Chúng ta

Sáng tạo giúp kế toán FPT IS tiết kiệm 150 giờ làm báo cáo

Thứ hai, 4/6/2018 | 10:41 GMT+7

Với Tool kế toán trung gian, anh Nguyễn Mạnh Dần (FPT IS) đã giúp giảm thời gian check tài khoản kế toán trung gian cho các đồng nghiệp từ 1-3 giờ.

Sinh năm 1986, anh Nguyễn Mạnh Dần đầu quân vào làm việc tại phòng kế toán FPT IS vào năm 2010. Công việc liên quan đến con số nhưng anh Dần lại có niềm đam mê mãnh liệt với lập trình. Bản thân anh luôn mày mò sáng tạo ra các tool hỗ trợ cho công việc.

Trước thực trạng phòng tài chính kế toán của FPT IS, hệ thống Oracle sử dụng các phân hệ riêng, nối với nhau bằng vào các tài khoản kế toán trung gian (TKTG) để phục vụ cho phân tách công việc. Hơn thế, mỗi chi nhánh công ty sử dụng khoảng 13 tài khoản kế toán trung gian đã đến bất cập trong thời gian chốt sổ và báo cáo hàng tháng mất khá nhiều thời gian. 

manh-dan.jpg

Anh Nguyễn Mạnh Dần (FPT IS) - Tác giả Tool kế toán trung gian.

Am hiểu về lập trình, anh Nguyễn Mạnh Dần và cộng sự đã tạo ra Tool kế toán trung gian nhằm tự động hóa công việc này. Sáng tạo là một file macro bằng Excel giúp kiểm tra và cho kết quả các khoản lệch trên tài khoản trung gian trong hệ thống kế toán Oracle. Mục đích để không sót bút toán, cân sổ sách, đảm bảo tính đúng hạn của báo cáo tài chính.

Sáng tạo giúp giảm thời gian check tài khoản kế toán trung gian cho nhân viên, bổ sung kiến thức, nâng nghiệp vụ Excel. Tool giảm thời gian cho các đồng nghiệp từ 1-3 giờ. Trung bình 13 nhân viên phòng kế toán FPT IS mất khoảng 5 ngày đóng sổ vào ngày cuối tháng. Do đó, sáng tạo giúp tiết kiệm cho phòng khoảng 150 giờ thời gian chốt số liệu, đóng sổ cho đơn vị, báo cáo tài chính nộp đúng hạn hơn.

Ngoài Tool kế toán trung gian, iKhiến số 3 gồm: Phòng họp ảo, Hệ thống kiểm kê tự động, Hợp đồng điện tử, Kiểm tra thành viên trong dự án (Check Author).

Trước đó, giải Vàng iKhiến số 2 đã thuộc về DevOps system của tác giả Đỗ Xuân Tiến và nhóm TQA đầu tư, nghiên cứu.

Cuộc thi iKhiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019) sẽ liên tục tìm kiếm sáng kiến của người FPT. Năm 2017 ghi dấu ấn của giải thưởng sáng tạo có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 135 sáng tạo hợp lệ (trong tổng số 155 sáng tạo tham gia). Hội đồng thẩm định đã trao 9 giải Vàng, 18 Bạc, 10 Đồng và 7 Khuyến khích cho các tác giả tham dự cuộc thi.

iKhiến mùa đầu tiên vinh danh hai giải Vàng là Mở két của Truyền hình FPT (thuộc FPT Telecom) và SSC Portal (FPT Software). Mỗi sáng tạo nhận được 70 triệu đồng. Đây cũng là mức thưởng kỷ lục cho các giải sáng tạo nhà F.

Video giới thiệu về Tool kế toán trung gian:

Thanh Tùng

Ý kiến

()