Chúng ta

Techday 2015: Cơ hội công nghệ và khởi nghiệp

Thứ năm, 21/5/2015 | 16:06 GMT+7

Trong Ngày công nghệ FPT, các chuyên gia đã bàn về những xu hướng công nghệ mới, đồng thời chia sẻ và tìm kiếm ý tưởng sáng tạo để thúc đẩy tăng trưởng.

Với chủ đề "Sáng tạo để tăng trưởng", một trong những điểm nhấn của FPT Techday 2015, diễn ra ngày 21/5 tại Hà Nội, là chia sẻ về bức tranh khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam, kinh nghiệm từ các dự án khởi nghiệp (start-up) thành công như Misfit, Sendo, Giao hàng nhanh…

Untitled51-1432183836-660x0-1-7291-14321

Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương cho rằng FPT cần những ý tưởng sáng tạo để phát triển và những start-up bên ngoài tham gia với sự hậu thuẫn của FPT sẽ tạ ra nhiều lợi ích cho cộng đồng

Ông Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ FPT, đánh giá sáng tạo là động lực bền vững cho sự phát triển trong tương lai của bất cứ doanh nghiệp nào. Các xu hướng công nghệ mới như S.M.A.C, Internet of Things đang chuyển dịch rất mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội lớn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Gartner cho rằng đến năm 2020 sẽ có 25 tỷ thiết bị kết nối với nhau trong xu hướng Internet of Things. Trong khi đó, Cisco lạc quan hơn khi đưa ra con số 56 tỷ thiết bị kết nối trong vòng 5 năm tới. Dù số liệu khác nhau, những thống kê này cho thấy phương thức làm việc trong những năm tới sẽ rất khác so với cách con người đang làm hôm nay. 

Nhận thức rõ được điều đó, những năm gần đây FPT đã rất chú trọng và dành sự quan tâm lớn cho việc tạo dựng môi trường để khuyến khích tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, tìm kiếm những ý tưởng mới phù hợp với xu hướng công nghệ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia bảo mật của FPT, khuyến cáo các start-up rằng dù ý tưởng, sản phẩm của họ có ưu việt đến đâu cũng đừng quên vấn đề bảo mật - điều mà không ít các công ty khi mới thành lập đã bỏ qua và chịu nhiều hậu quả. 

Ông Đức trích dẫn phát biểu của FBI rằng dưới góc độ bảo mật, trên thế giới chỉ có hai loại công ty: một là công ty từng bị tấn công và hai là công ty sẽ bị tấn công. Bằng chứng là ngay cả những hãng "sừng sỏ" trong lĩnh vực công nghệ như Facebook, Apple, Microsoft, eBay, Sony... cũng đều đã là nạn nhân của tin tặc. Với các start-up, nếu không nhận thức rõ vấn đề này, thiệt hại sẽ là rất lớn.

Untitled58-1432183838-660x0-jp-7054-3691

Ông Nguyễn Minh Đức cho biết không ít công ty khởi nghiệp đã lao đao vì bỏ qua vấn đề bảo mật.

Quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên của FPT mang tên FPT Ventures cũng đã được công bố. Dự kiến, FPT sẽ đầu tư 3 triệu USD mỗi năm cho FPT Ventures, tập trung hỗ trợ các start-up có định giá chưa tới 1 triệu USD ở các nhóm lĩnh vực: Internet, Di động (Mobile), giải pháp doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB), Y tế/Giáo dục/Giao thông và SMAC.

"FPT Ventures sẽ thổi một luồng khí sáng tạo tới khắp đất nước, để mỗi cá nhân trở nên sáng tạo hơn, doanh nghiệp nhỏ lớn hơn, còn doanh nghiệp lớn sẽ thành vĩ đại", Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình chia sẻ.

Cũng trong dịp này FPT đã vinh danh 5 sản phẩm đoạt giải FPT Tech Awards, do Hội đồng thẩm định và độc giả nội bộ tập đoàn bình chọn, bao gồm Báo điện tử VnExpress, Hệ thống Hệ thống Thông tin Quản lý bệnh viện FPT.eHospital, FPT Play, Dịch vụ Truyền hình FPT và eClick.

Theo VnExpress

Ý kiến

()