Chúng ta

Robot 'nổi loạn giết người'

Thứ sáu, 17/3/2017 | 14:48 GMT+7

Một robot tại nhà máy sản xuất linh kiện ô tô ở Mỹ đã giết chết một kỹ thuật viên bảo trì khi nó đi vào khu vực không được phép và làm vỡ sọ nạn nhân.

Bà Wanda Holbrook, 57 tuổi, có 12 năm kinh nghiệm làm nhân viên kỹ thuật tại nhà máy sản xuất linh kiện ô tô Ventra Ionia Mains ở bang Michigan của Mỹ. Tháng 7/2015, bà Holbrook đang làm việc ở khu 140-150 của nhà máy thì robot ở khu 130 bất ngờ xuất hiện và ấn đầu bà vào giữa hai phần linh kiện khiến nạn nhân chết ngay tại chỗ, tờ Fox News đưa tin ngày 15/3.

robot-giet-nguoi-2507-1489723251.jpg

Công việc của bà Holbrook xấu số bao gồm việc giữ cho robot hoạt động được đúng quy trình. Theo định kỳ, bà kiểm tra và điều chỉnh quá trình hoạt động của chúng tại nhà máy Ventra. Vào cái ngày định mệnh ấy, khi mà Holbrook đang kiểm tra máy móc như thường lệ, thì một trong những cố máy kia đã “hành xử” bất thường, đơn buộc tội ghi lại. Ảnh: Telegraph.

Điều đáng nói là robot này được chỉ định làm việc tại khu 130, giữa các khu làm việc đều được ngăn cách bằng cửa an toàn. Hiện chưa rõ vì sao nó lại có thể đi vào khu 140-150 để đến gần bà Holbrook.

Bà Wanda Holbrook qua đời lúc 57 tuổi, để lại 3 con và 2 cháu. Cho rằng cái chết của vợ là do sơ suất và lỗi thiết kế chương trình robot gây ra, ông William Holbrook, chồng của nạn nhân, đã đâm đơn kiện vì cho rằng quy trình an toàn lẽ ra phải chặn robot di chuyển và sát hại nạn nhân.

Theo đó, năm công ty sản xuất, lắp ráp và vận hành robot, bao gồm Prodomax, Flex-N-Gate, FANUC, Nachi và Lincoln Electric, đã bị kiện ra tòa trong một vụ kiện hy hữu liên quan đến tai nạn lao động ở Mỹ.

Ngày 26/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải trên Twitter về việc Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ NAFTA chính là khởi nguồn cho một lượng lớn việc làm sẽ biến mất trong tương lai.

Tuy nhiên, trong lời tiễn biệt trước khi rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống Obama lại cảnh báo dư luận rằng: “Làn sóng mất việc làm sẽ không đến từ các nước ngoại bang mà đến từ chính các tiến bộ tự động hóa - thứ khiến cho hàng loạt việc làm của giới trung lưu dần trở nên lạc hậu”.

Các nghiên cứu thực tế đã chứng minh nhận định của ông Obama. Ngày càng nhiều việc làm đang rơi vào tay robot và máy móc tự động. Một nghiên cứu do hai giáo sư của ĐH Ball thực hiện đã chỉ ra rằng trong khoảng năm 2000 đến 2010, 87% số việc làm sản xuất bị thâm hụt đều là do các nhà máy đã hoạt động hiệu quả hơn nhờ công nghệ cao và tự động hóa. Chỉ 13% còn lại là do thương mại với nước ngoài.

>> FPT Telecom thực hiện 7 triệu giao dịch nghiệp vụ bằng số hóa mỗi tháng

Chi Vy

Ý kiến

()