Chúng ta

Tân vương SMAC Challenge khao khát startup cùng iCook

Thứ năm, 24/12/2015 | 15:45 GMT+7

Sau khi giành ngôi quán quân SMAC Challenge 2015, những chàng trai trẻ từ Học viện Công nghệ Bưu Chính Viển thông tiết lộ sẽ tiếp tục với  "iCook - Trợ lý nhà bếp" và khao khát sẽ startup cùng dự án này. 

Với khả năng làm việc nhóm tốt, sự không ngại khó và lòng tự tin, Infinity đã cùng nhau làm nên những điều tuyệt vời tại SMAC Challenge năm nay. Vẫn còn trong men say chiến thắng nhưng các thành viên đã bắt đầu tham vọng startup dự án iCook của mình. Đội trưởng Đào Hoàng Tiến chia sẻ về chặng đường đã qua và dự định của Infinity trên con đường chinh phục những đỉnh cao khác

- Ý tưởng “iCook - Trợ lý nhà bếp” được xuất phát từ chính bà và mẹ của mình. Ý tưởng này đã xuất phát từ thời điểm nào?         

- Ý tưởng iCook vốn đã nhen nhóm từ lâu khi em thấy mẹ và chị của mình hay băn khoăn không biết là hôm nay nên ăn gì, nấu món gì. Ngay cả bản thân em cũng thấy là không biết phải nấu gì khi được giao nhiệm vụ nấu cơm. Đôi khi còn không biết món ăn đó nấu như thế nào, qua đó hình thành nên ý tưởng này. Khi FPT phát động cuộc thi SMAC Challenge em đã đề xuất và được mọi người ủng hộ.

- Trong video giới thiệu ứng dụng, theo tiết lộ thì “nữ chính” chính là mẹ của Tiến. Em làm sao để thuyết phục mẹ “diễn” cho mình?

- Khi phải quay video giới thiệu ứng dụng em đã nhờ mẹ thực hiện một vài cảnh quay. Vì mẹ cũng đã biết em tham gia cuộc thi nên rất ủng hộ và đồng ý ngay.

 

Mẹ và cả chị của em sau khi biết đến ý tưởng này đều nhận xét là hữu dụng và thực tế. Đặc biệt mẹ rất khoái khi con trai mình làm ra một ứng dụng mà đối tượng chính là hướng đến những người mẹ. (cười).

Do thời gian gấp phải nộp sớm nên em và Quang Anh đã lên nội dung kịch bản trong một đêm. Việc quay được thực hiện ngay trong buổi sáng ngày hôm sau. Sau đó Quang Anh mất một đêm để biên tập video.

Những giai đoạn nào là khó khăn nhất khi thực hiện ứng dụng và nhóm giải quyết ra sao?

Mục tiêu ban đầu của nhóm là giành giải cao nhất nên luôn có kế hoạch rõ ràng cho từng giai đoạn. Khi vào thi em luôn liệt kê các vấn đề rõ ràng nhất để giải quyết từng cái một và không bị động. Trong quá trình thực hiện ứng dụng thì nhóm không gặp nhiều khó khăn vì việc phân công công việc cho từng thành viên khá rõ ràng. Vì vậy mọi thứ diễn ra khá trơn tru và thuận lợi.

Tuy nhiên, do các thành viên đều là sinh viên năm thứ 4 nên việc học trên lớp và làm ứng dụng song song khiến quỹ thời gian khá eo hẹp. Cả nhóm thường xuyên thức đêm hoặc thức tới sáng cũng khá mệt mỏi.

1_1450764782.jpg

Infinity ra sức tập luyện trước thềm chung kết SMAC Challenge. Ảnh: Hà Dương.

Kỷ niệm nào là đáng nhớ nhất khi tham gia SMAC Challenge năm nay? 

