Chúng ta

Robot gia đình Jibo hút hơn 30 triệu USD đầu tư

Thứ bảy, 11/7/2015 | 16:41 GMT+7

30,7 triệu USD là số tiền mà 6 nhà đầu tư gồm RRE Ventures, CRV, Flybridge Capital Partners, Two Sigma Ventures, Formation 8 và Samsung Ventures đã đổ vào dự án này.

Được phát minh bởi nữ tiến sĩ Cynthia Breazeal từ Học viện kỹ thuật Massachusetts (MIT), Mỹ, Jibo là chú robot thông minh được tích hợp với nhiều chức năng khác nhau với mục đích là trở thành người giúp việc cũng như một người bạn trong gia đình, làm cho cuộc sống trong gia đình trở nên dễ chịu và thoải mái hơn. "Thậm chí, robot Jibo còn là phương tiện giúp kết nối các thành viên trong gia đình với nhau", tờ Daily Mail đánh giá.

jibo-robot-and-cynthia-breazea-6426-7525

Tiến sĩ Cynthia Breazeal cùng các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Media, thuộc MIT, đang thu những khoản đầu tư lớn cho Jibo - robot thông minh, thân thiện có khả năng nghe, nói và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau quanh ngôi nhà. Đây được coi là robot gia đình đầu tiên trên thế giới.

Là robot gia đình đầu tiên trên thế giới, Jibo được cài đặt phần mềm chạy các thuật toán trí tuệ nhân tạo cho phép nó có khả năng tìm hiểu sở thích của chủ và có cơ chế tự thích ứng với những sở thích đó. Bên cạnh khả năng chụp ảnh, gọi video và nhận diện khuôn mặt, nó có thể giúp người dùng kiểm tra email và đọc truyện cho trẻ em trước khi đi ngủ. Dự kiến sản phẩm này sẽ đến tay người dùng vào cuối năm 2015.

 “Việc tương tác với Jibo khiến người đối diện có cảm giác như đang tiếp xúc với người thực chứ không phải cái máy”, nhà sáng chế Cynthia Breazeal nói. “Robot có thể di chuyển, quan sát và hỗ trợ các hoạt động của người dùng. Nó chuyển tải các thông tin theo cách hoàn toàn mới so với những thế hệ robot trước”. Jibo cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ những tòa báo lớn như CNN, NY Times, Bloomberg…

Jibo được trang bị 2 camera với độ phân giải cao để có thể chụp ảnh, gọi video và ghi nhớ khuôn mặt của từng thành viên trong gia đình. Một microphone có thể nghe được từ mọi hướng giúp bạn có thể gọi JIBO ở bất cứ nơi nào trong nhà. Tương tự như Siri của Apple, Jibo cũng có khả năng nói chuyện thông minh với người sử dụng và thực hiện các hoạt động như gửi và nhận tin nhắn bằng giọng nói cũng như điều khiển các thiết bị điện trong nhà, kết nối Internet và đặt chỗ nhà hàng, máy bay…

Cùng với đó là trí thông minh nhân tạo được lập trình trên nền tảng mở khiến cho Jibo có thể ghi nhớ các thói quen cũng như lối sống của gia đình, giúp nó thích nghi và hỗ trợ cho các thành viên một cách tốt nhất.

calebandjibo-6746-1436605275.png

Jibo đang được xem xét để đưa đến Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ) để giúp các gia đình và nhân viên y tế trông nom trẻ em ở đây. 

Cách sử dụng chú robot này cũng hết sức đơn giản. Người dùng chỉ cần kết nối Jibo vào mạng Wi-fi trong nhà, sau đó nó sẽ nhận dạng khuôn mặt và giọng nói của các thành viên trong gia đình. Jibo cũng có thể kết nối với máy tính và các thiết bị di động như điện thoại hay máy tính bảng thông qua một ứng dụng dành cho Android hoặc iOS, giúp bạn có thể điều khiển chú robot này ở khoảng cách xa. Hãng sản xuất cũng đã tuyên bố họ sẽ cung cấp các phụ kiện thời trang để bạn có thể trang trí và biến chú robot của mình trở nên độc đáo và khác biệt.

Jibo có khả năng chụp ảnh, thực hiện cuộc gọi bằng video và nhận diện khuôn mặt bằng cách sử dụng hai máy ảnh hi-res. Jibo có thể nhận diện giọng nói bằng một microphone 360 độ.

Theo tiến sĩ Cynthia Breazeal, Jibo là nền tảng cho cô và các đồng nghiệp phát triển lên một phiên bản cao hơn với các giao diện lập trình đồ họa entry-level. Hiện tại, doanh thu của Jibo trên Indiegogo đã vượt 3 triệu USD. Giá ban đầu của Jibo là 499 USD nhưng hiện đã lên 749 USD chưa tính phí chuyển hàng. Những số liệu này đã thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn vào Jibo với con số hàng chục triệu USD.

Ngày 15/6, trang www.indiegogo.com lần đầu công bố Rogo, sản phẩm robot mới nhất của Viện Công nghệ FPT - FRTI, sẽ biến chiếc điện thoại của khách hành thành một chú robot thông minh, một người bạn, một trợ lý trong gia đình. Hiện Rogo đã huy động được hơn 4.000 USD đặt hàng.

>> FPT tung ‘trợ lý riêng’ cho gia đình

Nguyên Văn

Ý kiến

()