Chúng ta

Tesla, Uber và Apple đội sổ cuộc đua xe tự lái

Thứ bảy, 20/1/2018 | 16:36 GMT+7

Ba thương hiệu đình đám bị xếp chót bảng trong danh sách 19 hãng tham gia cuộc đua công nghệ xe hơi tự lái.

Hãng nghiên cứu thị trường Navigant Research vừa công bố báo cáo mới về 19 công ty đang tham gia lĩnh vực phát triển các hệ thống xe tự lái. “Và bất ngờ mang tên Tesla, từ vị trí dẫn đầu về xe hơi tự lái đã tụt xuống bét bảng”, tờ The Verge dẫn.

Cụ thể, Navigant đã xếp hạng 19 công ty lớn đang phát triển công nghệ xe tự lái dựa trên 10 tiêu chí, gồm: tầm nhìn, chiến lược thị trường, các đối tác, chiến lược sản xuất, công nghệ, chất lượng sản phẩm và quyền lực mềm. Trong báo cáo của Navigant, General Motors và Waymo (công ty con về xe hơi của Google) là hai nhà đầu tư phát triển hệ thống xe tự lái nắm nhiều cơ hội nhất hiện nay.

2018-Navigant-Research-Automat-3907-4752

Bảng xếp hạng của Navigant.

Ở cuối bảng, Tesla và Apple là những ‘đại gia’ ngậm ngùi đội sổ trong cuộc đua. Các nhà đầu tư đang tỏ ra quan ngại sâu sắc về các bất lợi của Tesla trong sản xuất và phân phối khi so sánh với các nhà sản xuất xe hơi lão làng như General Motors. Trong khi đó, Navigant dành cho Tesla những chỉ trích mạnh mẽ về công nghệ.

"Hệ thống lái tự động (autopilot) trong sản phẩm hiện tại của Tesla khá trì trệ trên nhiều phương diện, thậm chí còn thụt lùi so với khi nó được hãng tung ra vào cuối năm 2015", Navigant nêu rõ trong báo cáo. "Hơn một năm sau khi được nâng cấp lên phiên bản V2, hệ thống Autopilot vẫn thiếu nhiều chức năng vốn có trên phiên bản ban đầu, đồng thời xuất hiện khá nhiều thông tin từ phía người dùng cho biết hệ thống này có những hành vi không thể dự đoán được".

Cụ thể, phiên bản Autopilot đầu tiên của Tesla phụ thuộc rất lớn vào công nghệ của Mobileye, nhưng Tesla lại vừa chấm dứt mối quan hệ với hãng này vào năm 2016. Sau đó, Mobileye đã bị ông lớn Intel thâu tóm.

CruiseTA-TRD-0260-7121-1516435644.jpg

Một mẫu xe tự lái đang thử nghiệm của GM. Ảnh: Medium.

Các chuyên gia của Navigant không phải là những người đầu tiên đặt ra những câu hỏi về công nghệ tự động lái của Tesla. Hồi tháng 9/2017, chuyên gia phân tích Max Warburtion của hãng Bernstein đã cho rằng hệ thống Autopilot 2.0 ra mắt khá chậm so với lịch trình và không có đầy đủ các tính năng mà hệ thống Autopilot 1.0 (với công nghệ của Mobileye) sở hữu. "Dù Tesla có nhiều lợi thế, chúng tôi tin rằng khả năng hoạt động của hệ thống tự lái của họ quá lạc hậu", Warburton nhận định.

Mới đây, General Motors công bố đang phát triển mẫu xe tự lái không có vô lăng, chân ga, gương chiếu hậu hay bất kỳ bộ phận điều khiển truyền thống nào khác. Đây được cho là sự chuẩn bị cho thế hệ xe tự lái tiếp theo của công ty này. Mẫu xe mới có tên Cruise AV, hứa hẹn sẽ được sử dụng trong các dịch vụ chia sẻ phương tiện, được kết nối với điện thoại thông minh và không cần tài xế.

FPT Software bắt đầu nghiên cứu công nghệ xe tự lái từ cách đây vài năm, đồng thời là công ty đầu tiên ở Việt Nam giới thiệu xe tự lái trước công chúng. Nhóm R&D của FGA đã thử nghiệm tại Đà Nẵng (xe sân golf) và TP HCM (xe ô tô). Xem tại đây.

Hiện mới chỉ có 7 bang của Mỹ cho phép xe không vô lăng được chạy thử nghiệm trên đường. Nếu được chấp thuận, General Motors sẽ ra mắt dòng xe này vào năm 2019.

Trong khi đó, Nissan cũng vừa tuyên bố sẽ bắt đầu thử nghiệm mô hình xe taxi không người lái trên đường phố Nhật Bản, cụ thể là ở thành phố Yokohama.

Việc thử nghiệm xe taxi không người lái sẽ diễn ra vào tháng 3/2018. Những chiếc xe tự lái sẽ được trang bị phần mềm, camera và bộ phận cảm ứng để có thể tự di chuyển và định vị trên đường. Cuộc thử nghiệm là một phần trong hệ thống có tên Easy Ride của Nissan. Hệ thống này được thiết kế cho phép hành khách đặt xe taxi tự lái và trả tiền qua ứng dụng.

Nissan hy vọng trong tương lai sẽ sớm có những chiếc xe taxi di chuyển một cách hoàn toàn tự động, không cần tài xế và hành khách sẽ thanh toán tiền bằng ứng dụng điện thoại.

>> 'Trải nghiệm công nghệ xe tự lái FPT thật tuyệt vời'

Chi Vy

Ý kiến

()