người dùng nháy mắt, cười hoặc là nghiêng mặt khi chụp ảnh.

Cụ thể, sẽ có hai bước thao tác khi trả tiền bằng cách này. Đầu tiên, người mua hàng "tự sướng" để hệ thống bắt đầu nhận diện. Sau đó tiếp tục “tự sướng” cái thứ hai theo yêu cầu (nháy mắt, cười hoặc nghiêng đầu) để đảm bảo độ chính xác.

selfiepay-7443-1458105435.jpg

Hệ thống thanh toán bằng cách "tự sướng" khá đơn giản với các bước nhận diện cơ bản. 

Trong khi mật khẩu được đánh giá khá cao bởi tính bảo mật thì thực tế là chúng có thể bị ăn cắp hoặc tìm ra bởi người khác bằng mối quan hệ cá nhân hay thủ thuật nào đó với nhiều cách khác nhau. Các nghiên cứu chỉ ra cứ 5 người thì có một người sử dụng mật khẩu giống nhau cho tất cả mọi thứ. Trong khi 58% sử dụng mật khẩu thủ công với sự đa dạng rất ít. Điều này khiến tính bảo mật không được đảm bảo. Không quá khó để tìm thấy mật khẩu của ai đó, đặc biệt là với hacker, những người chuyên làm việc đó.

Với hệ thống nhận diện gương mặt của Amazon, khách hàng sẽ đảm bảo tính chính xác về mình và không có hacker, kẻ trộm hay thậm chí là đứa trẻ nào có thể can thiệp được. Bởi vì gương mặt thì không thể bị đánh cắp bởi bất cứ ai.

Amazon cho biết họ đang tìm những công nghệ mới để tăng cường hơn tính bảo mật và trải nghiệm cho người dùng. Họ cũng cho rằng có những khó khăn nhất định khi gõ mật khẩu trên các thiết bị di động vì bàn phím của chúng rất nhỏ.

amazon-1376-1458105436.jpg

Amazon đang tìm kiếm những công nghệ mới hơn để tăng tính bảo mật và trải nghiệm cho người dùng. 

Trang bán hàng trực tuyến cho biết công nghệ này có thể được dùng ở nhiều loại thiết bị như máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng và điện thoại. Đây có thể nói là một bước tiến nhanh nhạy và thức thời của Amazon khi các doanh nghiệp thương mại điện tử phải chạy đua với sự phát triển công nghệ. Đồng thời đó kéo theo sự nguy hiểm trong khả năng bảo mật của tài khoản người dùng vẫn luôn là câu hỏi mà những người làm trong lĩnh vực này phải đau đầu.

Cách trả tiền bằng “tự sướng” không phải là mới khi nhiều công ty khác đã nghiên cứu và hướng đến con đường này. Mới đây, MasterCard đã ra mắt cách trả tiền bằng “tự sướng” và dấu vân tay dựa vào nguyên tắc đơn giản. Microsoft Windows 10 và các điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android cũng cho phép người dùng mở khóa bằng cách nhìn vào camera. Các “ví thông minh” như Apple Pay, Samsung Pay và Android Pay cũng đã bắt đầu cho phép khách hàng trả tiền bằng cách dùng bộ quét vân tay. “Selfie sẽ giết chết mật khẩu trong vòng 5 năm tới”, Mastercard tuyên bố.

>> Người dùng smartphone không thể sống thiếu âm nhạc

Yến Nhi

Ý kiến

()