Chúng ta

Top 5 phụ nữ quyền lực và giàu nhất làng công nghệ

Thứ tư, 29/4/2015 | 11:34 GMT+7

CEO HP, COO Facebook, đồng sáng lập Alibaba, Chủ tịch HTC và CEO Yahoo là 5 nhân vật nữ giàu nhất giới công nghệ thế giới, theo bảng xếp hạng mới của Wealth-X.

1. Meg Whitman

5-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-nganh-cong

Tuy không phải người sáng lập eBay, bà Whitman đã biến công ty mới thành lập khi đó thành một trong những thương hiệu giá trị nhất trên thế giới.

Bà Meg Whitman Tổng giám đốc Hewlett-Packard, là người phụ nữ giàu nhất ngành công nghệ với khối tài sản trị giá 1,3 tỷ USD. CEO HP năm nay 58 tuổi, và phần lớn số tài sản đó là lợi nhuận từ việc bán cổ phiếu eBay vào năm 2007. Wealth-X thông tin, Whitman là CEO tại công ty thương mại điện tử này trong 10 năm, từ năm 1998 đến năm 2008.

CEO HP từng đứng đầu danh sách là nữ doanh nhân được tạp chí Fortune bình chọn là người phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực kinh doanh bởi "bà đã thực hiện được tất cả những gì từng tuyên bố”. Whitman từng được coi là nữ hoàng trong lĩnh vực đấu giá trực tuyến. 

2. Sheryl Sandberg

5-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-nganh-cong

Bà Sheryl nổi tiếng với những bài diễn thuyết giúp mang lại sự bình đẳng cho nữ giới, cuốn sách gợi ý thành công cho phụ nữ và trào lưu “mặc đẹp nơi công sở” để khuyến khích phụ nử cải thiện hình ảnh của chính mình.

Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg của Facebook đứng thứ hai với tài sản ròng lên đến 1,22 tỷ USD. Sandberg đã bán cổ phiếu Facebook từ năm 2012, mang về 700 triệu USD trước thuế. Wealth-X ước tính, COO mạng xã hội lớn nhất thế giới vẫn giữ khoảng 430 triệu USD dưới dạng cổ phiếu Facebook. Hãng này đang giao dịch tại mức giá 83,52 USD trên mỗi cổ phiếu.

Tạp chí Fortune đã đưa Sheryl vào danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh. Sự phát triển mạnh mẽ của Facebook thời gian gần đây càng làm cho Sheryl nổi tiếng hơn và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ hơn.

3. Lucy Peng

5-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-nganh-cong

Đồng sáng lập Alibaba.

Người giàu thứ ba là đồng sáng lập Alibaba, 42 tuổi, bà Lucy Peng, ở mức 1,2 tỷ USD. Lucy Peng của Alibaba, trở thành tỷ phú sau khi hãng thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc IPO vào năm ngoái và có giá trị khoảng 167 tỷ USD. Vốn hóa thị trường của Alibaba hiện nay khoảng 210 tỷ USD khi cổ phiếu tăng giá 18%.

Lucy Peng hiện nắm giữ 1,2 tỷ USD tài sản ròng. Hiện nữ tỉ phú 42 tuổi này đang là CEO của Micro – tập đoàn tài chính thuộc Alibaba. Trước khi trở thành CEO của Micro, bà đã nắm giữ nhiều chức vụ khác nhau trong tập đoàn bao gồm tiếp thị và dịch vụ khách hàng, qua đó tích lũy nhiều kinh nghiệm quản lý. 

Bà tốt nghiệp tại Học viện Thương mại Hàng Châu trực thuộc đại học Công thương Chiết Giang với tấm bằng cử nhân Quản trị kinh doanh vào năm 1994. Sau khi tốt nghiệp, bà đã có thời gian 5 năm làm công tác giảng dạy tại đại học Tài chính và Kinh tế Chiết Giang trước khi chuyển hẳn sang công việc kinh doanh. 

4. Cher Wang

5-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-nganh-cong

Chủ tịch kiêm CEO HTC.

Chủ tịch HTC, Cher Wang, đứng thứ tư với  890 triệu USD. Cher Wang, quốc tịch Đài Loan, người vừa nhận chức danh CEO tại HTC vào tháng trước, là một cái tên thường xuyên góp mặt trong danh sách người giàu có toàn cầu, nhưng hoạt động kém hiệu quả của HTC trong những năm gần đây đã làm giảm đáng kể sự giàu có của bà. Theo Forbes, giá trị tài sản của Wang và chồng đã giảm 950 triệu USD trong năm 2014 sau khi giá cổ phiếu của HTC giảm 50%.

Nữ CEO của tập đoàn công nghệ HTC nổi tiếng với phong cách ăn mặc giản dị và hình ảnh thân thiện nhưng ở bà vẫn toát lên tư chất của một người lãnh đạo, phong thái tự tin, hòa nhã và luôn thu hút ánh nhìn của người đối diện. Tuy không được nuôi dưỡng trong cái nôi công nghệ thế giới - thung lung Silicon nhưng bà lại có lợi thế của mọt “con nhà nòi” khi cha đẻ của bà ông Wang Yung-ching, là một trong những người giàu có nhất Đài Loan. Bà đang nắm giữ khối tài sản lên tới 890 triệu đô la. 

5. Marissa Mayer

5-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-nganh-cong

CEO trẻ trung của Yahoo!

Người cuối cùng của danh sách, cũng là người trẻ nhất bà Marissa Mayer hiện đang là CEO của Yahoo nắm giữ khối tài sản 410 triệu USD. Từng được biết đến với tư cách là người chịu trách nhiệm diện mạo của Google.com và giữ chức vụ PGĐ Tìm kiếm sản phẩm và trải nghiệm tiêu dùng tại Google.

Ngoài ra, bà còn là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo, có bằng thạc sỹ khoa học máy tính tại đại học Standford. Tài năng và thành công nhưng ít ai ngờ rằng nữ CEO 39 tuổi này từng có ý định theo đuổi nghề nghiệp của một vũ công ba lê.

Chênh lệch giới tính

Tuy nhiên, tài sản thực của năm người phụ nữ trên vẫn còn thua xa so với các đồng nghiệp nam.

Sáng lập Microsoft, Bill Gates, là người đàn ông giàu nhất trong ngành công nghệ cao theo xếp hạng của Forbes vào tháng trước với giá trị tài đáng kinh ngạc lên đến 79,2 tỷ USD. Larry Ellison, cựu CEO của Oracle đứng thứ hai trong danh sách, với khối tài sản đáng tự hào 54,3 tỷ USD.

Mặc dù sau nhiều năm nỗ lực xóa bỏ khoảng cách giới tính toàn cầu, sự chênh lệch lớn về tiền lương vẫn còn tồn tại. Chỉ có 5% CEO trong danh sách Fortune 500 là phụ nữ và số liệu thống kê cho thấy tiền lương của họ luôn đạt thấp hơn so với nam giới.

Thanh Mai (theo CNBC)

Ý kiến

()