Chúng ta

SharePoint mở ra cơ hội nghề nghiệp

Thứ ba, 18/8/2015 | 10:45 GMT+7

Microsoft SharePoint - một nền tảng cộng tác được phát triển bởi tập đoàn khổng lồ Microsoft, đang tạo nên cơn sốt mạnh mẽ trong giới doanh nghiệp. Hơn 80% công ty dẫn đầu trong danh sách Fortune 500 đang ứng dụng SharePoint nhằm thúc đẩy quy trình kinh doanh và phát triển doanh nghiệp. Tính đến nay, SharePoint mang lại doanh thu 2 tỷ USD cho Microsoft với hơn 130 triệu bản quyền được bán.

5 lý do tại sao bạn nên chọn để tìm hiểu công nghệ Microsoft SharePoint.

11218060-858118810951215-24080-5729-9019

Mở rộng cơ hội nghề nghiệp

Theo thống kê từ mạng xã hội các đối tác của Tập đoàn Microsoft, ước tính khoảng hơn 30.000 công ty đang đầu tư để phát triển và cung cấp các giải pháp trên nền tảng SharePoint cho các doanh nghiệp, tổ chức toàn cầu để đáp ứng nhu cầu. Tại hội nghị SharePoint toàn cầu năm 2012 tại Las Vegas, Microsoft thống kê có gần 1,5 triệu lập trình viên đang tham gia phát triển ứng dụng dựa trên nền tảng SharePoint và hơn 1 triệu chuyên gia SharePoint tham gia tư vấn, thiết kế giải pháp và hệ thống trên SharePoint.

Nhu cầu sử dụng ngày càng tăng kéo theo nhu cầu tuyển dụng chuyên gia tham gia các dự án triển khai SharePoint cũng tăng. Các doanh nghiệp cũng cần đội ngũ tham gia bảo trì hệ thống nội bộ cho riêng họ.

Tăng khả năng sáng tạo

Microsoft SharePoint không những cung cấp một nền tảng mạnh mẽ nhằm đáp ứng khả năng tùy biến cho doanh nghiệp mà còn hỗ trợ những tính năng có sẵn (out-of-the-box) cho phép người dùng cuối (end-user) có thể tự thiết kế giải pháp mà không cần phải có kỹ năng lập trình hoặc chuyên môn kỹ thuật.

Hãy tưởng tượng SharePoint như một bộ xếp hình Lego, đòi hỏi bạn phải có sự động não, sáng tạo để sử dụng những gì mà nó cung cấp sẵn để lắp ráp thành một mô hình hoàn chỉnh. Tìm hiểu SharePoint giúp bạn nâng cao khả năng sáng tạo.

Mở rộng kiến thức

Tìm hiểu SharePoint không chỉ gói gọn bạn trong phạm vi SharePoint mà còn giúp bạn phát triển và mở rộng kiến thức ở các lĩnh vực khác. Ví dụ để thiết kế một giải pháp tự động hoá quy trình thanh toán, bạn cần phải tìm hiểu các nghiệp vụ về tài chính, kế toán để đảm bảo giải pháp của bạn có thể vận hành trơn tru và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

Đứng ở vị trí là một nhà tư vấn, bạn không chỉ giúp khách hàng có một giải pháp hoàn hảo nhằm giảm thiểu thời gian làm việc mà còn tư vấn và hoạch định chiếc luợc giúp khách hàng thuyết phục người dùng cuối sử dụng SharePoint. Điều này giúp bạn nâng cao kỹ năng mềm.

Cơ hội kinh doanh

Khi nhắc đến SharePoint, người ta không chỉ nhắc đến việc lập trình và phát triển các giải pháp chỉ dành cho các lập trình viên hoặc các chuyên gia hệ thống - những người đòi hỏi phải có kỹ thuật chuyên môn, mà còn dành cho các chuyên gia thiết kế tư vấn giải pháp. Trên thế giới có rất nhiều công ty đầu tư hoàn toàn vào một phần nhỏ trong SharePoint. BA Insight là một ví dụ điển hình. Công ty này tập trung hoàn toàn vào việc tư vấn và thiết kế các giải pháp tìm kiếm tích hợp vào SharePoint. Hoặc có những công ty chỉ phát triển và tư vấn giải pháp quản lý nội dung (Enterprise Content Management) như Knowledge Lake hoặc kiến trúc thông tin (Information Architecture) trên SharePoint.

Nếu bạn là một người đam mê trong lĩnh vực kinh doanh hoặc muốn khởi nghiệp, SharePoint là một sự lựa chọn đúng đắn. Bạn có thể phát triển một sản phẩm tích hợp vào SharePoint nhằm giải quyết các vấn đề mà các tính năng có sẵn trên SharePoint chưa thể làm được. Sản phẩm của bạn có thể giúp các tổ chức đang sử dụng SharePoint tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể để thuê đội ngũ lập trình. Hoặc bạn cũng có thể khởi nghiệp bằng cách cung cấp các mẫu thiết kế giao diện cho website SharePoint. Tóm lại, nền tảng SharePoint mở ra rất nhiều cơ hội cho những người muốn khởi nghiệp.

Được hỗ trợ từ cộng đồng lớn

Trước khi lựa chọn một công nghệ cho con đường tương lai, bạn thường hay tự hỏi liệu phía sau bạn có ai hỗ trợ hay giúp bạn trả lời các câu hỏi mà bạn đang vướng mắc hay không. Với SharePoint, bạn không cần phải lo lắng vì điều đó. Trên thế giới có rất nhiều cộng đồng và diễn đàn SharePoint. Nếu bạn không hiểu hay thắc mắc một vấn đề nào đó, bạn có thể đặt các câu hỏi taị các cộng đồng này.

Có rất nhiều sự kiện và hội nghị dành riêng cho công nghệ SharePoint khắp thế giới diễn ra hằng năm. Trong số đó SharePoint Saturday là một hội nghị được mở cửa miễn phí. Bạn có thể tham dự, gặp gỡ các chuyên gia hoặc những người đang tìm hiểu để thảo luận về SharePoint mà không cần phải trả tiền vé tham dự. Một số hội nghị lớn có phí như hội nghị châu Âu (European SharePoint Conference), hội nghị SharePoint toàn cầu (Worldwide SharePoint Conference) hay các hội nghị SharePoint dành riêng cho từng khu vực (Southeast Asia SharePoint Conference, Australia SharePoint Conference, International UK SharePoint Conference, SharePoint Connection Amsterdam…) nhưng rất đáng để bạn đến học hỏi và thảo luận về những giải pháp thực tế (real-world best practices).

Một số bài viết tham khảo giúp bạn lên kế hoạch tìm hiểu SharePoint:

•http://blog.pentalogic.net/…/10-things-developers-should-k…/.

•http://www.sharepointvn.net/all/.

•http://blog.furuknap.net/become-a-sharepoint-professional-k.

Một vài diễn đàn SharePoint lớn nơi bạn có thể gửi câu hỏi cho các chuyên gia:

•http://sharepoint.stackexchange.com/.

•http://social.msdn.microsoft.com/For…/sharepoint/en-US/home…

•http://yammer.com/spyam.

Theo FPT Software

Ý kiến

()