Chúng ta

Tổng thống Trump lại gặp 18 CEO công nghệ hàng đầu Mỹ

Thứ ba, 20/6/2017 | 15:47 GMT+7

Nhà Trắng tin rằng các ‘ông lớn’ về công nghệ sẽ hiện đại hóa chính phủ và giúp nước Mỹ tiết kiệm 1.000 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với 18 CEO các hãng công nghệ hàng đầu như Apple, Microsoft và Amazon vào hôm thứ Hai (giờ Mỹ, 19/6) tại Nhà Trắng để bàn về khu vực kinh tế tư nhân hướng tới cắt giảm sự lãng phí của chính phủ và cải thiện dịch vụ công nghệ thông tin. Tim Cook, CEO Apple, ngồi bên phải tổng thống trong khi CEO Microsoft Satya Nadella án ngữ bên trái.

download-7515-1497943016.jpg

Trong cuộc gặp lần đầu hồi tháng 11/2016, vị trí của CEO Apple (trái) là của Phó Tổng thống Mike Pence và CEO Microsoft thế chỗ của tỷ phú Peter Thiel. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, trong cuộc gặp lần này, mối quan tâm chủ yếu của chính quyền Tổng thống Trump là tận dụng sự sáng tạo từ thành phần kinh tế tư nhân để hiện đại hóa bộ máy chính phủ, cải thiện chất lượng dịch vụ, đồng thời cắt giảm chi tiêu công. Nhà Trắng ước tính, những cải tiến về công nghệ thông tin sẽ tạo ra một "cơ hội kinh tế", giúp nước Mỹ tiết kiệm 1.000 tỷ USD trong vòng 10 năm tới. Ngoài ra, các vấn đề về an ninh mạng cũng sẽ đặc biệt được chú trọng.

"Mục tiêu của chúng tôi là đưa ra một sự chuyển đổi sâu rộng trong việc áp dụng công nghệ vào các dịch vụ công của chính phủ liên bang nhằm cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dân", ông Trump nói. "Chính phủ cần bắt kịp với cuộc cách mạng công nghệ".

Các CEO công nghệ được xem như một phần của tổ chức có tên Hội đồng Công nghệ Mỹ mà Tổng thống Trump thành lập hồi tháng 5 để hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hóa trong chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, nhiều CEO cho biết họ không phải là thành viên tổ chức này.

"Mỹ nên là nước có chính phủ hiện đại nhất thế giới. Nhưng thực tế lại không như vậy", người đứng đầu Apple cho hay. Trong khi đó, CEO Amazon Jeff Bezos chia sẻ, ông muốn chính quyền Tổng thống Trump sử dụng các công nghệ sẵn có về thương mại, đào tạo nhân viên, máy học và trí tuệ nhân tạo.

download-1-1881-1497943016.jpg

So với lần gặp gỡ đầu tiên cách đây 6 tháng, cuộc gặp lần này diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa chính quyền của Tổng thống Donald Trump và các công ty công nghệ Mỹ đang ngày càng "cơm chẳng lành canh chẳng ngọt", sau hàng loạt trận chiến pháp lý xung quanh lệnh cấm nhập cảnh, hay việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu. Ảnh: Reuters.

Những CEO công nghệ khác tham dự gồm: Chủ tịch điều hành Eric Schmidt của Alphabet, Chủ tịch John Doerr của công ty đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins cùng các CEO của Microsoft, IBM, Intel, Qualcomm, và Adobe Systems. Bloomberg lại nhìn ở góc khác, rằng cuộc họp rất đáng chú ý ở cả khía cạnh những người vắng mặt, bao gồm các tên tuổi lớn như CEO của Tesla Elon Musk, CEO của Uber Travis Kalanick và cả nhà sáng lập mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg.

Cuộc gặp lần này đặc biệt thu hút sự chú ý của truyền thông Mỹ, bởi bên cạnh việc giúp giải quyết các vấn đề kinh tế, hiện đại hóa chính phủ, đây còn là dịp để Nhà Trắng tháo gỡ những bất đồng quan điểm trong thời gian qua với các công ty công nghệ, chẳng hạn chính sách visa nhanh H-1B cho lao động lành nghề và kỹ thuật cao. Giới phân tích cho rằng, các CEO sẽ tận dụng cơ hội này để thúc đẩy việc cải cách các quy định liên quan đến visa H-1B, qua đó giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc tuyển dụng lao động nước ngoài tay nghề cao.

CNN cho hay, giới công nghệ Mỹ khó từ bỏ mối quan hệ với Nhà Trắng bởi chính phủ là một khách hàng lớn, đồng thời cũng là nhà quản lý sắp đem lại cho họ hàng tỷ USD nhờ chương trình cắt giảm thuế.

>> Chủ tịch Trương Gia Bình: ‘FPT là sư tử’

Chi Vy

Ý kiến

()