Chúng ta

SpaceX của Elon Musk đưa người bay quanh mặt trăng vào năm 2018

Thứ tư, 1/3/2017 | 15:28 GMT+7

Tỷ phú Elon Musk không tiết lộ danh tính của hai hành khách này cũng như khoản tiền được chi. Tuy nhiên, ông cho hay hai người này quen biết nhau và không phải các nhân vật từ Hollywood.

Tập đoàn công nghệ không gian SpaceX thông báo có hai hành khách đã đặt cọc một khoản tiền lớn cho chuyến bay lên mặt trăng. Tỷ phú Elon Musk cũng tiết lộ mức giá phải bỏ ra để thực hiện chuyến bay này có thế so sánh với việc đưa các phi hành gia lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS). CNN cho biết Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phải chi cho Cơ quan hàng không vũ trụ Nga (Roscosmos) khoảng 70 triệu USD cho mỗi lần đưa một phi hành gia lên ISS.

Elon Musk chia sẻ rằng các khách hàng đã liên hệ với SpaceX hồi năm 2016 và rất nghiêm túc về chuyến bay. Cả hai hành khách này đã được huấn luyện và phải trải qua các bài kiểm tra sức khoẻ, thể lực từ đầu năm nay.

1-9847-1488355303.jpg

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX đưa hàng tiếp tế lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) hôm 19/2. 

Chuyến bay sẽ xuất phát vào năm 2018 và kéo dài một tuần. Hai vị khách sẽ chỉ quan sát mặt trăng ở khoảng cách gần chứ không đáp xuống bề mặt. Theo Tổng Giám đốc SpaceX, tổng chiều dài hành trình khoảng 482.000 - 643.000 km và đây sẽ là chuyến bay đưa con người vào không gian xa nhất từ trước đến nay, vượt xa kỷ lục 400.000 km của các phi hành gia trên tàu Apollo 13 vào năm 1970.

Khi được hỏi về những rủi ro có thể có, Musk cho biết: "Hai hành khách không phải là những người ngây thơ, họ biết chắc chắn sẽ tồn tại một số rủi ro. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để hạn chế tối đa sự cố có thể xảy ra, nhưng không có điều gì tuyệt đối cả".

Phil Larson, cựu nhân viên SpaceX, cho biết từ lâu SpaceX luôn tham vọng trong việc khám phá vũ trụ. Sứ mệnh này cũng là một bước đà để giúp con người thám hiểm sao Hỏa: "Giờ đây ngành vũ trụ đã sẵn sàng để chở người đi xa hơn mặt trăng rồi. Hiện tại, NASA cộng tác với nhiều công ty hơn để đẩy mạnh việc du hành vũ trụ. Trong khi đó, chính phủ sẽ tập trung vào việc nghiên cứu làm sao để giảm chi phí cho mỗi nhiệm vụ như thế này".

SpaceX sẽ sử dụng tên lửa đẩy Falcon Heavy và tàu vũ trụ Crew Dragon chưa từng được thử nghiệm cho sứ mệnh quan trọng năm 2018. Tên lửa sẽ được phóng từ Trung tâm vũ trụ Kennedy gần mũi Canaveral, bang Florida (Mỹ). SpaceX dự kiến phóng thử tên lửa Falcon Heavy trong vài tháng tới trong khi tàu Crew Dragon dự kiến sẽ bay thử vào cuối năm 2017.

Đức Anh (theo Business Insider)

Ý kiến

()