Chúng ta

Thương nhớ Steve Jobs

Thứ sáu, 5/10/2012 | 15:15 GMT+7

Ấn tượng về vị kiến trúc sư trưởng tài ba của “tái táo khuyết” trong nhiều người FPT vẫn nguyên vẹn như ngày nào, dù Steve Jobs đã ra đi được tròn một năm.
> Lãnh đạo FPT thương tiếc Steve Jobs

Thời khắc nghe tin Steve Jobs từ trần, nhiều người FPT đã rất hụt hẫng. PTGĐ FPT IS Phùng Việt Thắng khi đó đã nói: “Thế giới sẽ còn nhiều người sáng tạo, nhiều người làm thay đổi nó nhưng sự kết hợp đặc biệt trong một con người như vậy thì có lẽ sẽ rất khó để chúng ta quên được Steve”.

Với anh Thắng, “Steve là con người của sự khác biệt, sự sáng tạo và hơn hết là sự cống hiến hết mình cho những gì ông nghĩ về tương lai của thế giới mà công nghệ sẽ đem lại sự thú vị vô cùng”.

Steve Jobs đã ra đi được một năm nhưng người FPT vẫn luôn thương nhớ ông. Ảnh: S.T.

Steve Jobs đã ra đi được một năm nhưng người FPT vẫn luôn thương nhớ ông. Ảnh: S.T.

Một năm sau ngày Steve ra đi, tình cảm của những người làm công nghệ FPT đối với cố CEO của Apple vẫn nguyên vẹn như xưa.

“Cả thế giới đều ngưỡng mộ Steve Jobs, cá nhân tôi cũng không phải ngoại lệ”, Giám đốc FPT Software HCM Nguyễn Đức Quỳnh, cho biết.

Điều anh phục nhất là vị thuyền trưởng của Apple đã chuẩn bị sẵn một lộ trình cho các sản phẩm đủ để Apple tiếp tục phát triển trong vòng 3 năm, sau khi ông ra đi. Điều mà it người nào trên thế giới làm được như vậy.

“Mặc dù, bây giờ mọi người hay dùng câu ‘so với trước kia …’ để so sánh quá khứ của Apple với hiện tại sau đế chế Steve Jobs, nhưng những đánh giá về giá trị thương hiệu của Apple đã nói lên tất cả - Apple vẫn duy trì là công ty số 1 trên thế giới hiện nay. Vì vậy, có thể nói cảm giác Steve Jobs vẫn còn tồn tại, chỉ là ẩn đằng sau từng bước đi, từng sản phẩm của Apple”, anh nói.

“Ông ấy là thiên tài, nhưng cũng rất cực đoan. Sản phẩm của Steve Job không có sự thỏa hiệp về chất lượng”, anh Phạm Kim Long, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển (R&D), thuộc FPT Telecom, nhận xét.

Đồng quan điểm này, anh Quỳnh cho rằng từng sản phẩm, từng phát ngôn cũng như những bức thư của Steve Jobs đều toát lên điều đó. Anh chia sẻ, mình từng đọc bài báo so sánh bức thư xin lỗi của Steve Jobs (lỗi ăn-ten của iPhone 4) và Tim Cook (lỗi bản đồ của iPhone 5) thể hiện rất rõ một con người Steve Jobs cao ngạo, kiểm soát rất tốt tình hình và quyết tâm với những gì mình đã chọn so với một Tim Cook mềm mỏng hơn, chân thành hơn.

Giám đốc FPT Polytechnic Việt Nam Đàm Quang Minh

Giám đốc FPT Polytechnic Việt Nam Đàm Quang Minh cho răng những sản phẩm của Steve Jobs đều là những cuộc cách mạng. Ảnh: NVCC.

Còn đối với Giám đốc FPT Polytechnic Việt Nam Đàm Quang Minh, “mất đi Steve Jobs, Apple dường như đang dần trở thành một công ty công nghệ bình thường như rất nhiều công ty khác”.

