Chúng ta

TQA triển khai hệ thống đánh giá và xếp hạng năng lực

Thứ năm, 12/1/2017 | 18:04 GMT+7

Thách thức trong cuộc cách mạng số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi FPT Software phải có chiến lược và định hướng nhất định để cùng tham gia ở các mặt trận trên toàn cầu. Để làm được điều này cần đo lường lại năng lực delivery và kinh nghiệm tổ chức của công ty và gần 100 đơn vị nói riêng.

Một trong những thách thức lớn nhất của FPT Software là làm sao có thể phân tích được năng lực công nghệ hay domain nào đó của một đơn vị (ví dụ Cloud Computing). Trong đó, chỉ riêng quy trình Sales cũng gặp không ít vấn đề, nhất là việc đưa dự án về đơn vị chưa có nhiều năng lực hoặc chưa có kinh nghiệm làm việc với mảng công nghệ liên quan. Từ đó, có thể dẫn đến việc sản xuất chậm, thiếu chất lượng, cũng như làm giảm cơ hội hợp tác với khách hàng.

Xuất phát từ những thách thức trong việc đánh giá năng lực thực tế của gần 100 đơn vị tại FPT Software, Phòng đảm bảo chất lượng kỹ thuật TQA (Technical quality assuarance -TQA) xây dựng ý tưởng triển khai hệ thống đánh giá và xếp hạng năng lực cho các đơn vị (Competency Ranking & Scoring System). Năng lực ở đây được hiểu là năng lực delivery theo hai cơ sở: công nghệ (Technology) và lĩnh vực (Domain).

1-768x370-7765-1484188208.jpg

Hệ thống này có thể trả lời những thắc mắc của các đơn vị về năng lực cũng như điều kiện cần để tham gia dự án. Chẳng hạn như: FPT Software có đủ năng lực để tham gia end-to-end một dự án IoT hay không?; Năng lực sản xuất các dự án về Microsoft SharePoint của FPT ở mức nào?; Đơn vị tôi có nhiều chứng chỉ Microsoft Azure, liệu chúng tôi có thể tham gia làm các dự án về Microsoft Azure được hay không?; Năm tới, đơn vị tôi muốn tham gia các dự án thuộc khối tài chính - ngân hàng được hay không?...

Để có thể trả lời các câu hỏi trên, CRSS (Competency Ranking & Scoring System) tập hợp nguồn dữ liệu từ các hệ thống khác tại FPT Software (Human Resource, FI 2.0, QMS…) cũng như có những phương pháp luận để đo lường và đưa ra các chỉ số năng lực cho từng đơn vị.

2-768x204-4438-1484188208.jpg

Việc xây dựng và đánh giá CRSS sẽ được chia theo nhiều giai đoạn khác nhau. Ở giai đoạn đầu, TQA tập trung đánh giá mảng năng lực Cloud (theo từng hãng) với sự hỗ trợ của các chuyên gia thật sự về Cloud (Cloud Subject Matter Expert). 

3-7261-1484188208.jpg

Trong quá trình phân tích và xây dựng, đội ngũ TQA cũng gặp những thách thức đáng kể, như vấn đề tiền xử lý dữ liệu, tinh lọc và tinh chỉnh để thông tin đầu vào đủ điều kiện tiêu chuẩn cho hệ thống phân tích và đưa ra kết quả.

Phòng Đảm bảo chất lượng kỹ thuật TQA (Technical quality assuarance) được thành lập từ tháng 1/2016, định hướng bởi Giám đốc chất lượng FPT Software Đỗ Văn Khắc, với mục tiêu đảm bảo và phát triển chất lượng cho các dự án trong FPT Software.

CBNV quan tâm tới hệ thống này có thể liên hệ với ChienVH1@fsoft.com.vn hoặc ThuanNN@fsoft.com.vn.

Theo Tech Insight

Ý kiến

()