Chúng ta

Top 10 xu hướng phát triển robot năm 2017

Thứ tư, 4/1/2017 | 10:10 GMT+7

Theo IDC, tập đoàn dữ liệu toàn cầu, dưới đây là 10 dự đoán về tương lai của robotics năm 2017 và các năm sau đó. Danh sách gồm các dự đoán rất thú vị và có tầm ảnh hưởng lớn đến kinh doanh, xã hội nếu chúng trở thành hiện thực.

IDC tiên đoán đến năm 2019 sẽ có 35% các tổ chức hàng đầu về logistics, sức khỏe, đồ gia dụng,vv… sẽ dử dụng robots để tự động hóa các công việc.

IDC tiên đoán đến năm 2019 sẽ có 35% tổ chức hàng đầu về logistics, sức khỏe, đồ gia dụng… sẽ dử dụng robots để tự động hóa các công việc.

Ông Zing Bing Zhang, Giám đốc nghiên cứu của IDC, cho biết: “Robotics sẽ tiếp tục đẩy nhanh quá trình cải tiến, bẻ gẫy và thay đổi các mô hình vận hành doanh nghiệp trong nhiều ngành công nghiệp. IDC khuyến khích các công ty tiếp cận với các cách thức để tối ưu hóa lợi thế của robots, phô được lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua việc cải thiện chất lượng, tăng năng suất lao động và tăng trải nghiệm cho tất cả các cổ đông”. 

Chia sẻ top dự đoán và các xu hướng robotics của ông Zhang dưới đây sẽ giúp các tổ chức doanh nghiệp chủ động phân tích các cơ hội và thách thức trong năm 2017 và các năm sắp tới.

1.  “Robot được phát triển thành dịch vụ”. Đến năm 2019, 30% ứng dụng của robot phục vụ cho dịch vụ thương mại dưới dạng mô hình kinh doanh robot-as-a-service (RaaS).

2. “Robot làm nhân viên lãnh đạo”. Đến năm 2019, 30% doanh nghiệp hàng đầu sẽ trao vị trí đứng đầu cho một nhân viên robot hoặc sẽ định ra chức năng cụ thể của Robot trong doanh nghiệp.

3. “Miền đất hứa cạnh tranh phát triển”. Đến năm 2020, các tổ chức sẽ có thể chọn các vendor tốt hơn. Họ là những người chơi mới, bước chân vào thị trường công nghệ thông tin và truyền thông trị giá 80 tỷ đôla, với vai trò hỗ trợ cho việc triển khai Robot.

4. “Cuộc tranh đua tài năng của các robot đang tới gần”.  Đến năm 2020, sự phát triển của robot sẽ kéo theo một cuộc đua tài giữa các robot. Thêm nữa, 35% các vị trí công việc sẽ được dùng cho Robot, và lương trung bình sẽ tăng ít nhất khoảng 60%.

5. “Luật cho Robot”. Đến năm 2019, chính phủ sẽ bắt đầu triển khai các quy định riêng cho Robot để bảo vệ các công việc và để giải quyết các lo lắng liên quan tới an ninh, an toàn và quyền riêng tư.

6. “Tăng các Robot phần mềm”. Đến năm 2020, 60% robot sẽ phụ thuộc vào phần mềm nền tảng cloud để định nghĩa các kỹ năng mới, khả năng nhận thức, các chương trình ứng dụng, dẫn đến hình thành thị trường cloud robot.

7.  “Nhiều collaborative Robot hơn”. Năm 2018, 30% robotic deployments mới sẽ là các collaborative robot thông minh. Nó có thể làm việc nhanh gấp 3 lần các con Robot hiện nay và an toàn cho các công việc liên quan tới con người.

8.  “Sự xuất hiện của RobotNet thông minh”. Đến năm 2020, 40% Robot thương mại sẽ được kết nối tới một mắt lưới thông minh chung, giúp tăng 200% hiệu suất làm việc chung của Robot.

9. “Ngoài các nhà máy, Robot còn phát triển trong lĩnh vực khác”. Đến năm 2019, 35% các tổ chức hàng đầu về logistics, sức khỏe, đồ gia dụng và các nguồn khác sẽ sử dụng robot để tự động hóa các công việc.

10. “Robot cho thương mại”. Đến năm 2018, 45% trong số 200 công ty thương mại xuyên kênh và thương mại điện tử toàn cầu sẽ triển khai hệ thống robot để đáp ứng các yêu cầu cho hoạt động triển khai của họ.

Theo FPT Software

Ý kiến

()