Chúng ta

Tencent ‘mở’ kho dữ liệu cho đối tác

Thứ tư, 23/12/2015 | 11:08 GMT+7

Trước nay mảng kinh doanh truyền thống và mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho tập đoàn này là game. Tuy nhiên, giờ đây quảng cáo trở thành nguồn lợi nhuận tăng trưởng nhanh chóng với doanh số trong quý 3 đạt 756 triệu USD, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tencent, gã khổng lồ Internet Trung Quốc, đang sở hữu những cách thức tiếp cận và phủ sóng người dùng trực tuyến vô cùng đa dạng trên phạm vi rộng lớn. Nền tảng mạng xã hội trên di động WeChat của Tencent hiện có khoảng 650 triệu tài khoản hoạt động mỗi tháng. Một nền tảng chat khác là QQ cũng sở hữu lượng người dùng lên đến 860 triệu. Tencent thực sự là một tập đoàn hùng mạnh về game, âm nhạc, video và tin tức. Đây cũng là nền tảng vững chắc để họ trở thành ông trùm về dữ liệu người dùng.

Theo thông báo mới nhất, Tencent sẽ cho phép tập đoàn truyền thông và tiếp thị số Dentsu Aegis Network và Group M (thuộc tập đoàn truyền thông WPP) tiếp cận với dữ liệu người dùng của mình. Tencent cũng kỳ vọng sẽ có nhiều đối tác nữa tham gia vào mạng lưới chia sẻ dữ liệu này, như Phó chủ tịch Steven Chang của Tencent cha sẻ: “Chúng tôi sẵn sàng kết nối với những tập đoàn truyền thông hàng đầu khác như Publicis, Omnicom, Interpublic hay Havas”.

blog-201512-tencent-mo-cua-kho-9101-8160

Tencent kỳ vọng việc mở dữ liệu sẽ có lợi cho tất cả các bên.

Meg Chen, người đứng đầu chương trình hợp tác truyền thông toàn cầu của mạng lưới Dentsu Aegis Network tại Trung Quốc, cho biết thỏa thuận với Tencent sẽ giúp tối đa hóa tỷ suất sinh lợi trên vốn đầu tư (ROI) và phủ được người dùng tốt hơn trên đa nền tảng khác nhau.

“Trước vụ giao dịch này, chúng tôi chỉ có khả năng nhận dạng hồ sơ người dùng với các thông tin cơ bản như tuổi, nơi sống… Nhờ việc tích hợp dữ liệu từ Tencent, giờ đây chúng tôi có thể hiểu hơn về hành trình mua sắm của người dùng qua các thông tin chi tiết hơn như hành vi, sở thích, mối quan tâm, chứ không chỉ là các thông tin nhân khẩu học”, bà Chen giải thích chi tiết hơn.

Các công ty Internet hàng đầu Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt về mọi mặt. Vì vậy, họ đang nỗ lực không ngừng để sàng lọc kỹ càng dữ liệu của mình, và khiến chúng mang lại thành quả tốt hơn cho các nhãn hàng. Tập đoàn Alibaba, đối thủ nặng ký của Tencent, cũng đã ký kết một thỏa thuận tương tự với một số đối tác (agency) cách đây một vài tháng.

Trở lại với thỏa thuận của Tencent, các đối tác có khả năng tích hợp dữ liệu của Tencent với những thông tin người dùng sẵn có từ các khách hàng thương hiệu của mình. Đối với thương hiệu, lợi ích sẽ là triển khai hoạt động nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên người dùng (Audience Targeting) tốt hơn. Tính đến hiện tại, Tencent đã có 2.000 tag (thẻ theo dấu) để phân loại người dùng.

“Chỉ cần bạn muốn tìm người dùng với các đặc điểm: 40 tuổi, thích đọc tạp chí IT, nghe nhạc Beatles và xem HBO, chúng tôi hoàn toàn có thể phối hợp giữa các tag để lọc ra chính xác nhóm đối tượng bạn muốn”, Jeff Kwek, Giám đốc mảng kinh doanh tại Online Media Group, trực thuộc Tencent, cho biết.

Những sản phẩm nội dung của Tencent khá đa dạng, với các cam kết truyền tải trực tiếp qua Internet (streaming) các chương trình truyền hình của HBO, các trận bóng rổ nhà nghề khu vực Bắc Mỹ (NBA) hay loạt phim nổi tiếng Star Wars.

Trước nay mảng kinh doanh truyền thống và mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho tập đoàn này là game. Tuy nhiên, giờ đây quảng cáo trở thành nguồn lợi nhuận tăng trưởng nhanh chóng với doanh số trong quý 3 đạt 756 triệu USD, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự hợp tác dữ liệu của Tencent và các đối tác cũng mang lại cho các thương hiệu những hiểu biết sâu hơn về người dùng của mình (insight).

Ví dụ, Tencent có thể thông qua những mẩu trò chuyện trực tuyến trên nền tảng chat QQ để tìm ra ai là người thường sử dụng những từ khóa như “làm đẹp”, “thời trang” hay “làm trắng da” (“sản phẩm làm trắng da” là từ khóa phổ biến nhất tại Trung Quốc và một số quốc gia châu Á khác) nhất. Đây là những thông tin vô cùng đắt giá đối với các nhãn hàng mỹ phẩm. “Bạn có thể cho rằng những người dùng này đa phần đến từ các đô thị sầm uất nhất. Nhưng thực tế dữ liệu phân tích của chúng tôi cho thấy phần lớn họ sống ở những thành phố ít phát triển hơn, ví dụ như các đô thị loại ba”, ông Kwek dẫn chứng.

Ngoài ra, Kwek cũng cho biết thêm là Tencent còn hợp tác với doanh nghiệp thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc là JD.com, và sở hữu vốn góp trong ứng dụng di động đặt xe trực tuyến Didi Kuaidi. Tuy nhiên dữ liệu có được từ mối quan hệ đối tác trên vẫn chưa sẵn sàng để chia sẻ với các đối tác.

>> Năm 2015 Chủ tịch FPT có thêm hơn 400 tỷ đồng

ANTS (theo Adage)

Ý kiến

()