Chúng ta

'SMAC giúp nâng tầm thương hiệu và giá trị của FPT'

Thứ hai, 19/5/2014 | 18:07 GMT+7

"Chương trình rất hữu ích cho anh em làm công nghệ của tập đoàn. Mọi người thấy được xu hướng công nghệ của thế giới và cập nhật các dự án, thành quả mà đồng nghiệp FPT đã, đang và sẽ triển khai", anh Trần Anh Khoa, FPT Software, chia sẻ.
> Ngày Công nghệ FPT lần đầu được tổ chức tại TP HCM

Ngày 16/5, Ngày Công nghệ FPT lần đầu được tổ chức tại TP HCM với sự tham gia của hàng trăm chuyên gia trong tập đoàn. Ngày Công nghệ 2014 với chủ đề SMAC (Social - Mobile - Analytics - Cloud) được thiết kế nhằm truyền đạt lại tất cả thông tin về xu hướng mới trên thế giới, giúp đội ngũ lãnh đạo và chuyên gia có thể tiếp cận và ứng dụng vào việc kinh doanh.

Toàn cảnh Ngày Công nghệ FPT tại TP HCM:

d

Được đặt ngay tại sảnh chính, SmartOshin - robot cài ứng dụng của FPT - luôn thu hút sự quan tâm của người FPT. Anh Lê Ngọc Tuấn (áo cam), Ban Công nghệ tập đoàn, tất bật giúp người FPT trải nghiệm và giải đáp thắc mắc của đồng nghiệp.

d

Các chuyên gia công nghệ check-in trước khi tham gia sự kiện. Mỗi người sẽ được cung cấp thông tin, thời gian, địa điểm chi tiết các hoạt động công nghệ để dễ dàng theo dõi.

mg8977-683958-1413023372.JPG

Với SMAC, chủ đề và nội dung đã được cụ thể hóa đến từng lĩnh vực trong mỗi công ty và tập đoàn. Xu hướng này đã được FPT xác định là một trong những công cụ để tập đoàn nâng tầm thương hiệu và chuỗi giá trị trong những năm tới", anh Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ FPT, khai mạc chương trình.

dsc0439-421451-1413023372.JPG

Thành viên Hội đồng Sáng lập, Chủ tịch FPT Myanmar Hoàng Minh Châu nhận định: "FPT là tập đoàn về công nghệ. Vì vậy, chúng ta phải có trách nhiệm với sự phát triển công nghệ của đất nước. FPT có các chuyên gia công nghệ để làm nên Ngày Công nghệ, đó là điều rất quan trọng, thể hiện rõ vị thế của tập đoàn".

1-963233-1413023372.JPG

Người đầu tiên tham gia trình bày là anh Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT. Theo anh Trung, mục tiêu của hoạt động công nghệ trong FPT là gắn với kinh doanh. FPT đã có định hướng rõ ràng, với các hướng chính: Mạng xã hội (Social), Điện toán di động (Mobile), Phân tích dữ liệu lớn (Analytics) và Điện toán đám mây (Cloud). Tổng hợp theo nhu cầu của các công ty thành viên, FPT sẽ xây dựng công nghệ dựa trên 3 nền tàng chính: Nền tảng tính toán, Tri thức/Dữ liệu và Tương tác người máy”, anh Trung chia sẻ.

Theo anh Việt, FPT Software xác định phải nâng tầm công nghệ để nâng hàm lượng chất xám trong dịch vụ cung cấp cho khách hàng. “FPT chỉ có cách dựa vào công nghệ để thay đổi hình ảnh của tập đoàn nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. Xu hướng mà FPT Software theo đuổi trong những năm tới là chuyển đổi mô hình sản phẩm sang dịch vụ”, anh Việt khẳng định.