Theo anh, các sản phẩm của Apple được đưa ra đều mang tính tốt hơn, tốt hơn và tốt hơn mà không mang tính đột phá sáng tạo. Trong khi đó, dưới thời của Steve Jobs các khái niệm mới liên tiếp ra đời khiến cả thế giới bị mê hoặc. Từ iPod, iTunes rồi iPhone, iPad và App Stores, tất cả đều là những cuộc cách mạng.

“Đúng như Steve Jobs có nói, nhiệm vụ của ông là khiến mọi người sẽ phải thích sản phẩm của mình chứ không phải chiều theo sở thích của khách hàng”, anh Minh chia sẻ.

Trong khi đó, anh Kim Long lại cho rằng: “Apple cũng không có thay đổi gì lớn, các di sản và ảnh hưởng của Steve Job vẫn còn cả đó”. Các sản phẩm gần đây của Apple (The new iPad, MacBook, iPhone 5), ngoài chất lượng phần cứng rất tốt, tuy nhiên, theo anh, không có nhiều tính năng đột phá trong phần mềm (iOS, Mac OS X) khiến người ta phải trầm trồ.

Anh Quỳnh vẫn giữ niềm tin vào các cộng sự của “táo khuyết” dù người đồng sáng lập của nó đã không còn nữa. “Apple có được một đội ngũ đủ để tiếp tục những viễn kiến của ông như Tim Cook, Johnathan Ive, Scott Forstall. Họ đều là những con người cá tính và luôn đặt yêu cầu về mỹ thuật, chất lượng sản phẩm lên hàng đầu.

“Chắc chắn là Apple sẽ có tiếp tục nhiều thay đổi, nhưng tôi tin là Apple sẽ vẫn giữ được tinh thần cũng như triết lý về sản phẩm như nó vốn cố từ hồi Steve Jobs”, anh khẳng định.

Ngày 5/10/2011, cựu Giám đốc điều hành Apple, đã qua đời chỉ sau 2 tháng rời khỏi công ty này. Sự ra đi của ông khiến cả thế giới sửng sốt và tiếc nuối.

Steve Jobs sinh ngày 24/2/1955 tại San Francisco (Mỹ). Ông là một trong những nhân vật sáng lập của ngành công nghiệp máy tính hiện đại. Ông đã hai lần vào ra Apple: Lần đầu từ khi sáng lập Apple vào năm 1976 cho đến khi ông bị “lật đổ” vào năm 1985.

Lần thứ hai, 20 năm sau, chính xác là năm 1997, khi ông trở về để giải cứu công ty trên bờ vực sụp đổ. Ông chuyển hướng hoạt động của công ty và chủ trì việc phát hành một loạt sản phẩm iMac và iPod, iPhone và iPad mang tính cách mạng về thiết kế cũng như công nghệ và cũng là thành tựu lớn nhất của Jobs.

Thành tựu lớn nhất của Steve Jobs là vào năm 2007, khi ông giới thiệu iPhone với toàn thế giới, mở đầu cho một cuộc cách mạng về công nghệ điện thoại thông minh (smartphone). iPhone trở thành sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử Apple. App Store được xem là hệ thống bán phầm mềm đầu tiên và đạt thành công tuyệt đối, trở thành một tiêu chuẩn mà các hệ điều hành khác chạy theo.

2010, Steve Jobs đưa ra máy tính bảng đầu tiên trên thế giới, iPad, đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với Apple và cả ngành công nghệ máy tính. Việc ra đời iPad được xem như một bước vô cùng quan trọng cho thời kỳ “hậu máy tính" được các chuyên gia xem như là tương lai của cả ngành công nghệ và được hàng loạt các công ty lớn khác đi theo. Doanh số của iPad thậm chí còn vượt qua cả doanh số bán máy tính Mac của Apple.

Ngày 24/8/2011, Steve Jobs đã từ chức CEO của Tập đoàn Apple. Ông nằm trong số các CEO vĩ đại nhất của nước Mỹ trong thế hệ của ông. Biểu tượng của thung lũng Silicon này chính là người đem đến cho thế giới chiếc iPod và chiếc iPhone làm thay đổi cả cuộc sống công nghệ của thế giới.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()