Chúng ta

Startup sẽ giúp FPT phát triển

Thứ hai, 25/5/2015 | 09:31 GMT+7

"Mỗi chủ đề Ngày công nghệ đều trở thành định hướng hoạt động của năm. Năm nay, chương trình mở rộng cộng đồng startup, xóa bỏ giới hạn sáng tạo nếu chỉ trong khuôn khổ FPT. Tập đoàn kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng cho cộng đồng để nghĩ về hướng phát triển mới theo nguyên tắc cùng nhau chia sẻ", Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương khẳng định tại Techday tổ chức ở Hà Nội ngày 21/5.

Với chủ đề "Công nghệ đóng góp vào sự tăng trưởng của công ty" (Innovation for Growth), Techday 2015 đã tạo không gian chung cho người làm công nghệ trong tập đoàn nói riêng và bên ngoài thấy được sức mạnh, tầm ảnh hưởng của công nghệ FPT. Tập đoàn đặt mục tiêu đổi mới sáng tạo công nghệ là một động lực lớn trong tăng trưởng, trong đó khởi nghiệp (startup) là một cấu thành quan trọng cho sự đổi mới này.

Năm thứ ba tham dự chương trình, Ngô Mạnh Hà, FPT Trading, nhận xét: "Tôi thấy Ngày Công nghệ FPT năm nào cũng đông vui, không khí vui vẻ, mọi người trao đổi nhiều về công nghệ. Những phần chia sẻ của diễn giả mang lại nhiều nội dung mới cho CBNV làm trong mảng này, giúp mọi người định hướng tốt hơn, biết mình đang tham gia cuộc chơi nào, FPT đang đi đến đâu".

Một trong những nội dung anh Hà quan tâm nhất trong chương trình chính là Quỹ đầu tư mạo hiểm của FPT (FPT Venture) có thể giúp ích gì cho các startup trong và ngoài công ty. "Tôi cũng muốn biết thêm các startup bên ngoài, họ sẽ tham gia với FPT như thế nào để cùng đưa Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp", anh nói.

Theo anh Phạm Xuân Hiếu, Ban Công nghệ FPT, Ngày Công nghệ mỗi năm có một chủ đề khác nhau. Trong đó, Techday 2015 thiết thực hơn khi đi vào cơ chế, định hướng sáng tạo. "Chủ đề của chương trình rất đúng thời điểm và phù hợp. Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp đang lan tỏa rộng lớn. Bản thân tôi cũng đang có 1-2 ý tưởng để trình bày với FPT".

TechDay 2015 tại Hà Nội đã thu hút hơn 300 cán bộ công nghệ và đông đảo cộng đồng Start-up bên ngoài tham dự.

TechDay 2015 tại Hà Nội đã thu hút hơn 300 cán bộ công nghệ và đông đảo cộng đồng Start-up bên ngoài tham dự. Ảnh: Quý Đoàn.

Anh Lê Xuân Hòa, Tổng thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) rất ấn tượng về chủ đề của Techday 2015. "FPT đang thể hiện là doanh nghiệp hàng đầu nền CNTT Việt Nam, dẫn dắt các doanh nghiệp startup về công nghệ. Đây là hướng quan trọng, không chỉ giúp cho nền CNTT Việt Nam phát triển mà xa hơn, còn có tác động lan tỏa tới nhiều lĩnh vực kinh tế. Vinasa mong muốn cùng với FPT thông qua nhiều hoạt động của hiệp hội để đưa hỗ trợ doanh nghiệp có quy mô nhỏ cũng như các doanh nghiệp đang muốn khởi nghiệp trong nước".

Thời gian tới, Vinasa cũng dự kiến tổ chức một sự kiện công nghệ, trong đó, FPT sẽ là một trong những doanh nghiệp lớn chia sẻ định hướng phát triển của mình để kết nối các doanh nghiệp vào một sân chơi.

Được xem là diễn đàn trao đổi các vấn đề liên quan tới định vị công nghệ trong sự phát triển của FPT, chủ đề Techday cũng được xây dựng theo định hướng như vậy. Năm nay, hướng vào các mô hình kinh doanh, BTC kỳ vọng sẽ giúp truyền cảm hứng cho cộng đồng nghĩ về những hướng phát triển mới. 

Hỗ trợ hướng đi này, FPT Ventures được ra đời, hoạt động với tư cách như một nhà đầu tư và là nơi ươm mầm cho các startup bằng việc cung cấp tiền mặt, nguồn lực cũng như kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý.