Theo anh Lê Hồng Việt, GĐ Công nghệ FPT Software, đơn vị xác định phải nâng tầm công nghệ để nâng hàm lượng chất xám trong dịch vụ cung cấp cho khách hàng. “FPT chỉ có cách dựa vào công nghệ để thay đổi hình ảnh của tập đoàn nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. Xu hướng mà FPT Software theo đuổi trong những năm tới là chuyển đổi mô hình sản phẩm sang dịch vụ”, anh Việt khẳng định.

d

Anh Nguyễn Đức Quỳnh (thứ ba từ trái qua), GĐ FPT Software HCM, đảm nhận công việc MC trong phần giao lưu của 5 diễn giả gồm (từ trái sang): Anh Trần Thế Trung, Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT; GĐ Công nghệ FPT Telecom Vũ Anh Tú; GĐ Công nghệ FPT Online Đinh Lê Đạt; GĐ Công nghệ FPT Software Lê Hồng Việt, PTGĐ FPT IS Bank Bùi Hải Thanh, thành viên Hội đồng Công nghệ. Với những câu hỏi ở cấp tập đoàn, anh Lâm Phương (bìa phải) là người giải đáp.

d

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Microsoft, đặt câu hỏi về sự bảo mật người dùng của hệ thống VnExpress.

d

Ở góc độ người dùng, anh Trần Hải Linh, TGĐ Sendo.vn, đặt câu hỏi về các nhà cung cấp dịch vụ đám mây tại thị trường Việt Nam để các công ty có nhu cầu dễ dàng tiếp cận. Theo anh Vũ Anh Tú, GĐ Công nghệ FPT Telecom, hiện trong nước đã có một số đơn vị cung cấp dịch vụ giúp khách hàng "lên mây".

Ông Jean Charles Belliol - Ủy viên Hội đồng quản trị FPT

Ông Jean Charles Belliol, Ủy viên Hội đồng quản trị FPT, đặt câu hỏi về hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ vào việc kinh doanh của tập đoàn.

d

"FPT đang theo hướng làm dịch vụ. Tập đoàn vẫn đầu tư cho việc phát triển sản phẩm nhưng theo hướng 'đào mỏ vàng' như đang áp dụng tại FPT Telecom và FPT Online", anh Lâm Phương giải đáp câu hỏi của anh Phan Thanh Giản, FPT Online, về việc định hướng đầu tư phát triển sản phẩm mới của tập đoàn.

Các diễn giả khách mời, gồm ông Nguyễn Tuấn Anh, đại diện Microsoft; ông Nguyễn An Đỗ, IBM và ông Nguyễn Bảo Chi, Unilever lần lượt trình bày về các vấn đề: giải pháp của Microsoft giúp các nhà phát triển nâng cao năng suất và các công ty của họ để cải thiện ROI trên công nghệ; các giải pháp của IBM về đám mây, mạng xã hội, dữ liệu lớn và diện toán di động; cách Unilever gia tăng giá trị khi ứng dụng giải pháp DMS….

Ông Nguyễn Tuấn Anh, đại diện Microsoft, trình bày về các vấn đề: giải pháp của Microsoft giúp các nhà phát triển nâng cao năng suất và công ty của họ để cải thiện ROI trên công nghệ.

Các diễn giả khách mời, gồm ông Nguyễn Tuấn Anh, đại diện Microsoft; ông Nguyễn An Đỗ, IBM và ông Nguyễn Bảo Chi, Unilever lần lượt trình bày về các vấn đề: giải pháp của Microsoft giúp các nhà phát triển nâng cao năng suất và các công ty của họ để cải thiện ROI trên công nghệ; các giải pháp của IBM về đám mây, mạng xã hội, dữ liệu lớn và diện toán di động; cách Unilever gia tăng giá trị khi ứng dụng giải pháp DMS….

Ông Nguyễn Bảo Tri, Unilever, khách hàng đầu tiên của eMobiz, trình bày về cách hãng sản xuất hàng tiêu dùng đa quốc gia gia tăng giá trị khi ứng dụng giải pháp DMS…

Các diễn giả khách mời, gồm ông Nguyễn Tuấn Anh, đại diện Microsoft; ông Nguyễn An Đỗ, IBM và ông Nguyễn Bảo Chi, Unilever lần lượt trình bày về các vấn đề: giải pháp của Microsoft giúp các nhà phát triển nâng cao năng suất và các công ty của họ để cải thiện ROI trên công nghệ; các giải pháp của IBM về đám mây, mạng xã hội, dữ liệu lớn và diện toán di động; cách Unilever gia tăng giá trị khi ứng dụng giải pháp DMS….

