Chúng ta

Tập đoàn khen thưởng anh Trần Thế Trung với bằng sáng chế đầu tiên

Thứ ba, 8/4/2014 | 12:45 GMT+7

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT, thuộc Đại học FPT, Trần Thế Trung được tuyên dương vì thành tích xuất sắc trong việc tổ chức và thực hiện thành công IP đầu tiên của tập đoàn được công nhận.
> FPT sở hữu bằng sáng chế công nghệ đầu tiên / Người về từ Sao Hỏa

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc vừa ký quyết định tuyên dương toàn tập đoàn và tặng HC Chiến công hạng Nhất cùng 10 triệu đồng cho anh Trần Thế Trung, người đã đăng ký thành công Bằng sáng chế (IP) đầu tiên của FPT.

Bằng sáng chế của FPT mang tên “Hệ thống nhận biết trạng thái các ngón tay di chuyển và nhấn trên vùng không gian ảo giới hạn” do Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp và bảo hộ.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT Trần Thế Trung, người đã đăng ký thành công Bằng sáng chế đầu tiên của tập đoàn. Ảnh: Lâm Thao.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT Trần Thế Trung, người đã đăng ký thành công Bằng sáng chế đầu tiên của tập đoàn. Ảnh: Lâm Thao.

Sáng chế này được Viện Nghiên cứu công nghệ Đại học FPT hoàn thành và nộp đơn xin cấp bằng sáng chế từ tháng 11/2011. Trong cùng năm, trên toàn quốc có 301 đơn xin cấp bằng sáng chế được nộp.

Bằng sáng chế này được coi như bước đầu tiên trong hành trình khẳng định năng lực nghiên cứu của Đại học FPT, cũng như thể hiện mức độ chú trọng đầu tư cho hoạt động nghiên cứu R&D của FPT.

“Việc Đại học FPT chính thức sở hữu bằng sáng chế đầu tiên sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho toàn bộ cán bộ công nghệ tham gia công tác nghiên cứu khoa học. Đồng thời, nó cũng khẳng định, FPT đang đi đúng hướng trong chiến lược trở thành tập đoàn toàn cầu cung cấp dịch vụ thông minh (Global Leader in Smart Services) với xu hướng công nghệ S.M.A.C, gồm Social (Xã hội), Mobile (Di động), Analytics (Phân tích, dựa trên Dữ liệu lớn) và Cloud (Đám mây). Qua đó, giúp FPT tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường toàn cầu”, Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương nhận định.

Sáng chế đầu tiên được cấp bằng là một trong số 25 sáng chế được Viện Nghiên cứu công nghệ FPT nộp lên Cục SHTT. Dự kiến, năm 2014, Viện sẽ tiếp tục nộp thêm 18 sáng chế nữa.

“Hệ thống nhận biết trạng thái các ngón tay di chuyển và nhấn trên vùng không gian ảo giới hạn” là sáng chế thuộc lĩnh vực giao diện người dùng và máy tính, đề cập đến thiết bị hỗ trợ người dùng tương tác, điều khiển máy tính và các máy móc có kết nối Internet (TV thông minh, điện thoại thông minh - Smartphone, máy ATM…), thông qua các động tác chuyển động của ngón tay trong một vùng không gian phía trước thiết bị, thay vì phải dùng điều khiển hoặc bàn phím vật lý như hiện nay.

Sáng chế hỗ trợ người dùng tương tác với các thiết bị thông minh tiện dụng và nhanh chóng hơn. Việc thao tác khi sử dụng không có sự tiếp xúc với thiết bị cũng giúp giảm nguy cơ lây lan bệnh qua tiếp xúc trên da, khi thiết bị dùng chung giữa nhiều người. Đặc biệt là ở các thiết bị công cộng, chẳng hạn như phục vụ tương tác với màn hình của máy rút tiền ATM.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()