Anh Bùi Minh Hải mong sẽ nhận được nhiều thông tin hơn từ FPT Venture với sản phẩm của mình.

Anh Bùi Minh Hải mong sẽ nhận được nhiều thông tin hơn từ FPT Venture với sản phẩm của mình.

Bùi Minh Hải, một startup bên ngoài, đánh giá: "FPT đang có rất nhiều tài nguyên có thể giúp các doanh nghiệp trẻ chạy nhanh hơn đến thành công, như nền tảng công nghệ, mạng lưới khách hàng và hạ tầng cũng như kinh nghiệm trong quá trình triển khai".

Sẵn có một sản phẩm khởi nghiệp, điều anh Hải mong mỏi nhất là khả năng kế thừa và vận dụng những công nghệ và "tài nguyên" của FPT đang có để triển khai. Do vậy, Ngày Công nghệ năm nay là một sự kiện rất có giá trị đối với anh.

Sáng lập kiêm TGĐ Topica Edtech Group Phạm Minh Tuấn có nhiều gắn bó và tình cảm với FPT, nên tham gia Ngày Công nghệ, anh được gặp lại người quen, cập nhật các xu hướng công nghệ mới, học hỏi được nhiều từ chương trình. Với chủ đề khởi nghiệp, anh cảm thấy rất vui khi không khí startup đã làn rộng và FPT đã có những động thái thiết thực để hỗ trợ cho cộng đồng. 

CEO Topica Phạm Minh Tuấn chia sẻ nhiều thông tin thú vị về cộng đồng start-up tại Việt Nam.

CEO Topica Phạm Minh Tuấn chia sẻ nhiều thông tin thú vị về cộng đồng startup tại Việt Nam.

Nói về khởi nghiệp, anh Tuấn nhấn mạnh tới vai trò của FPT trong cuộc chơi này. "FPT có tác động lớn tới cộng đồng startup trong nước. Hiện không có nhiều quỹ ở Việt Nam đầu tư, sự xuất hiện của FPT là điều rất tốt. Trong các xu hướng của SMAC, nhiều người có ý tưởng mà chưa làm được, thì FPT sẽ giúp họ. Vấn đề hiện nay là tâm lý cá lớn bơi cùng cá bé. Dù FPT đã có những cam kết rất tin cậy về vấn đề này, nhưng tập đoàn cũng nên chú trọng trong việc bảo vệ các nhà sáng lập để tránh những mâu thuẫn về quyền lợi với các đơn vị trong tập đoàn, cũng như hãy hỗ trợ họ nhiều hơn những điều FPT đã cam kết. Chỉ cần làm được, FPT sẽ là điểm sáng để các doanh nghiệp khác đi theo. Với nhiều năm từng trải, anh Tuấn cũng chỉ ra 3 yếu tố quan trọng nhất dưới góc nhìn của anh về startup, gồm: Team, sự quyết chiến và sáng tạo.

Kết thúc chương trình, anh Đặng Công Nguyên, TGĐ Eway, cho rằng, FPT nên tiếp tục duy trì những sân chơi như Ngày Công nghệ thường xuyên. "Đây là một chương trình thú vị, bổ ích. Nhưng tôi có góp ý tới FPT là các bạn có thể đẩy mạnh startup trong nội bộ. Bởi tôi thấy cái FPT đang có nhiều nhất không phải là tiền mà chính là nhiều tướng tài. Lãnh đạo nên đẩy họ ra ngoài khởi nghiệp".

CEO Eway Đặng Công Nguyên đề xuất FPT nên đẩy tướng tài ra làm start-up.

CEO Eway Đặng Công Nguyên đề xuất FPT nên đẩy tướng tài ra làm start-up.

Trước đó, sau sự kiện Techfest, ngày hội công nghệ và khởi nghiệp do Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức từ 15-17/5, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ với Chúng ta"Tôi không hẳn khuyến khích CBNV FPT nói chung, cán bộ công nghệ nói riêng lập công ty mới, bởi với quyền lợi của FPT thì chúng ta cần tinh thần khởi nghiệp. Hiện nay, tập đoàn đã đưa ra chính sách Thành Cát Tư Hãn, đang làm việc và bàn về ý tưởng bản quyền nội bộ, để giúp thu nhập của các cán bộ công nghệ tập đoàn vượt trội hơn so với làm công tác quản lý".

Toàn cảnh Ngày Công nghệ tại Hà Nội:

Tiểu Thanh

Video: Nhật Quang

Ý kiến

()