- Tối hôm thức xuyên đêm để hoàn thành ứng dụng robot sát ngày thi chung kết, nhóm đã chuẩn bị hết rồi nhưng bất ngờ gặp nhiều lỗi khó hiểu. Cảm giác thật sự bế tắc. Lúc ấy em đã bảo mọi người dừng hết việc lập trình lại. Cả nhóm đi ra ngoài dạo cho khuây khỏa và trong thời gian đó đã tìm ra hướng giải quyết. Thế nên bất cứ khi nào khó khăn em liền kéo mọi người ra ngoài đi dạo và hóng gió.

Một kỷ niệm nữa là cứ trước mỗi ngày thi thì server của nhóm lại bị chết, hồi hộp kinh khủng. Nhưng cuối cùng thì cũng khắc phục được.

Vòng thi nào có vai trò quan trọng nhất trong chiến thắng chung cuộc của Infinity trong suốt một chặng đường dài?

- Mỗi vòng thi đều quan trọng và mang tính quyết định. Trước mỗi vòng có khi cả nhóm không ngủ và lại cùng nhau bàn bạc để làm sản phẩm. Tham gia cuộc thi lần này chúng em thức khuya rất nhiều.

Làm sao 5 chàng trai có thể làm việc hòa hợp được với nhau khi mỗi người đều có cái tôi của riêng mình?

- Trước tiên là các thành viên đã có thời gian dài chơi với nhau. Điều quan trọng là các bạn trong nhóm đều rất tôn trọng các quyết định của đội trưởng. Đôi lúc các bạn có làm tiến độ hơi trễ em cũng cáu gắt nhưng sau đó lại bình thường và em nhẹ nhàng đưa ra các cách giải quyết. Nhóm thường xuyên tổ chức các buổi họp và thảo luận nên mọi vấn đề đều được giải quyết nhanh chóng.

Nếu để Infinity tự đánh giá thì các em nghĩ điều gì đã mang đến thành công cho đội ở SMAC Challenge 2015?

- Đầu tiên là ý tưởng của nhóm được mọi người đánh giá khá cao. Tiếp nữa là mục tiêu đặt ra ngay từ đầu là vô địch nên tất cả thành viên đều cố gắng hết mình. Ngoài ra, không chỉ về lập trình mà nhóm còn trau chuốt tất cả nội dung trình bày.

infinity.jpg

Khoảnh khắc vỡ òa trong chiến thắng của những chàng trai từ Học viện Công nghệ Bưu Chính Viễn thông. Ảnh: Hà Dương

Trước khi vòng chung kết diễn ra, Infinity đã từng chia sẻ mong muốn startup dự án. Còn giờ đây khi đã đạt được quán quân SMAC Challenge, nhóm sẽ thực hiện tham vọng này như thế nào?

- Trước mắt em rất mong muốn có được đầu tư của FPT Ventures để có thể có một nền tảng startup cho ứng dụng iCook bởi nhóm đều là sinh viên nên chưa có kinh nghiệm. Nhưng nếu không được rót vốn thì Infinity cũng sẽ vẫn phát triển và hoàn thiện các chức năng, đưa ứng dụng đến được càng nhiều người dùng càng tốt. Trong thời gian ngắn tới chúng em sẽ cho ra phiên bản dành cho iOS.

Nhóm sẽ sử dụng phần thưởng trên 100 triệu đồng ra sao?

- Với giải thưởng 100 triệu, nhóm sẽ trích ra một phần để khao bạn bè, người thân và thầy cô đã ủng hộ mình trong cuộc thi. Tiếp theo sẽ dùng để chi trả một số tài nguyên cần thiết cho ứng dụng. Có bạn sẽ dùng tiền sắm sửa thêm món đồ gì đó.

Đánh giá của nhóm về cuộc thi SMAC Challenge?

- Rất thú vị. Những cuôc thi khác thường chỉ kéo dài trong vài ngày nhưng SMAC Challenge lả cả một quá trình kéo dài từ tháng 8. Điều này làm tụi em cảm thấy như đang bắt tay làm một dự án thật sự.

>> Bạn chỉ cần hỏi, còn lại iCook lo

Yến Nhi (thực hiện)

Ý kiến

()