Chúng ta

Sinh viên công nghệ chạy 'nước rút' cho chung kết đua xe không người lái

Chủ nhật, 7/5/2017 | 07:48 GMT+7

Những ngày cận kề chung kết "Cuộc đua số", nhiều đội thi chọn cách ăn ngủ tại nhà kho, phòng giảng viên mà nhà trường cho mượn để tập luyện với xe mô hình không người lái. 

'Nghị quyết' Alpha One: chưa qua chung kết không về thăm quê

"Năm anh em mỗi đứa mỗi quê, đã lên xe ấy là đi cùng một hướng", đó chính là tinh thần của đội thi đến từ ĐH FPT trong suốt những ngày luyện tập cho "Cuộc đua số".

"Năm anh em mỗi đứa mỗi quê, đã lên xe ấy là đi cùng một hướng", đó chính là tinh thần của đội thi đến từ ĐH FPT trong suốt những ngày luyện tập cho "Cuộc đua số".

Năm thành viên của đội Alpha One (bìa phải) cùng các giảng viên tại ĐH FPT. 

"Mấy hôm nữa là đến vòng chung kết rồi. Hôm nào bọn em cũng làm cả ngày luôn. Thử thuật toán, tìm bug, sửa lỗi, ổn ổn thì mang ra ngoài thực nghiệm, thấy chỗ nào chưa tốt lại cải tiến thuật toán tiếp. Nói chung là cứ kiên nhẫn quay vòng như thế", Dương Xuân Hòa, đội trưởng Alpha One đến từ ĐH FPT cập nhật tình hình tập luyện của đội nhà. 

Cuộc thi “Cuộc đua số” với chủ đề “Xe không người lái” diễn ra từ tháng 11/2016 đến tháng 5/2017. Là cuộc thi dành cho tất cả sinh viên đại học trên cả nước,  "Cuộc đua số" có tổng giá trị giải thưởng lên tới 700 triệu đồng. Ở vòng sơ loại, đã có 145 đội thi đến từ 26 trường đại học đăng ký tham dự chương trình. 8 đội xuất sắc nhất của 8 trường đại học trên toàn quốc đã lọt vào vòng chung kết. Trận chung kết Cuộc đua số sẽ diễn ra vào lúc 19h ngày 10/5/2017 tại Nhà thi đấu Cầu Giấy, Hà Nội. Trận đấu sẽ được tường thuật trực tiếp trên Truyền hình FPT, Báo điện tử VNExpress và Fanpage cuộc thi Cuộc đua số.

Alpha One là đội thi để lại nhiều ấn tượng từ vòng Sơ khảo của cuộc thi không chỉ bởi điểm số tốt, độ lệch chuẩn thấp nhất ở phần xử lý ảnh mà còn vì sự kiên định, quyết liệt của các sinh viên trong phần hỏi đáp và sự nhanh nhạy ở phần thi lập trình. Alpha One hai lần liên tiếp là đội phất cờ hoàn thành bài thi nhanh nhất. 

Được coi là "gà nhà" của FPT nhưng đường đến chung kết của năm chàng trai khá chông gai. Tập hợp của các sinh viên năm nhất khoa Kỹ thuật phần mềm. ĐH FPT, Alpha One đã "qua mặt" nhiều đàn anh cùng Tổ chức giáo dục FPT (gồm FUNiX, Học viện mạng - phần cứng Jetking và hai đội thi cùng trường khác) để đến với vòng Chung kết của Cuộc đua số.

"Bọn em biết rõ cần phải cố gắng gấp nhiều lần vì chưa có kinh nghiệm và hầu như các kiến thức cũng chưa được học. Cũng nhờ cuộc đua số mới "đủ liều" kích bọn em nghiền ngẫm các cuốn sách báo và hiểu thêm về thế giới rộng lớn của IoT", Hòa cho biết. 

Đến thời điểm hiện tại, "quái xế" không người lái của Alpha One đã chạy khá mượt mà ở mặt đường bằng phẳng nhưng thử thách vượt cầu và chui hầm vẫn còn nhiều lỗi. 

Chính vì thế, cả đội đang dồn sức cho mấy ngày cuối ngày, "nghiền nát" các tài liệu để tìm thuật toán tối ưu. Đợt nghỉ lễ dài ngày vừa qua, dù nhiều sinh viên quê ở xa, sinh viên năm nhất nhớ nhà những năm anh em quyết tâm "trụ lại" Hòa Lạc để chăm xe. "Đứa ở Hà Tĩnh, Gia Lai, Bình Dương đến gần hơn như Thái Nguyên, Hà Đông nhưng cũng phải sau chung kết mới về". 

Nhận xét về Alpha One, anh Lê Ngọc Tuấn, Ban công nghệ FPT, thành viên Ban tổ chức "Cuộc đua số" nói: "Cái gì cũng phải học từ đầu nhưng các em có sự nỗ lực và kiên nhẫn đáng nể đúng theo tinh thần "điếc không sợ súng". 

Các đội thi chuẩn bị cho chung kết Cuộc đua số:

Alpha One, ĐH FPT Hà Nội

- CDIO, ĐH Bách khoa TPHCM

- TEAM, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

- LHU Racing 304, ĐH Lạc Hồng

- BKAVKids, ĐH Bách khoa Hà Nội

- KLS, Học viện kỹ thuật quân sự

- Seboys, ĐH Công nghệ Thông tin - ĐHQGHCM 

TechColor, ĐH Công nghệ - ĐHQGHN


Ngọc Dung

Ý kiến

()