Chúng ta

Thị trường smartphone toàn cầu ‘lạnh lẽo’

Thứ sáu, 1/6/2018 | 12:03 GMT+7

Hãng IDC dự báo thị trường smartphone không khả quan, có thể phải đợi tới năm 2019 mới ‘ấm dần’.

Hãng khảo sát thị trường IDC vừa phát hành báo cáo phân tích mới nhất dự báo, doanh số smartphone toàn cầu năm 2018 giảm 0,3% so với năm ngoái, đạt 1,456 tỷ thiết bị bán ra. Trước đó, các chuyên gia dự báo mức giảm 0,2%, tương đương 1,462 tỷ máy.

FPTShop-HinhAnh-43-1-3662-1527823719.jpg

Hệ thống bán lẻ FPT Shop vẫn ghi nhận kết quả tích cực trong quý I/2018.

IDC kỳ vọng doanh số smartphone toàn cầu sẽ tăng 3% từ năm 2019 và tới 2022 sẽ có 1,645 tỷ thiết bị bán ra. Con số ước tính này tương đương tỷ lệ tăng trưởng hằng năm đạt 2,4%.

Hãng khảo sát này tính toán, điện thoại chạy nền tảng Android sẽ chiếm tới 84,8% tổng số smartphone toàn cầu trong năm nay, tương đương 1,246 tỷ máy. Doanh số các máy chạy iOS dự kiến đạt 221,4 triệu trong năm 2018, chiếm 15,1% thị phần.

Các chuyên gia của hãng ước tính vào năm 2022, số điện thoại Android bán ra sẽ đạt 1,411 tỷ (chiếm 85,3% thị phần), đạt mức tăng trưởng hằng năm 2,5%. Trong khi đó, iOS sẽ bán được khoảng 242,5 triệu máy, nhưng chỉ đạt tăng trưởng dự kiến 2,4%, thấp hơn dự báo chung của toàn ngành.

Trong khi đó, trang Phone Arena, dẫn dự báo từ chuyên gia phân tích Daniel Ives của hãng nghiên cứu GBH Insights cho rằng Apple sẽ bán 350 triệu máy iPhone trong vòng 12 đến 18 tháng tới. Dự báo này dựa trên thông tin có khoảng 60-70 triệu người dùng iPhone tại Trung Quốc đang có ý định nâng cấp thiết bị.

Tuy nhiên, thị trường smartphone Trung Quốc đang mất đi sức hấp dẫn khi người tiêu dùng nước này không còn hào hứng với việc nâng cấp điện thoại và thị phần ngày càng cô đặc trong tay của các “ông lớn”. Trong khi đó, sự cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ ngày càng khốc liệt. Bản báo cáo của Canalys cho biết người tiêu dùng Trung Quốc chỉ mua 91 triệu điện thoại thông minh trong ba tháng đầu năm 2018.

Trong bối cảnh thị trường đi xuống, các nhà sản xuất đang chú trọng hơn bao giờ hết đến việc tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở Ấn Độ. Theo bản báo cáo của Canalys, trong quý 1, số điện thoại thông minh được bán ở Ấn Độ tăng 8%, lên 29,5 triệu thiết bị.

Ở thị trường trong nước, với báo cáo mới nhất của FPT Retail (nhà vận hành hệ thống bán lẻ FPT Shop và F.Studio), doanh thu quý I của FPT Retail đạt 3.884 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 24% kế hoạch năm 2018. Trong đó, 97% doanh thu đến từ chuỗi FPT Shop và 3% đến từ chuỗi F Studio (bán các sản phẩm Apple).

Một điểm đáng chú ý, kênh bán hàng trực tuyến cũng đóng góp 628 tỷ đồng, tương đương 16% doanh thu cho FPT Retail, hoàn thành vượt 17% chỉ tiêu trong quý. Lãi ròng FPT Retail trong quý I đạt 64 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ 2017 và hoàn thành 17% kế hoạch năm.

Năm 2018, FPT Retail đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu lên mức 16.020 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế lên mức 377 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước.

>> FPT Retail tạo động lực mới cho nhân viên bằng cổ phiếu ưu đãi

Chi Vy

Ý kiến

()