Các diễn giả khách mời, gồm (từ phải qua): Ông Nguyễn Tuấn Anh, đại diện Microsoft; ông Nguyễn Bảo Tri, Unilever; và ông Nguyễn An Đỗ, IBM, giao lưu với người FPT. GĐ Công nghệ FPT trực tiếp làm MC cho phần trao đổi này.

d

Đầu giờ chiều, các chuyên gia công nghệ lựa chọn một trong 8 chủ đề được trình bày kỹ theo hướng chuyên sâu trong các phòng họp nhỏ.

d

Đại diện các sản phẩm công nghệ tiêu biểu và những cá nhân xuất sắc trong ứng dụng công nghệ được khen thưởng. Danh sách các sản phẩm gồm: FPT Play, Hệ thống biên tập báo VnExpress, Notis - ứng dụng cảnh báo giao thông eMobiz. Các cá nhân được tuyên dương gồm: anh Đường Tất Đoàn, FPT IS; anh Trần Đức Hải Triều, FPT Software và anh Nguyễn Lộc Vũ, FPT Online.

Câu chuyện phát triển sản phẩm OTT hàng đầu VN được xếp lịch cuối cùng trong các bài chia sẻ trong “Ngày hội công nghệ FPT” tại Tân Thuận, TP.HCM, hôm 16/5. Tuy nhiên, rất đông lãnh đạo, nhân viên tập đoàn FPT đã ngồi kín khán phòng để theo dõi, cũng như đặt ra các câu hỏi.

"Mobile First" hay câu chuyện phát triển sản phẩm OTT hàng đầu Việt Nam được xếp lịch cuối cùng trong các bài chia sẻ. Diễn giả là anh Vương Quang Khải, Phó TGĐ VNG, một cựu nhân viên FPT. Theo anh, xu thế di động là một thế giới mới với những cơ hội chiếm lĩnh thị trường và làm lại những “trận chiến” cũ trên PC, với sự thống trị của những nền tảng phân phối, thanh toán toàn cầu như Google Play, App Store. Tuy nhiên, để thành công, buộc những cá nhân, tập thể muốn tiến vào "Mobile First" phải có tư duy mới, tức là xây dựng mới sản phẩm phục vụ mobile sẽ tốt hơn mở rộng sản phẩm từ desktop, phải từ bỏ nhiều kiến thức cũ nhưng không biết chắc nên bỏ cái nào. Vì thế, những công ty rất thành công trên PC sẽ thêm khó khi chuyển sang mobile.

mg3348-221191-1413023373.JPG

Những chia sẻ của người đứng đầu dự án Zalo dành được sự quan tâm của người FPT. Anh Vũ Anh Tú, GĐ Công nghệ FPT Telecom, đảm nhận vị trí MC để giúp Phó Tổng VNG giao lưu với giới công nghệ FPT. Rất nhiều câu hỏi đã được nêu lên. Anh Vương Quang Khai đã giải đáp một cách thẳng thắn và hóm hỉnh.

d

Anh Lê Viết Thanh Luận, GĐ Trung tâm Hệ thống mạng (NOC), FPT Telecom, đặt câu hỏi về sự đối đầu của đơn vị cung cấp dịch vụ OTT và các nhà mạng cùng xu hướng, mô hình xây dựng Zalo.

df

Các chuyên gia công nghệ và BTC chụp ảnh lưu niệm. Theo anh Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng BTC, dự kiến năm 2014, hoạt động này tại TP HCM sẽ được tổ chức ở địa điểm có phòng họp chính rộng hơn để nhiều chuyên gia công nghệ FPT có thể tham gia hơn nữa.

Na Vy

Ảnh: Duy Phúc

Ý kiến

()