Chúng ta

Sao Khuê 2015 - thêm một cơ hội mới cho ứng dụng di động

Thứ tư, 4/3/2015 | 18:13 GMT+7

Chương trình Bình chọn Sao Khuê năm nay bổ sung nhóm đề cử mới cho các ứng dụng tiêu biểu trên nền tảng di động.

Phát triển ứng dụng cho thiết bị di động đã trở thành một trong những ngành công nghiệp "hot" thời gian qua và ngày càng nhiều doanh nghiệp cũng như các lập trình viên độc lập ở Việt Nam tham gia. Giống như giai đoạn bùng nổ dot-com hơn một thập kỷ trước, ứng dụng di động đang trở thành nguồn cảm hứng mới cho các doanh nhân và lập trình viên trẻ. Họ coi smartphone và tablet là công cụ để khám phá, sáng tạo và chinh phục thế giới. 

Ban tổ chức Chương trình Bình chọn, xếp hạng và công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2015 hy vọng việc trao danh hiệu cho ứng dụng hoạt động trên smartphone, tablet sẽ góp phần quảng bá và cổ vũ cho các sáng tạo của người Việt.

5-JPG-4513-1421747831-6474-1425457241.jp

Dịch vụ giúp việc nhà chuyên nghiệp mang tên Viecnha.vn là “Uber” đầu tiên dành cho giúp việc, sửa chữa thiết bị tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM trên mọi nền tảng, từ iOS, Android đến Website.

Ông Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ của FPT, cho hay: "Trước đây, người ta nói là hoặc di động hoặc không, còn ngày nay hầu hết các ứng dụng ra đời đều là 'mobile first', tức ngay từ đầu đã được lập trình để hoạt động trên thiết bị di động. Việt Nam đang bắt nhịp xu hướng rất nhanh và đây là tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp".

Hãng nghiên cứu ABI Research dự đoán rằng doanh thu từ ứng dụng trên thiết bị di động sẽ đạt 46 tỷ USD vào năm 2016. Tuy nhiên, phía sau con số hấp dẫn ấy là những cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt. Giới truyền thông đã đăng tải nhiều câu chuyện khởi nghiệp về những công ty non trẻ với văn phòng chỉ vài người nhưng kiếm khoản tiền lớn nhờ viết ứng dụng, hay như Nguyễn Hà Đông một mình viết Flappy Bird nổi tiếng thế giới, hình thành những giấc mơ triệu đô cho các lập trình viên. Nhưng một thực tế phũ phàng là có hàng nghìn ứng dụng trên App Store và Google Play thậm chí còn chưa bao giờ được tải về. Chưa kể, viết được một phần mềm hay đã khó, duy trì được thành công còn khó hơn.

Cạnh tranh gay gắt là vậy nhưng ở Việt Nam, nghề viết ứng dụng mobile vẫn thu hút sự quan tâm lớn không chỉ do nguồn lợi vô tận mà nó mang lại, mà còn vì đây đã trở thành xu thế mới.. Chương trình Sao Khuê 2015 mang đến một cơ hội quảng bá mới cho các ứng dụng trên nền tảng di động, bởi sau hơn 10 năm phát triển, Sao Khuê được cộng đồng CNTT Việt Nam đánh giá là có truyền thống và uy tín nhất trong ngành phần mềm và dịch vụ CNTT, góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển và ứng dụng CNTT tại Việt Nam. Chương trình này là hoạt động thường niên của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và được sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Chương trình Bình chọn, xếp hạng và công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2015 đã chính thức được phát động từ giữa tháng 1 và ngày 10/3 là hạn cuối nhận hồ sơ tham gia chương trình.

FPoly-nhan-giai-1-6470-1425457241.jpg

FPT luôn bội thu qua các mùa Sao Khuê.

Năm nay, ngoài ứng dụng di động, Ban tổ chức cũng xét trao cho 2 lĩnh vực mới trong nhóm các sản phẩm, giải pháp thương mại tiêu biểu là Phần mềm và Giải pháp cho ngành nông nghiệp và chế biến thực phẩm; Phần mềm và Giải pháp thanh toán điện tử. Các năm trước, chương trình Sao Khuê chỉ xét đề cử trong ba nhóm: Các sản phẩm, giải pháp phần mềm thương mại tiêu biểu của Việt Nam:Các sản phẩm, giải pháp phần mềm mới 2014-2015 của Việt Nam; Các dịch vụ CNTT của Việt Nam.

Ra đời từ năm 2003, Danh hiệu Sao Khuê 2015 không chỉ giúp các doanh nghiệp CNTT đánh giá về chuyên môn, mà còn thấy được nhu cầu, xu thế thị trường, qua đó xác định chiến lược phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Chương trình cũng giúp thị trường, người sử dụng hiểu biết tốt hơn về các sản phẩm, dịch vụ chất lượng tiêu biểu, thúc đẩy ứng dụng CNTT trong các cơ quan, các ngành kinh tế, các doanh nghiệp và xã hội.

Lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê 2015 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 4/2014. Các doanh nghiệp có thể đăng ký sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tham dự Chương trình đến hết ngày 10/3. Hồ sơ và hướng dẫn tham dự có trên website www.danhhieusaokhue.vn.

Năm 2014, giải pháp Hệ thống Quản lý bán hàng trên thiết bị cầm tay (eMobiz) của FPT Software là sản phẩm duy nhất được xếp hạng 5 sao trong số 70 sản phẩm phần mềm, dịch vụ CNTT được trao tặng trong mùa Sao Khuê thứ 12.

Ba sản phẩm mới của FPT được vinh danh mùa giải 2014, gồm: Hội nghị truyền hình trực tuyến (Video Conference) của FPT Telecom; Giải pháp đóng gói (SAP) triển khai nhanh cho doanh nghiệp ngành tôn thép của FPT IS và Giải pháp Hệ thống Quản lý bán hàng trên thiết bị cầm tay (eMobiz) của FPT Software.

Cùng với đó, Khối giáo dục FPT tiếp tục nhận 2 giải Sao khuê cho Chương trình đào tạo CNTT hệ chính quy và hệ phi chính quy.FPT Telecom tiếp tục dẫn đầu tập đoàn với 7 giải thưởng được vinh danh. Các sản phẩm của đơn vị được nhận Sao Khuê 2014 gồm có: Dịch vụ Internet băng thông rộng ADSL; Dịch vụ Internet Cáp quang FTTH, Dịch vụ Data Center; Dịch vụ giám sát và lưu trữ trực tuyến Clound IP Camera; Dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến F-Share; Hội nghị truyền hình trực tuyến (Video Conference) và Sản phẩm giải trí đa phương tiện FPT Play HD.

Theo VnExpress

Ý kiến

()