Chúng ta

TCS - đại gia CNTT Ấn độ lần đầu lọt Top 100 công ty lớn nhất thế giới

Thứ tư, 25/4/2018 | 09:19 GMT+7

Tata Consultancy Services (TCS) vừa trở thành công ty CNTT có vốn hóa 100 tỷ USD đầu tiên của Ấn Độ, ghi dấu tầm quan trọng ngày càng lớn của lĩnh vực công nghệ đối với nền kinh tế tỷ dân.

Hãng dịch vụ phần mềm khổng lồ đưa tên tuổi Ấn Độ lên bản đồ ngành công nghệ thế giới vừa cán mốc 100 tỷ USD, CNN đưa tin. Cổ phiếu của TCS chạm mức cao kỷ lục 3.557 rupee (tương đương 54 USD/cổ phiếu) ở sàn Mumbai, thị trường tài chính Ấn Độ.

Tata Consultancy Services đạt cột mốc đáng ghi nhận này sau khi cổ phiếu tăng đến 4,6% hôm 23/4 nhờ doanh thu tốt hơn dự kiến. Xét theo giá cổ phiếu ở thời điểm đóng cửa hồi tuần trước, Tata Consultancy Services đã vượt giá trị thị trường Goldman Sachs, đứng vào hàng 100 doanh nghiệp lớn nhất thế giới.

main-qimg-422156be9209518b4a06-2209-5871

Tata - gã khổ lồ ngành phần mền Ấn Độ cũng như thế giới. Ảnh: TCS.

Cái tên Ấn Độ cuối cùng từng có giá trị vượt ngưỡng ba chữ số là Reliance Industries, hãng viễn thông - năng lượng thuộc quyền kiểm soát của tỷ phú Mukesh Ambani. Reliance Industries đạt 100 tỷ USD năm 2008, khi đồng rupee mạnh hơn 30% so với thời điểm hiện tại.

TCS là doanh nghiệp lớn nhất trong nhóm các hãng dịch vụ phần mềm. TCS phát triển nhanh nhờ nhận nhiều dịch vụ cho các gã khổng lồ thế giới như General Motors, Citigroup.

TCS - thuộc tập đoàn Tata và các công ty đối thủ trong ngành (outsourcing - dịch vụ thuê ngoài CNTT) đã xây dựng mô hình phát triển được sử dụng bởi nhiều quốc gia trên thế giới, đồng thời phát triển thế hệ kỹ sư phần mềm cung cấp cho thung lũng Silicon nhiều nhân tài.

Ngành công nghệ đang trải qua quá trình chuyển đổi sâu sắc với sự trỗi dậy của công nghệ tự động hóa, di động, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây, khiến khách hàng của các công ty như TCS phải chuyển hướng từ quy trình vận hành với những phần mềm hỗ trợ tốn nhiều lao động.

Các nhà phân tích cho rằng TCS là một trong những công ty có lợi thế tốt nhất để thực hiện sự chuyển đổi đó. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty này đã tăng 25% và chính thức vượt ngưỡng vốn hóa 100 tỷ USD.

Nhà phân tích Rahul Jain của Emkay Global Financial Services có trụ sở Mumbai nhìn nhận, TCS đang tăng trưởng nhanh hơn các đối thủ tại Ấn Độ về dịch vụ số. Ông ước tính doanh thu mảng này của công ty đã tăng 30% trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, hãng vẫn tiếp tục chật vật với phí tuyển dụng tăng cao vì biện pháp hạn chế nhập cư làm giảm khả năng đưa lao động Ấn Độ đến thị trường lớn nhất của họ là Mỹ.

Tata Consultancy Services, thành lập năm 1968, có trụ sở tại Mumbai, Ấn Độ. Hãng có hơn 300.000 kỹ sư. TCS đem về 167 tỷ USD doanh thu/năm, và đang trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ với sự đi lên của tự động hóa, di động, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây.

>> Chủ tịch FPT: ‘Bỏ 1 đồng cho CNTT, chúng ta có thể thu được 35 đồng’

Chi Vy

Ý kiến

()