Chúng ta

Tập trung lĩnh vực cốt lõi, Google thăng hoa

Thứ ba, 9/2/2016 | 09:19 GMT+7

Cấu trúc mới giúp gã khổng lồ công nghệ tập trung tốt hơn cho mảng kinh doanh cốt lõi và điều này thể hiện rõ ràng trong báo cáo tài chính mới, được công bố lần dầu dưới cái tên Alphabet.

Tổng doanh thu quý 4/2015 của Alphabet, công ty mẹ của Google, đạt 21,3 tỷ USD. Hai nguồn thu chính là quảng cáo từ tìm kiếm trên di động và quảng cáo trên YouTube. Cùng với đó, lợi nhuận quý của hãng tăng 5%, lên mức kỷ lục 4,92 tỷ USD, nhờ doanh thu quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là từ các tìm kiếm trong đợt nghỉ lễ, được người dùng thực hiện qua thiết bị di động, theo Business Insider.

Quý 4/2015, Alphabet chỉ dành chưa đến 10% chi phí cho những mảng kinh doanh không cốt lõi, như những dự án như xe tự lái, trong lần đầu công bố kết quả kinh doanh sau đợt tái cấu trúc toàn bộ công ty vào năm ngoái. 

google-alphabet-100607410-prim-7116-2495

Alphabet, tập đoàn mẹ của Google, đã trở thành công ty có giá trị nhất trên thế giới với giá trị vốn hóa thị trường đạt 558 tỷ USD, vượt mặt đối thủ Apple 535 tỷ USD. Trong công báo cáo tài chính quý 4/2015 hồi đầu tháng 2, Alphabet cho biết, hãng này đã "đập tan" các con số ước đoán trước đó khi đạt doanh thu 21,3 tỷ USD.

Mảng kinh doanh cốt lõi của Alphabet hiện là Google, bao gồm những lĩnh vực như tìm kiếm, quảng cáo, YouTube, Android… Các mảng còn lại, thường được gọi là “Other Bets”, bao gồm những dự án dài hơi như Internet băng thông rộng, xe tự lái và khinh khí cầu Internet. 

Theo đó, báo cáo kết quả kinh doanh 2015 thể hiện chi phí cho những sản phẩm cốt lõi của Google là 8,8 tỷ USD (chủ yếu là trung tâm dữ liệu và những tiện ích khác) và nhóm “Other Bets” chỉ chiếm 869 triệu USD tổng chi phí. Cụ thể hơn, trong nhóm không cốt lõi, số tiền được chi nhiều nhất là cho Google Fiber, dự án Internet băng thông rộng, được cung cấp tại 9 thành phố ở Mỹ.

Chỉ đạt doanh thu 448 triệu USD trong năm 2015, nhóm “Other Bets” đã gây ra khoản thua lỗ lên tới 3,57 tỷ USD cho gã khổng lồ.

Thất vọng với kết quả của mảng không cốt lõi, bà Ruth Porat, Giám đốc tài chính (CFO) của Alphabet, nhấn mạnh hãng phải đưa ra một vài biện pháp mạnh và thắt chặt kỷ luật đối với những lĩnh vực kinh doanh thuộc nhóm “Other Bets”. Ngược lại, đại diện gã khổng lồ chỉ ra Alphabet đang đầu tư lớn cho Google. 

“Từ việc nắm bắt làn sóng mới của điện toán đám mây thông qua machine learning (học máy), cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho doanh nghiệp, xây dựng các nền tảng như thực tế ảo cho đến mục tiêu nhắm tới những thị trưởng mới nổi hứa hẹn có hàng tỷ người dùng...”, bà Ruth nói. “Tương lai Google sẽ tiếp tục đầu tư vào những nỗ lực để cải thiện cuộc sống cho hàng tỷ người dùng”.

Theo eMarketer, Google dự kiến sẽ nắm đến 32% thị phần quảng cáo trên thiết bị di động vào năm nay và năm sau, bỏ xa Facebook với 20%.

>> FPT tăng lợi nhuận 16%

Nguyên Văn

Ý kiến

()